TÂY NGUYÊN - Cơn bão số 9 vừa qua tàn sát khắp dải đất miền Trung gây bao cảnh đau thương tang tóc. Vùng Yaly thuộc Huyện ChưPah không thiệt hại về nhân mạng nhưng mùa màng bị tàn phá nặng nề, phần lớn là mất trắng. Người lớn đang lo lắng cho cái đói đang đe doạ ở ngày mai, nhưng trẻ thơ, những tâm hồn đơn sơ lại lo vì không được đón cái tết Trung thu mà các em đã chờ đợi từ mấy tuần qua. Chúa Giêsu rất yêu thương trẻ thơ vì thế, sau cơn mưa bão trời lại sáng, các em Thiếu Nhi dân tộc Jarai lại được hưởng một mùa Trung thu thật trọn vẹn tại vùng núi rừng Tây Nguyên này.

Hình ảnh Đêm Trung Thu tại Yaly

Tối trung thu 3/10/2009, được sự quan tâm của Cha Chánh xứ Ninh Đức Phanxico cùng Cha phụ tá Micae và sự chăm lo của các Soeur dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Xuân và dòng Phaolo, các em Thiếu Nhi của 32 làng dân tộc vùng Yaly đã tề tựu về nhà thờ Ninh Đức và Sangjơnum Yali để tham dự lễ hội Trung Thu.

Từ 3 giờ chiều, bất chấp cơn mưa ào ào trút xuống, khoảng 1500 em từ khắp 32 buôn làng, hớn hở với những bộ quần áo đẹp nhất, trẻ đi bộ, có nơi xa hàng mấy chục km thì được các già làng chở trên những chiếc xe đạp, xe máy, nhiều nhất là xe công nông, xe máy cày, tiến về 2 địa điểm Ninh Đức và Yali. Sau cơn mưa lớn trời lại trong xanh như ánh mắt trẻ thơ. Niềm vui của các em được thánh hoá và Chúa chúc lành bởi Thánh Lễ Trung thu. Với lồng đèn trong tay, các em rước Cha chủ tế tiến vào dâng Thánh Lễ đặc biệt cầu nguyện cho các em. Thánh Lễ được diễn ra thật trang trọng. Với lời hát kinh Thương xót, Vinh danh bằng tiếng Jarai hoàn với tiếng vỗ tay nhịp nhàng của các em chen lẫn với tiếng cồng chiêng càng làm cho Thánh Lễ thêm nghiêm trang sống động.Sau phần lễ là là phần hội được mở màn bằng múa lân. Những chú lân, ông địa không chuyên nghiệp này làm các em được những tràng cười sảng khoái. Các tiết mục của các buôn làng YAl, Phung, Yăng, Plơi Wân, Ploi, Mơn, Tous….từ những điệu múa dân tộc đến các điệu múa hiện đại được các em thể hiện một cách say sưa với những bước chân nhuần nhuyễn, dẻo dai như đã từng ăn sâu vào máu của các em không ngập ngừng trên nền đất lầy lội. Các em đứng ngoài cũng nhún nhảy đôi chân theo từng điệu nhạc. Sau gần 2 tiếng đồng hồ trình diễn,các em sung sướng nhận những phần quà thật đơn sơ, có thể không là gì với trẻ em của thành phố nhưng lại là một niềm vui thật to, thật quý của các em. Nhìn ánh mắt ngây thơ của các bé Rcham Chuet, Rcham H’Ngun, H’Mlem..cùng nụ cười toe toét và vòng tay ôm chặt gói quà, chúng tôi mới cảm nhận thiên đàng của trẻ thơ thật gần gũi như lời của nhà thơ Đình Bảng: “Nước trời như mảnh trăng rằm đó, như bát cơm đầy như nắm xôi. Hạnh phúc là điều có thật, Thiên đàng, địa ngục ở lòng thôi”

Cám ơn các em đã cho chúng tôi cảm nhật tuyệt vời về những hạnh phúc đơn sơ trong đời thường, cảm ơn bạn bè thân hữu, các ca viên của ca đoàn trùng Dương đã góp sức tiếp tay với chúng tôi trong mùa hội trăng rằm này.