Rôma, Thứ Hai 7 tháng 12, 2009 (Le Monde vu de Rome) – Linh Mục Federico Lombardi, Giám đốc Văn Phòng Truyền Thông của Tòa Thánh đã xác định với giới báo chí ngày thứ hai 7 tháng 12, là Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ tiếp kiến Đức Hồng Y Sean Brady, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Ái Nhĩ Lan và Đức Tổng Giám Mục Diarmuid Martin, Tổng Giám Mục Dublin, ngày thứ sáu 11 tháng 12 này.

Linh mục Lombardi xác nhận: Thực tâm Đức Thánh Cha muốn biết rõ và lượng giá “tình trạng đau thương của Giáo Hội Ái Nhĩ Lan sau khi phúc trình của ‘Uỷ Ban Murphy’ được công bố mới đây.”

Các giới hữu trách của Tòa Thánh và Khâm Sứ Tòa Thánh tại Ái Nhĩ Lan cũng sẽ hiện diện trong buổi tiếp kiến.

Phúc Trình Murphy, được phổ biến ngày 20 tháng Năm vừa qua bởi Bộ Tư Pháp của Chính Phủ Ái Nhĩ Lan, cho hay Tổng Giáo pHận Dublin và các giới chức khác trong Giáo Hội đã che dấu những việc bạo hành và xử tệ đối với các trẻ em do các linh mục vi phạm trong các cơ sở Công Giáo Ái Nhĩ Lan.

Tổng Giáo phận Dublin như vậy đã che dấu trên 300 trường hợp bạo hành do trên 40 linh mục đã vi phạm trong gần 30 năm.

Đức Tổng Giám Mục Diarmuid Martin, Tổng Giám Mục Dublin cho hay: Sau khi được biết nội dung chi tiết của phúc trình vào tháng 6 vừa qua, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã tỏ ra “rất xúc động và bất bình, khi nghe được một số những điều ghi trong phúc trình Ryan, khi nghe biết những nỗi đau khổ của các trẻ em, và những hành vi hoàn toàn trái nghịch với cách biểu hiệu tình yêu của Thiên Chúa.” Ngài cũng khẳng định rằng Đức Thánh Cha Benedict XVI đã yêu cầu “duyệt xét kỹ kưỡng” đời sống của Giáo Hội Ái Nhĩ Lan.

Ngày 27 tháng 11 vừa qua, Tổng Giám Mục Dublin đã xin tha thứ cho việc che dấu các trường hợp bạo hành trẻ em. Ngài cũng nhấn mạnh: “Mãi mãi sẽ không thể có lời xin lỗi nào cho đầy đủ.”