Mừng 40 năm Thông Ðiệp “Pacem in Terris” “Hoà Bình trên trái đất”

Vatican, ngày 11. 4.2003 - Hàng ngàn người trẻ thuộc giáo phận Roma đã tụ tập về quảng trường Thánh Phêrô để tham dự buổi canh thức cầu nguyện vào chiều tối thứ Năm mùng 10.04 với Ðức Thánh Cha, để chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 18 và cũng để ghi dấu 40 năm Thông Ðiệp “Pacem in Terris” “Hòa Bình trên trái đất” của Ðức Giáo Hoàng Gioan 23.

Ðức Thánh Cha khi nhắc đến ngày kỷ niệm 40 năm Thông Ðiệp “Pacem in Terris” “Hòa Bình trên trái đất” được Ðức Giáo Hoàng Gioan 23 ban hành vào ngày 11.04.1963, đã ghi nhận rằng: lần đầu tiên, thông điệp này đã gửi không những cho toàn thể Giáo Hội, mà còn gửi cho tất cả “những ai thành tâm thiện chí”.

Trước tình hình chiến sự tại Irak, Ðức Thánh Cha Gioan-Phaolô đã nhắc lại 4 cột trụ của hòa bình mà vị Giáo Hoàng tiền nhiệm đã viết trong thông điệp “Pacem in Terris”: Theo lời giáo huấn của Thông Ðiệp này, chỉ khi nào tự dấn thân xây dựng hòa bình trên chân lý, công lý, tình thương và tự do, mới có thể phát triển được sự hợp tác giữa các dân tộc và mới có thể hòa hợp được các quyền lợi xung khắc nhau về văn hóa cũng như về cơ cấu”.

Hướng về Ngày Giới Trẻ sẽ mừng vào Chúa Nhật Lễ lá với chủ đề: “Này là Mẹ con”, nhân Năm Thánh Mẫu Mân Côi, Ðức Thánh Cha đã dâng hiến các bạn trẻ cho Ðức Trinh Nữ Maria và trao tặng cho mỗi bạn trẻ một cỗ tràng hạt với lời nhắn nhủ: “Chúng con hãy mang chuỗi Mân Côi luôn trong mình. Hãy lần hạt sốt sắng, Kinh Mân Côi sẽ giúp chúng con thấm nhuần mầu nhiệm của Chúa Kitô và chúng con sẽ học được từ nơi Người bí mật của hoà bình và làm cho hoà bình trở thành chuơng trình sống của chúng con”.

“Chính vì thế, Cha phó dâng chúng con cho Mẹ Maria. Cha nói điều đó với chúng con với tất cả kinh nghiệm: hãy mở rộng cuộc sống của chúng con cho Mẹ! chúng con cũng đừng sợ mở rộng lòng cho Chúa Kitô”