Cha Bề Trên nhấn mạnh những thách đố làm việc tại Trung Hoa

MADRID (Zenit.org).- Tân Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Augustinô diễn tả những thách đố hội dòng của ngài đối mặt đối với Trung Hoa, trong việc hướng dẫn những ơn gọi mới, và giáo dục tốt các ơn gọi đó.

Cha Francisco Javier Jimenez được bàu làm Bề Trên Giám Tỉnh Thánh Nicholas tại Tolentine.

Linh mục đã làm việc trong các trường học và các giáo xứ tại Tây Ban Nha, cũng như những xứ truyền giáo tại Brasil, và đã phục vụ nhiều năm với tư cách huấn luyện viên các tu sĩ trẻ.

Trong một cuộc phỏng vấn, bề trên mới đã phác thảo nhiều nhu cầu mà ngài muốn tập trung vào trong giáo tỉnh của ngài, trải dài qua 9 nước và ba lục dịa

Giữa những nước này, linh mục nói, có nhu cầu “tiếp tục cầu nguyện và làm việc cho các ơn gọi” và bền bỉ trong cố gắng đào tạo liên tiếp.”

Một trong những thách đố lớn nhất của giáo tỉnh, ngài ghi nhận, là làm việc tại Trung Hoa.

Nước này được “mở ra cho hy vọng,” Cha Jimenez nói, và những ơn gọi tiếp tục nẩy lên từ đây.

Cũng vậy, ngài nói thêm, “sự tiếp xúc và tương quan lớn hơn mà chúng ta có với họ, sự tự do lớn hơn” dân chúng đang cảm thấy.

Cha ghi nhận chúng ta sẽ phải “bắt đầu chuẩn bị một số tu sĩ nói tiếng Trung Hoa hầu tương lai sẽ không làm việc với bàn tay trắng.”

Sự khó nghèo mới

Vị bề trên giải thích rằng giáo tỉnh của ngài cũng đang gia tăng lưu tâm tới thừa tác vụ cho những di dân.

Ngài nói tiếp: “Đó là một trong những cảnh nghèo mới, nơi đời sống tu sĩ phải hiện diện. Giáo tỉnh chúng ta không thể chịu bị cô lập hay là dửng dưng trước mắt thực tại đòi hỏi này.

“Chúng ta muốn chú trọng tới điều này bởi vì Thiên Chúa đi và sống giữa người nghèo.”

Trong tu nghị tỉnh đòng mới đây đã bàu ngài, bề trên tường thuật, đã có quyết định đóng góp 0,7% thu nhập của hội dòng cho kẻ nghèo

Điều này nhắm “đề cao sự dấn thân của chúng ta” và ‘sự chọn” lấy họ, ngài nói thêm.

Cha Jimenez đã khẳng định rằng những cộng đồng tu sĩ của ngài đối mặt cũng những thách đố như tất cả các tu sĩ khác: “làm sao ngày nay cho được một bằng chứng thật sự, thu hút, rõ ràng, can đảm và dứt khoác về sự theo Chúa Giêsu.”

Ngài đã công bố “Tây Ban Nha không còn là một vùng đất phì nhiêu “ cho các ơn gọi, và bắt buộc chúng ta thấy một bức tranh to hơn trong thời gian ngắn và dài hạn.”

Đa số những ơn gọi, ngài nói, đến từ Mexico (13), Costa Rica (5), Brazil (5), và Trung Hoa (4).

Giáo dục tu sĩ

Linh mục đã khẳng định rằng họ sẽ nhìn tới chuơng trình dào tạo, hầu tới một sự thỏa thuận về kiểu tu sĩ “chúng ta muốn và cần đào tạo,” và những kinh nghiệm và những vị trí giáo dục nào thuận lợi cho sự này.

Cha Jimenez đã nói rằng thỉnh thoảng giới trẻ trong khả năng suy xét về ơn gọi bị “ nặng gánh với các vấn đề tuổi trẻ ngày nay: chủ nghĩa cá nhân rõ ràng, tìm kiếm sự hoàn thiện cá nhân trên cả phương án chia sẻ và công cộng, những khuynh hướng chủ nghĩa dân tộc mạnh làm ngăn trở tính phổ quát đòi hỏi trong các cộng đồng chúng ta và trong giáo tỉnh chúng ta.”

Tuy nhiên, ngài nói thêm, “họ cũng có nhiều đức tính, những nhân đức cá nhân, một sự ước muốn thành thật hiến mình cho Chúa trong gia đình chúng ta, một tình yêu thành thật đối với những quan tâm tu sĩ, thừa sai và mục vụ chúng ta.

Linh mục bề trên đã giải thích“Nghệ thuật đào tạo hệ tại việc từ từ và nhẫn nại làm giảm cái trườc và tăng cường cái sau”.

Thành phần của sự đào tạo này, ngài nói, là cởi mở làm việc hơn trong sự cộng tác với giáo dân.

“Tôi thiết nghĩ bây giờ là thời gian tiến bước,” linh mục khẳng định, “Chúng ta không thể chờ có đủ điều kiện hay là muốn hoản lại hơn nữa,”

”Chúng ta muốn thêm, nhân lên, chia sẻ với người giáo dân tinh thần và sứ vụ của chúng ta,” ngài nói.

“Chúng ta cần những cộng tác viên,” Cha Jimenez kết luận, “chúng ta cần phó thác, tin tưởng, hành động, nâng dỡ, giao trách nhiệm và vai trò lãnh đạo cho người giáo dân nào muốn và có khả năng giúp chúng ta.”