HÀ NỘI - Vào lúc 18h chiều ngày lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, 22 tháng 11 năm 2009, Đức Hồng Y Roger Etchegaray đã long trọng chủ sự thánh lễ tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. Cùng đồng tế với ngài có Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh, Cha Jean Baptiste Etcharren – Bề trên tổng quyền hội thừa sai Balê và quý Cha.

Hình ảnh ĐHY Roger Etchegaray dâng thánh lễ tại Hà Nội

Bước vào thánh lễ, Đức Tổng Giuse đã mời gọi cộng đoàn: Hôm nay cộng đoàn dân Chúa chúng ta cùng chúc mừng Đức Hồng y Etchegaray – một vị rất quen thuộc và thân thiện đối với chúng ta – người mà cách đây đúng 20 năm trước đã đến thăm Việt Nam lần đầu tiên với tư cách là đặc sứ của Đức Thánh Cha, làm cho chúng ta được vui mừng hân hoan, mở ra cho chúng ta nhiều niềm hy vọng. Năm sau, Ngài cũng lại đến với chúng ta trong lễ an táng Đức cố Hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn. Ngài luôn luôn yêu mến cũng như dành tình cảm ưu ái cho Việt Nam, hôm nay, nhân dịp sang dự lễ khai mạc Năm Thánh, ngài đã dành thời giờ để đến thăm và cùng cử hành thánh lễ với cộng đoàn chúng ta.

Chúng ta cũng được đón vị khách rất đặc biệt là cha bề trên tổng quyền hội thừa sai Balê (MEP) - Baptiste Etcharren. Chúng ta kỷ niệm 350 năm hai giáo phận tông tòa đầu tiên tại Việt Nam thì cũng là do hai vị Giám mục của hội thừa sai Balê cai quản – hai vị sáng lập hội thừa sai Balê. Từ 350 năm nay, hội luôn gắn bó với Việt Nam, chính cha bề trên đương nhiệm cũng là một người rất Việt Nam
.

Đức Hồng y Roger Etchegaray giảng lễ và Cha Etcharren làm thông dịch. Cộng đoàn tham dự hết sức phấn khởi khi nghe cha bề trên M.E.P nói tiếng Việt hết sức trôi chảy và truyền cảm. Trong bài giảng của mình, Đức Hồng y Etchéygaray đã chia sẻ với cộng đồng dân Chúa về mẫu gương của Đức Giêsu Kitô là Vua vũ trụ: Ngài là vua không theo nghĩa như vua chúa trần gian để được kẻ hầu người hạ, nhưng là Vua của lòng người, là vua của vương quốc công bình và yêu thương, Ngài làm vua không phải để được hầu hạ, được phục vụ nhưng Ngài làm vua để phục vụ mọi người, đã hạ mình rửa chân cho các môn đệ. Thời gian hiện tại chúng ta đang sống thật khó khăn cho đời sống thiêng liêng, nhưng luôn khuyến khích chúng ta phải ý thức và làm việc một cách tích cực hơn cho Nước Chúa trị đến.Khi chúng ta dâng Thánh lễ, chúng ta nhớ sự hy sinh của Chúa trên thánh giá, để chúng ta biết cầu nguyện: Lạy Chúa, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến con. Ước gì chúng ta sẽ được nghe tiếng của Chúa nói với mỗi chúng ta: Ta bảo thật, hôm nay anh chị em sẽ được ở trên Thiên Đàng với Ta!

Thánh lễ diễn ra hết sức trang trọng và tôn nghiêm trong sự tham dự của hàng ngàn anh chị em giáo dân. Ngôi nhà thờ chính tòa Hà nội và khuôn viên xung quanh đã không còn một chỗ trống. Hai màn hình lớn được truyền trực tiếp ra ngoài quảng trường để anh chị em giáo dân tham dự thánh lễ một cách trọn vẹn.

Sau Thánh lễ, Đức Hồng y Etchegaray với nụ cười rạng rỡ đã vui mừng chào thăm và chúc lành cho mỗi người hiện diện đang đứng để chào đón ngài bằng một sự thương mến và hết sức thân thiện.