Sống Đời Tận Hiến

Cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm, Chủ Tịch Liên Đoàn CGVN tại Hoa Kỳ, đã về tham dự Đại Hội Thánh Mẫu 2009 do Tỉnh Dòng Đồng Công tại Missouri tổ chức. Cha đã chủ tế và chia sẻ trong Thánh Lễ Giáo Sĩ & Tu Sĩ vào thứ bảy, 8-8-09. Dưới đây là toàn văn bài chia sẻ.

Kính thưa Quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu Sĩ,

Hôm nay, chúng ta dâng Thánh Lễ kính Đức Mẹ, đồng thời hòa với niềm vui Giáo Hội mừng kính Thánh Đaminh, một vị đại thánh thuyết giáo lừng danh của Giáo Hội. Chúng con xin được chúc mừng với quý Cha, quý tu sĩ nam nữ thuộc Dòng Đa Minh trong ngày vui này.

Gia sản ngài để lại cho Giáo Hội, không chỉ là những gương lành đạo đức, đời sống cầu nguyện, lòng tận tụy, sự nhiệt thành và tinh thần hy sinh không mệt mỏi trong công việc thuyết giáo, mà còn là phương thức cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi, được truyền tụng, chính Đức Mẹ trong một lần thị kiến truyền dạy ngài quảng bá. Chúng ta mang ơn Mẹ Mân Côi, chúng ta mắc nợ Thánh Đa Minh, vì qua việc cầu nguyện Mân Côi, chúng ta được hiểu biết và được kết hợp mật thiết với cuộc đời của Chúa Jêsu hơn.

Nhiều người, nhiều gia đình trong Giáo Hội ở mọi thời đại đã trở nên và còn sẽ trở nên Thánh hơn, khi kín múc sức mạnh và ân sủng từ việc lần chuỗi Mân Côi. Xác tín vào những ân huệ Chúa ban qua cách cầu nguyện này, Tổng Giám Mục Raymond Burke, nguyên chủ chăn TGP Saint Louis, hiện là Chưởng Quản Tòa Án Tối Cao của Tòa Thánh, khi chia sẻ về những cuộc khủng hoảng mà người công giáo và hội thánh đang đối đầu, trong bài thuyết trình 'Giáo Huấn của Giáo Hội Công Giáo về' Nền Văn Hóa Sự Chết' mới đây tại buổi hội thảo Công Giáo Toàn Quốc Hoa Kỳ, thủ đô Washington DC, đã khuyên: 'Trong cơn khủng hoảng hiện nay, lần chuỗi Mân Côi hằng ngày và cầu xin Đức Bà Cứu Giúp Giáo Hữu chuyển cầu là những phương thế hiệu nghiệm để mang chiến thắng về cho đời sống và tình yêu'.

Ước gì, qua gương lành của các đấng thánh, mỗi người chúng ta siêng năng hơn, sốt sắng hơn khi cầu nguyện với chuỗi Mân Côi, để được bình an, để vượt qua những khó khăn, khủng hoảng trong cuộc đời tu trì của chúng ta, cũng như để làm gương cho giáo dân, và cũng để được nhận lãnh những ân sủng cần thiết!

Năm nay là Năm Linh Mục. Đức Thánh Cha Benedict XVI, vì yêu thương các Linh Mục, nên đã mời gọi toàn thể cộng đồng Dân Chúa hướng về các Linh Mục. Ngài mong muốn mọi người cùng học hỏi, yêu mến, cầu nguyện cho ơn gọi Linh Mục, qua đó cảm thông và yêu thương những người được Chúa mời gọi dấn thân trong sứ vụ thiêng liêng này.

Trong thư gởi các Linh Mục để thiết lập Năm Linh Mục, nhân dịp kỷ niệm 150 năm qua đời của Thánh Gioan Maria Vianney, Cha Sở Xứ Ars, Quan Thầy các Linh Mục và Linh Mục Chính Xứ, Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự quan tâm, lòng ưu ái và tình yêu thương của mình đối với các Linh Mục như sau: 'Tôi nghĩ đến tất cả các Linh Mục đang giới thiệu cho các tín hữu kitô và cho toàn thế giới lễ vật khiêm tốn và thường ngày những lời nói và cử chỉ của Chúa Kitô, đang nỗ lực gắn bó với Ngài bằng tư tưởng, ý chí, tình cảm và phong cách của tất cả cuộc sống của họ. Làm sao mà tôi không thể làm nổi bật sự vất vả tông đồ của họ, sự phục vụ dẻo dai và âm thầm của họ, đức ái phổ quát của họ được? Làm sao mà tôi không thể ca ngợi sự trung tín can đảm của biết bao Linh Mục mà cho dầu phải đối diện với những khó khăn và những sự thiếu thông hiểu, vẫn trung thành với Ơn Gọi của mình: ơn gọi 'Bạn của Chúa Kitô', đã lãnh nhận từ Ngài một ơn gọi đặc biệt, đã được chọn gọi và sai đi'?

Biểu đồng tình với Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Claudio Hummes, Bộ Trưởng Bộ Giáo Sĩ, cũng đã viết trong lá thư gởi cho các Linh Mục, nhằm chuẩn bị cho năm trọng đại này rằng: 'Giáo Hội hãnh diện vì các Linh Mục của mình, yêu mến họ, tán dương họ, khâm phục họ và nhìn nhận lòng biết ơn các công việc mục vụ và chứng tá đời sống của họ'. Đức Hồng Y cũng hy vọng rằng: 'Ước gì năm này sẽ là một cơ hội để hăng say tìm hiểu giá trị của Căn Tính Linh Mục, hiểu biết thần học về chức Linh Mục Công Giáo và ý nghĩa đặc biệt của ơn gọi và sứ vụ của Linh Mục trong giáo hội và trong xã hội. Điều đó cần đến những cơ hội học hỏi, những ngày tĩnh tâm, những linh thao suy tư về chức vụ Linh Mục, những thuyết trình và hội thảo thần học trong các phân khoa của Giáo Hội, các nghiên cứu khoa học và xuất bản tương ứng.'

Các vị chủ chăn của Giáo Hội Việt Nam, cũng đã mời gọi cộng đoàn dân chúa nơi các ngài được Đức Thánh Cha tín nhiệm giao phó chăn dắt hết sức khuyến khích mọi người cùng 'Học Hỏi về ơn gọi Linh Mục', 'Cầu Nguyện với các Linh Mục và cho các Linh Mục', và Hành Động để phát triển 'tình hiệp thông thân hữu giữa các Linh Mục với nhau' và với 'cộng đoàn được ủy thác cho các vị ấy'. Học Hỏi, Cầu Nguyện và Hành Động thực tế là ba việc cụ thể mà Đức Giám Mục Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ Tịch HĐGM VN, để đề nghị với cộng đoàn dân chúa trong hai giáo phận Thanh Hóa và Phát Diệm.

Hồng Y Phạm Minh Mẫn, Chủ Chăn của Tổng Giáo Phận Sài Gòn, trong thư gởi cộng đoàn dân Chúa trong Tổng Giáo Phận của ngài vào tháng 5, 2009, cũng cầu xin Chúa 'không những ban cho Giáo Hội nhiều thợ gặt mà còn cầu xin để có những thợ gặt lành nghề, những mục tử như lòng Chúa mong ước'. Và theo ngài, 'Mục tử như lòng Chúa mong ước là những mục tử có các đức tính nhân bản cần thiết và đời sống thiêng liêng sâu xa, nhất là đức Ái mục tử'.

Mẫu gương mà Đức Thánh Cha nêu ra cho các Linh Mục, chính là Thánh Gioan Maria Vianney mà Giáo Hội hoàn vũ vừa long trọng kỷ niệm 150 năm ngày mất của ngài mấy hôm trước đây. Ngài là vị Linh Mục có đời sống tâm linh sâu xa, luôn kết hợp với Chúa qua đời sống chay tịnh nghiêm ngặt, nguyện cầu liên lỉ, và cũng như hết lòng yêu thương và cống hiến toàn bộ thời gian, sức lực không những đoàn chiên được sai đến chăn dẫn, mà còn cho những con chiên khác tìm đến Chúa qua ngài trong bí tích hòa giải.

Thật mong anh em Linh Mục chúng ta trong năm nay, cũng có những kế hoạch cho riêng mình: học hỏi, cầu nguyện và có những chương trình hành động cụ thể, trước là nhìn lại ơn gọi, căn tính Linh Mục của mình, sau là tiếp tục can đảm dấn thân trong sứ vụ thiêng liêng đó với lòng nhiệt thành, tin tưởng, và hy vọng.

Với quý Thầy và quý Soeur,

Giáo Hội luôn tri ân và đề cao về ơn gọi tu trì của quý Thầy và quý Soeur. Giáo Hội, trong Hiến Chế Dòng Tu (7) ca ngợi: 'Các tu sĩ chỉ nhất tâm phụng sự một mình Thiên Chúa trong cô tịch và lặng lẽ, trong việc chuyên lo cầu nguyện và hân hoan hãm mình, cho dù nhu cầu hoạt động tông đồ có khẩn thiết đi nữa, thì những hội dòng ấy vẫn phải luôn luôn giữa địa vị cao quý trong nhiệm thể Chúa Kitô'.

Khó có thể tưởng tượng được những sự phong phú, đa dạng, nhiều sắc thái, cũng như nét đẹp và sự thánh thiện của Giáo Hội khi thiếu bóng dáng của quý Thầy và quý Soeur trong cuộc đời âm thầm chiêm niệm, cầu nguyện, hay trong những hoạt động tông đồ ở những lãnh vực khác nhau: giáo dục, nhân đạo, mục vụ... mà quý Thầy và quý Soeur dấn thân phục vụ.

Kính thưa quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu Sĩ,

Dù căn tính mỗi người có khác nhau, dù sứ vụ được trao phó có khác nhau, chúng ta vẫn cùng giống nhau một điều: là anh chị em của nhau trong tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa và của Mẹ Maria. Chúng ta cần cầu nguyện cho nhau, để ủi an và được an ủi, để cảm thông và được thông cảm, để hỗ trợ và được hỗ trợ, để giúp đỡ và được giúp đỡ nhau. Thật ra, nói cho cùng, tất cả công việc, các mục vụ, các công tác, chúng ta đang thi hành ở bất cứ nơi nào, trong cương vị gì, hoàn cảnh nào... cũng đều là cho Chúa!

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện và nâng đỡ cho những anh chị em của chúng ta đang nghỉ dưỡng sau khi cống hiến cuộc đời phụng sự cho Chúa và phục vụ Giáo Hội, tha nhân. Nhiều vị đang chống chỏi với tật bệnh, đang sống trong cô đơn, hiu quạnh cũng như đang gặp khó khăn về đời sống vật chất trong sinh hoạt hàng ngày, rất cần sự giúp đỡ.

Chúng ta nhớ đến và cầu nguyện cho anh chị em đang suy sụp tinh thần, đang trong cơn hoạn nạn, đang gặp khủng hoảng vì phải đương đầu với những vấn nạn về ơn gọi, về căn tính của mình, hay là đang gặp những khó khăn, những rắc rối, những bất hòa, những hiểu lầm, những đố kỵ, những ganh ghét, giận hờn, những tố cáo, kiện tụng... Là tội nhân hay là nạn nhân, ai cũng cần được tha thứ, cần được cảm thông, và nhất là cần được yêu thương!

Chúng con rất lấy làm hãnh diện và tự hào về hàng ngũ giáo sĩ, tu sĩ Việt Nam, vì chính mắt thấy, tai được nghe rất nhiều điều tốt lành, thánh thiện, cũng như về tinh thần và thái độ phục vụ hết sức vui vẻ, hòa đồng, thân ái, nhẫn nại, khiêm nhường, giúp đỡ và yêu thương của quý vị trong giáo xứ, cộng đoàn mình phục vụ. Chân thành cám ơn sự dấn thân, lòng quảng đại, sự hy sinh trong sứ vụ của các đấng.

Xin Thiên Chúa và Mẹ La Vang yêu dấu chúc lành và ban ơn can đảm cho mỗi người chúng ta, để chúng ta luôn được an vui, trung tín với sứ vụ của mình.

Xin Cha Thánh Đaminh và Cha Thánh Gioan Maria Vianney là những anh em quý mến của các Linh Mục và Tu Sĩ, cùng đồng hành với chúng ta và hướng dẫn chúng ta trên đường thánh thiện, nhân đức, tận tâm, nhiệt thành và hy sinh, giống như các ngài, trong cuộc đời phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Giáo Hội và tha nhân của chúng ta.