Nam Úc - Lễ Tuyên Khấn Trọn Đời của Soeur Anna Nguyễn Thị Mỹ Duyên RSM


Lúc 6 giờ 30 tối, thứ Năm ngày 24 thánh 9 năm 2009, tỉnh Dòng Đức Mẹ Từ Bi (Religious Sister Of Mercy) Adelaide, Nam Úc đã long trọng cử hành Thánh Lễ tuyên khấn trọn đời cho một nữ tu gốc Việt, Anna Nguyễn Thị Mỹ Duyên RSM tại trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân Việt Nam - Nam Úc.

Xem hình ảnh

Chủ tế Thánh Lễ, Đức Cha Greg. O’Kelly Sj. giám mục chính tòa giáo phận Port Pirie, cùng đồng tế có Đ/ô. Phaolô Nguyễn Minh Tâm Quản nhiệm, Lm. GB. Nguyễn Viết Huy Sj Phó quản nhiệm CĐCGVN-NamÚc, Lm. Aug. Nguyễn Đức Thụ Sj cựu quản nhiệm CĐCGNU từ Melbourne về, Lm. Phêrô Nguyễn Văn Kiệt từ VN qua, Lm. Paul Bourke chánh xứ Port Augusta nơi Sr. Duyên đang phục vụ.

Trước khi cử hành Thánh Lễ, Soeur Meredith Evans RSM bề trên tỉnh Dòng Sisters of Mercy, Adelaide, lên trước cộng đoàn ngỏ lời chào mừng Đức Cha, đoàn đồng tế cùng hết mọi người trong Cộng Đồng đến tham dự Thánh Lễ. Sau đó Sr. Mỹ Duyên bưng bình nước Thánh cùng với ĐGM G. O’Kelly đi xuống vòng quanh hội trường, vẩy nước Thánh trên các giáo dân tham dự.

Bài giảng trong Thánh Lễ ĐGM đã chia sẻ về ơn gọi tận hiến và đời sống tu trì. Sau bài giảng là nghi thức tuyên khấn trọn đời và trao nhẫn vĩnh thệ cho Sr. Mỹ Duyên.

Soeur Mỹ Duyên đã tiến lên quỳ trước bàn thờ và trước mặt Soeur Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Mercy, đọc 3 lời khấn: Vâng Phục, Khó Nghèo và Khiết Tịnh, trước sự chứng giám của Đức Cha G. O’Kelly Sj giám mục chính toà giáo phận Port Pirie nơi Sr. Duyên đang phục vụ và Sơ Giám Tỉnh.

Trong nghi thức tuyên khấn Đứxc Cha đã mời gọi Cộng Đoàn hiệp ý, hát kinh cầu Các Thánh, xin Các Thánh cầu bầu cùng Chúa đổ tràn hồng ân xuống cho Soeur và dẫn dắt Sơ trong suốt hành trình đời sống tận hiến, phục vụ tha nhân.

Tỉnh Dòng Sister of Mercy, Adelaide hiện có 4 nữ tu gốc Việt Nam, đang phục vụ dưới nhiều công tác khác nhau như: Giáo dục, xã hội, y tế và giúp giáo xứ..Soeur Anna Mỹ Duyên là một trong 2 nữ tu trẻ nhất của tỉnh Dòng. Người trẻ nhất của tỉnh Dòng là Soeur Elizabeth người Úc, 23 tuổi. Soeur Duyên là người trẻ thứ 2, Sơ đang công tác xã hội tại thành phố Port Augusta, trong tiểu bang Nam Úc, cách thành phố Adelaide khoảng 300 cây số về phía đông bắc.

Dòng Sister of Mercy đang hoạt động rất mạnh tại Úc Châu, mỗi tiểu bang có một tỉnh Dòng. Nhà Dòng có rất nhiều cơ sở, trường học, nhà thương tọa lạc rải rác khắp nơi trong nước Úc. Dòng cũng có nhiều trường học và cơ sở xã hội trong thành phố Adelaide, thủ phủ của tiểu bang Nam Úc. Đa số các nữ tu người Úc của Dòng hiện có số tuổi khá cao. Từ vài năm nay, hầu như không có trinh nữ nào gia nhập Dòng, hiến thân, hy sinh phục vụ cho Chúa và tha nhân nữa.

Nhiều người nói đùa với Soeur Mỹ Duyên: Có lẽ Soeur là người trẻ nhất, nhì của tỉnh Dòng, như vậy Sơ sẽ là một trong các nữ tu giầu nhất của giáo phận.

Chừng vài năm nữa, các nữ tu lớn tuổi từ từ được Chúa gọi về, thì 2 Sr. Mỹ Duyên và Elizabeth sẽ quản lý toàn bộ các tài sản của nhà Dòng. Soeur Mỹ Duyên chỉ mỉm cười: Của Dòng là của Chúa, của chung, chứ đâu có thuộc về cá nhân nào..

Sr. Mỹ Duyên tướng người nhỏ nhắn xinh xắn, dễ thương và rất hiền từ, ăn nói nhỏ nhẹ...Sơ sang Úc từ lúc còn nhỏ tuổi..Đến nay đã trên 30 tuổi..Gia đình ông bà Cố, song thân của Sơ Duyên đã may mắn tậu được một căn nhà ngay trước cổng trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân của Cộng Đồng. Ông Cố đã tình nguyện giúp việc hành chánh, trực văn phòng cho Cộng Đồng đã nhiều năm qua..Ông bà Cố hàng ngày chỉ băng qua đường đi nhà thờ hay đi giúp việc Cộng Đồng, không cần nhờ đến con cháu đưa đón..

Sau Thánh Lễ gia đình và thân nhân của Sr. Mỹ Duyên đã mở tiệc mừng khoản đãi tất cả mọi người.

Có khoảng trên 500 tín hữu và khách mời đến tham dự. Hầu hết các Nữ Tu của tỉnh Dòng Sister of Mercy, Adelaide đều hiện diện..