Thánh Lễ cầu nguyện cho

ĐHY Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận tại TGP Adelaide


Lúc 7:00 giờ tối, thứ Ba ngày 08/4/2003. Tổng giáo phận Adelaide đã tổ chức Thánh Lễ đặc biệt cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận người con ưu tú của giáo hội Việt Nam và hoàn vũ.


Cộng Đồng Thiên Chúa Giáo Người Việt / Nam Úc đã hỗ trợ nhiệt tình và tham dự rất đông đảo. Thánh Lễ đồng tế được cử hành tại nhà thờ chính toà St. Francis Xavier tổng giáo phận Adelaide do Đức Tổng Giám Mục Phillip Wilson chủ tế, cùng đồng tế có Đức cựu Tổng Giám Mục Leonard Faulkner và nhiều linh mục Việt và Úc đang phục vụ trong giáo phận. Đặc biệt chị Anna Hàm Tiếu em ruột của ĐHY Thuận, đang coi sóc bà cố tại Sydney cũng đáp máy bay đến Adelaide tham dự Thánh Lễ với khoảng 500 giáo dân Nam Úc.

Bài giảng trong Thánh Lễ ĐTGM Phillip Wilson luôn ca ngợi đức tính hiền hoà, khiêm nhường, nhẫn naị, đức độ, thông minh, khả kính và khoan dung của ĐHY Thuận mà Ngài đã có dịp gặp tại Roma, cũng như đọc sách “Đường Hy Vọng” của Ngài. ĐTGM Phillip cho đó là một tấm gương sáng mà chúng ta cần học hỏi, noi theo.


Phụng vụ trong Thánh Lễ, Cộng Đồng Việt Nam có các em múa vũ khúc tiến hoa và các bô lão mặc quốc phục dâng của Lễ, ca đoàn Việt Linh của Cộng Đồng Việt Nam đã hát lên những bài Thánh ca cảm mến tri ân, để cầu nguyện cho Đức cố Hồng Y.
Thánh lễ được tất cả mọi người cùng sốt sắng hướng tâm hồn lên với Chúa và nguyện xin cho ĐHY khả ái Phanxicô Xavier mau được về hưởng vĩnh phúc trường sinh trên quê trời.


Kết thúc Thánh Lễ mọi người ra về trong niềm bùi ngùi xúc động và nhớ thương ĐHY.

Tôi hân hạnh được dịp gặp gỡ chị Hàm Tiếu. Chị đã đưa cho tôi xem những kỷ vật vô giá bất khả ly thân của ĐHY Thuận, khi Ngài còn ở trong tù, dùng để dâng các Thánh Lễ hàng ngày. Đó là 1 hộp bánh mứt kẹo ngụy trang làm quà, trong đó có chứa 1 hũ dầu Cù Là dùng để đựng bánh Lễ, một lọ nhỏ plastic màu nâu đựng rượu, 1 cái muỗng nhựa, ba chiếc khăn lau chén Thánh đã ngả màu nâu cũ kỹ vì không có nước giặt và một tấm hình gia đình có: ông bà Cố, các em và các cháu của ĐHY. Riêng chị Hàm Tiếu không có trong tấm hình chính, nên Ngài đã cắt tấm hình chị đang trượt tuyết bên Âu Châu ghép chung vào tấm hình gia đình ông bà Cố để nhìn ngắm gia đình những lúc cô đơn trong lao tù, những báu vật này đã được thân nhân ngụy trang lén lút gửi vào trại giam cho ĐHY.

Kỷ vật trong tù của Đức Hồng Y Thuận

Chị Hàm Tiếu cho biết ĐHY đã kể lại mỗi lần Ngài lé lút dâng Lễ trong tù, Ngài chỉ dùng có một 1 giọt rượu, 1 giọt nước và 1 tý tẹo bánh làm của Lễ dâng lên Thiên Chúa.

Đây là những kỷ vật vô giá đã được ĐHY Thuận giao cho chị Hàm Tiếu cất giữ làm kỷ niệm khi Ngài vừa được thả ra khỏi tù.