Bến Việt (18.10.2009) Ngày mai, người Ba Lan kỉ niệm 25 năm ngày mất linh mục Jerzy Popiełuszko. "Chết bởi đức tin” là lý do Vatican truy xét phong thánh cho vị linh mục quả cảm, bị cán sự độc tài tra tấn và giết chết trước khi vứt ông xuống sông Wisła. Đối với người Ba Lan, đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử của họ. Tên tuổi của vị Linh mục Ba Lan này cũng đã trở thành biểu tượng của đàn áp tại Ba Lan những năm 80. Ngài đã từng tuyên bố: "Chúng ta hãy cầu nguyện để gạt bỏ mọi nỗi sợ, chiến thắng những lời hù dọa và trên hết để ta thóat khỏi hận thù, bạo lực

Sinh ngày 14 tháng 6 năm 1947 ở Okopy trong gia đình nhà nông, Jerzy Popiełuszko chỉ là một học trò với học lưc tầm thường nhưng lại rất mộ đạo. Năm 1972 ông thụ phong linh mục, làm mục vụ tại một số nhà thờ, trong đó có nhà thờ Thánh Anna (trước Thành cổ Warszawa) và Giáo xứ Thánh Stanisław Kostko ở Warszawa, nơi giờ đây là mộ yên nghỉ của vị Linh mục này.

Trong những dịp công nhân đình công đầu những năm 80 của thiết quân lập tại Ba Lan cộng sản, linh mục Jerzy Popiełuszko thường chủ sự lễ Mi-sa với tựa "Lễ Mi-sa cho Tổ Quốc” và rao giảng lời dạy của Thánh Phaolô "Đừng để ác xâm lăng, hãy thắng tà bằng thiện” ("Nie daj się zwyciężyć złu, ale zło dobrem zwyciężaj"). Bởi luôn bênh vực kẻ yếu, đứng về phía dân thường, Jerzy Popiełuszko trở thành một trong những linh mục được hâm mộ và kính trọng nhất, vào thời điểm xung đột xã hội với chính quyền cộng sản gia tăng tại Ba Lan. Ông còn là Cha đỡ đầu của phong trào Đoàn Kết. Cùng lúc đó, ông cũng bị chính quyền cộng sản rắp tâm theo dõi, trù dập dưới nhiều hình thức. Báo chí của đảng cộng sản ra sức thóa mạ ông, mô tả các thánh lễ của vị linh mục này là "chuỗi hận thù”. Ông từng nhiều lần bị tra hỏi tại đồn công an, từng bị an ninh cộng sản tới khám nhà và ngụy tạo bằng chứng, tố cáo ông tàng chữ chất nổ và mực in. Ông cũng từng bị tố cáo vi phạm các điều 58 và 194 bộ luật hình sự Cộng Hòa Nhân Dân Ba Lan (gọi tắt là PRL, chế độ cộng sản từng tồn tại tại Ba Lan từ 1945 tới 1989) với tội danh "lạm dụng tự do tôn giáo để bêu rếu rếu chính quyền, chống phá nhà nước PRL”. Ông không bị ra tòa nhưng rồi chính quyền cộng sản đã dành cho ông bản án khắc nghiệt hơn nhiều.

ĐHY Kemp, Jerzy và Lech Wałęsa
Thấy ông bị sách nhiễu quá mức, Giáo chủ hồng y Józef Glem khi đó đề nghị ông đi du học ở Roma tiện thể lánh nạn nhưng linh lục Jerzy Popiełuszko quyết định ở lại trong nước phục vụ người dân vốn đã tin yêu mình.

Ngày 19 tháng 10 năm 1984, linh mục Jerzy Popiełuszko bị mật vụ an ninh chặn xe trên đường về Warszawa sau thánh lễ. Ông bị bắt cóc giữa con đường vắng, chỉ có người tài xế của ông may mắn tẩu thoát nhưng 2 ngày sau mới có điều kiện kêu cứu. Mãi tới ngày 30 tháng 10, người ta mới tìm được xác ông gần con đập tại Wrocławek. Khám nghiệm tử thi cho thấy trước khi chết, ông bị tra tấn dã man. Người ta hiện không biết ông đã bị ném xuống sông Wisła khi đã chết hay bị ném xuống sông khi đang hấp hối.

Trước khi bị bắt cóc, vị linh mục này kết thúc thánh lễ bằng lời nhắn gửi: Linh mục Jerzy Popiełuszko từng là Cha đỡ đầu của phong trào Đoàn Kết tại Ba Lan.

Tang lễ linh lục Jerzy Popiełuszko được cử hành vào ngày mùng 3 tháng 11 năm 1984, trở thành một cuộc biểu tình lớn chưa từng có tại Warszawa.

Dư luận phẫn nộ khiến những cán sự an ninh cộng sản liên quan tới vụ bắt cóc và giết hại linh mục bị tòa án Cộng Hòa Nhân Dân Ba Lan tuyên án từ 15 tới 25 năm tù. Tổng cộng chỉ có 4 người là Grzegorz Piotrowski, Adam Pietruszko, Leszek Pękal, Waldemar Chmielewsk bị tuyên án đã mãn hạn tù năm 1994, 2001 nhờ được cấp trên ân xá năm 1986.

Linh mục từng bị tố cáo vi phạm luật hình sự Cộng Hòa Nhân Dân Ba Lan như "lạm dụng tự do tôn giáo để bêu rếu rếu chính quyền, chống phá nhà nước…”

Cái chết của linh mục Jerzy Popiełuszko và những người chịu trách nhiệm về nó cho tới nay vẫn là đề tài gây bức xúc bởi chưa được làm rõ. Ngược lại, tòa án cộng sản khi đó dù có mở phiên tòa nhưng lại che đậy sự thật. Dư luận muốn những người ra lệnh tra tấn thủ tiêu Linh mục lẽ ra phải bị ra tòa, vậy mà cho tới nay những người này vẫn nằm trong bóng tối. Dư luận tại Ba Lan cũng đồng tình với nhận điểm, rằng những người làm chủ bộ máy bạo hành thời cộng sản như Czesław Kiszczak và tướng Wojciech Jaruzelski phải là những người chịu trách nhiệm về cái chết của vị Linh mục bất khuất Jerzy Popiełuszko.

Tượng đài đầu tiên tưởng nhớ tới linh mục Jerzy Popiełuszko được khánh thành năm 1985, trong sự phản đối kịch liệt của chính quyền cộng sản Ba Lan thời bấy giờ.

Năm 1997, Giáo phận mang tên Thánh Stanisław Kostko khai mở quá trình phong Thánh – tử vì đạo – cho linh mục Jerzy Popiełuszko. Năm 2002 Watykan chính thức công nhận quá trình này và năm 2009, Giáo Hoàng Benedykt XVI chấp nhận cho tiến trình phong thánh Linh mục Jerzy Popiełuszko được tiến hành gấp rút.

Trong những ngày này, người Ba Lan trân trọng kỉ niệm 25 năm ngày vị Linh mục của họ bị bắt cóc rồi thủ tiêu, qua các hoạt động thể thao, tâm linh tại các nhà thờ trên toàn Ba Lan. Ngày mai, đúng 25 năm ngày Linh mục bị bắt cóc, Tổng thống Ba Lan Lech Kaczyński sẽ trao tặng huân chương cao quý nhất của Cộng Hòa Ba Lan – Đại Bàng Trắng – cho linh mục bị giết hại Jerzy Popiełuszko.

Người Ba Lan thì hi vọng lễ kỉ niệm 25 năm ngày mất của ông là lễ kỉ niệm cuối chưa được gọilà Thánh Jerzy Popiełuszko.

(Nguồn: http://www.benviet.org/trong-tam:tuong-nho-popieluszko)