CẦU RẦM - Sáng Chúa nhật XXIV Thường Niên, ngày 13/9/2009, tại nhà thờ Cầu Rầm, Đức giám mục giáo phận Vinh Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã long trọng khai giảng lớp tiền chủng viện khoá VI cơ sở Cầu Rầm.

Có khoảng 3000 giáo hữu, nhiều linh mục và đông đảo tu sĩ nam nữ đã tham dự thánh lễ khai giảng này. Ngay sau lời khai mạc của Linh mục Fx.Ant Hoàng Sĩ Hướng, Cha quản hạt Cầu Rầm cũng là Cha đặc trách lớp tu sinh tại đây, mọi người như được sống lại giây phút vui tươi của ngày khai trường trong cuộc đời của họ. Tinh thần đó càng được nhân lên sau lời huấn từ của Đức Cha giáo phận, rằng trong tinh thần của năm thánh linh mục, việc đào tạo các ứng sinh linh mục luôn luôn mang tính thời sự và được ưu tiên hàng đầu. Đó là lý do mà mỗi người chúng ta có mặt hôm nay để cầu nguyện cho hoạt động đào tạo linh mục của giáo phận; đặc biệt là sẵn sàng đồng hành với Bề Trên giáo phận trong công khó này.

Lớp tu sinh Cầu Rầm năm này có 18 thầy, là một nữa số ứng sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh vào đại chủng viện Vinh Thanh khoá XII được tổ chức ngày 4/6/2009 vừa qua; số còn lại được tập trung đào tạo tại Toà giám mục Xã Đoài. Vì cơ sở vật chất một nơi không đủ điều kiện tập trung tất cả nên phải chia làm hai cơ sở. Tuy nhiên, cả hai đều có cùng một chương trình tu học giống nhau do Bề Tên giáo phận vạch ra, nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo của Đại chủng viện khi các ứng sinh này trở thành đại chủng sinh trong hai năm tới.

Trong phần quảng diễn Lời Chúa của Chúa nhật XXIV Thường Niên (Mc 8, 27-35), Đức giám mục đã đặc biệt nhấn mạnh đến sự dứt khoát trong hành trình ơn gọi “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Ta”. Ngài đã nhắn nhủ anh em tu sinh phải biết tận dụng hồng ân của năm thánh linh mục, sử dụng thời gian Chúa ban cách hiệu quả nhất để được đào tạo và tự đào tạo mình. Đức Cha mời gọi anh em cố gắng tạo lập được đời sống nội tâm sâu sắc nhờ kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, nhờ đó có thể vượt thắng được mọi cạm bẫy hiểm ác trong xã hội hiện tại. Đức Cha còn tin tưởng gửi gắm các Thầy cho bà con giáo dân giáo xứ Cầu Rầm và kêu gọi mọi người cầu nguyện cũng như đóng góp phần mình vào công việc đào tạo linh mục của giáo phận.

Điều khác biệt trong lễ khai giảng năm nay là ban tổ chức đã mời nhiều ý kiến phát biểu từ phía giáo dân, kêu gọi họ đóng góp ý kiến của mình vào công việc đào tạo các linh mục. Cả ba đại diện bất kỳ hôm nay đều nói lên những thao thức ước muốn của mình đối với người linh mục của Chúa và sẵn sàng giúp đỡ hoạt động đào tạo linh mục của Giáo hội cả về vật chất lẫn tinh thần. Những lời phát biểu này đã thật sự làm cho Bề trên giáo phận, cách riêng là Đức Cha an tâm với quyết định chọn Cầu Rầm làm cơ sở thứ hai cho các thầy tu sinh tu học.

Để chuẩn bị cho thánh lễ khai giảng này, được biết ngày 5/9/2009 các ứng sinh đã tập trung tại tiểu chủng viện Cầu Rầm. Trong ba ngày 8, 9 và 10 tháng 9 vừa qua, các thầy đã tĩnh tâm chuẩn bị tâm hồn cho năm học mới.

Năm học mới đã chính thức bắt đầu, chúng ta cầu nguyện cho các thầy dồi dào ơn Chúa, gặt hái được những kết quả cao trong học tập và trưởng thành trong mọi phương diện, để mai ngày trở thành những linh mục như lòng Chúa mong muốn.