Ngày sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria là bình minh của ngày mới. Nói về ánh bình minh là nói về ánh hừng đông của mặt trời ló rạng. Bình minh của mặt trời hôm nay là Mặt Trời Công Chính – Đức Giêsu Kitô. Vì thế, bình minh của ngày mới xua tan bóng đêm của tội lỗi, của ác thần đem lại cho trái đất một niềm vui không chỉ là mầu sắc trong không gian nhưng là niềm vui ơn thánh, niềm vui của sự sống đời đời.

Mặt trời công chính đem lại cho trái đất này một khung cảnh vĩ đại. Trái đất trở mình, đi từ bóng đêm tới ánh sáng, đi từ hình bóng của sự chết trở nên bừng sáng của sự sống. Nếu không có ngày sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria, Giáo Hội hôm nay không có Đức Mẹ Vô Nhiễm, không có Đức Mẹ Nữ Vương, không có Đức Mẹ Thiên Chúa và trong kinh cầu, không có kinh cầu Đức Bà nói gì đến “Đức Mẹ Hội Thánh”, “Nữ Vương Các Gia Đình” như chúng ta vẫn đọc.

Ngày sinh nhật Đức Mẹ hôm nay, cho chúng ta một viễn ảnh về Giáo Hội: Giáo Hội tinh tuyền, không vết nhăn, không tì ố, hoàn hảo. Bởi vì ngày sinh nhật của Đức Mẹ nhắc chúng ta tín điều của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là một đặc ân đặc biệt, Đức Trinh Nữ Maria được ngay từ giây phút hoài thai và như vậy thì ngày sinh nhật của Đức Mẹ cho chúng ta thấy ơn của Chúa được hiện thể. Sau này Đức Giêsu khi loan báo Tin Mừng đã công bố: “Nước Trời đã đến giữa các con” (Mt 10,7). Vì Chúa Giêsu ở đâu, Nước Trời hiện diện ở đó. Chúa đã đến trong trần gian cho nên “Nước Trời ở giữa các con”. Nhưng ngay hôm nay chúng ta có thể nói sớm hơn được rằng: Nước Trời đã bắt đầu đến với các con qua Đức Trinh Nữ Maria. Mặc dầu Đức Trinh Nữ Maria không phải là đấng ban ơn cứu độ nhưng Đấng ban ơn cứu độ đã nhờ Mẹ để đi vào trong thế giới, và vì thế, Mẹ đến trong thế giới này như là mở đầu cho công trình cứu độ mà Đức Giêsu Kitô, con của Mẹ, sẽ thực hiện.

Do đó, bình minh của ngày mới hôm nay còn là bình minh của ơn cứu độ chiếu sáng không chỉ trên từng gương mặt nhưng đi vào sâu trong từng tâm hồn, trong trái tim của mỗi người và đặc biệt hôm nay, trong trái tim của những người con Phát Diệm (chúng ta phải rạng rỡ lên chứ! Tất cả chúng ta hãy rạng rỡ lên xem nào). Chúng ta hãy vui lên, vì ngày hôm nay của chúng ta cùng với ngày sinh nhật của Đức Mẹ, chúng ta có Đức Tân Giám Mục và như vậy, chúng ta có thể cầu xin với Mẹ:

Lạy Mẹ Maria,
Trong ngày sinh nhật của Mẹ đã cho Giáo phận Phát Diệm chúng con
một người con ưu tú nhất là Đức Tân Giám Mục.
Ngày sinh nhật của Mẹ dẫn đến ơn cứu độ của Đức Giêsu Kitô.
Chúng con cũng tràn đầy hy vọng rằng:
Ngày tấn phong giám mục sẽ mở ra một trang sử mới
để cùng với danh xưng PHÁT DIỆM tỏa sáng.
Chúng con tỏa sáng không phải tự năng lực của chính mình,
nhưng nhờ năng lượng của Mặt Trời Công Chính là Đức Giêsu Kitô,
trong đó Mẹ là hình ảnh tuyệt vời để giãi sáng của Mặt Trời Công Chính
Xin Mẹ cho chúng con ân huệ biết lãnh nhận, biết giữ gìn ơn thánh
để Phát Diệm cũng tỏa sáng theo sự sáng của Mặt Trời Công Chính
như chính Mẹ đã tỏa sáng trong danh hiệu Vô Nhiễm Nguyên Tội,
tỏa sáng trong danh hiệu Đức Mẹ Nữ Vương
Nhờ mẹ, chúng con đến với Chúa,
chúng con cũng tỏa sáng danh Kitô hữu
và tỏa sáng trong ý nghĩa của PHÁT DIỆM. Amen.