NGHỆ AN - Ngày 10.08.2009, tại giáo xứ Xuân Phong, thuộc thị trấn Diễn Châu, Nghệ An, đã diễn ra cuộc họp mặt truyền thống lần I của Hội Đồng Hương linh mục, Tu sĩ và Chủng sinh hạt Đông Tháp.

Sau cuộc họp sơ bộ vào ngày 15.07.2008, tại giáo xứ Nghi Lộc, dưới sự quy tụ và điều hành của cha cố Giuse Phan Duy Thông, vị linh mục niên trưởng của quê hương giáo hạt Đông Tháp, các tham dự viên đã đồng ý thành lập Hội Đồng Hương linh mục, tu sĩ và chủng sinh hạt Đông Tháp, và quyết định cuộc gặp gỡ mùa hè năm 2009 sẽ là cuộc họp mặt truyền thống lần I.

Về tham dự cuộc họp mặt truyền thống lần đầu tiên này có 6 linh mục quê hương hạt Đông Tháp cùng hai linh mục đang làm nhiệm vụ tại địa bàn vùng Diễn Châu là cha Phêrô Nguyễn Văn Duyệt, quản xứ Xuân Phong và cha Giuse Nguyễn Đình Linh, quản xứ Phi Lộc, và gần 70 tu sĩ, chủng sinh (bao gồm cả anh chị em tu sinh) cùng hơn 30 thành viên của Hội Bảo Trợ Ơn Gọi hạt Đông Tháp.

Sau những giây phút cầu nguyện khai mạc, cha Antôn Nguyễn Thanh Đương, vị linh mục niên trưởng, kế nhiệm cha cố Giuse Phan Duy Thông, đã có lời chào mừng các tham dự viên. Ngài cũng mời gọi, trong tình cảm quê hương, trong tinh thần con cái Chúa và xây dựng Giáo Hội, giữa linh mục, tu sĩ và Hội Bảo Trợ cần nâng đỡ nhau, để mỗi người sống đức tin tích cực hơn trong ơn gọi riêng của mình. Đặc biệt, cha kêu gọi mọi người giúp đỡ cho các ơn gọi tu trì trẻ có hoàn cảnh khó khăn để họ có thể đạt được ước nguyện dâng hiến của mình.

Liền sau lời chào mừng của cha Antôn, ông Trần Văn Minh, Trưởng Ban Bảo Trợ Ơn Gọi, đã báo cáo hoạt động của Hội trong năm qua. Do chỉ mới tạm hình thành, và do trong cuộc họp sơ bộ năm ngoái chưa có quy định đối tượng để được bảo trợ, nên Hội chỉ mới dừng lại ở việc chia sẻ hiếu hỷ với các linh mục, tu sĩ và các thành viên trong Hội. Chính vì thế, chương trình tiếp theo của phần hội thảo là bầu thêm nhân sự để kiện toàn tổ chức của Hội.

Phần hội thảo cũng bàn thêm về nghĩa vụ và quyền lợi của các thành viên.

Về nghĩa vụ: Quy định mỗi thành viên mỗi ngày đóng góp 1.000 đồng. Còn phần xung phong thì không tính. Hội quy định ở một mức thấp như thế nhằm mục đích để mở rộng số thành viên, và hy vọng qua việc gia nhập thành viên của Hội, các ân nhân có dịp hiểu hơn về giá trị đời sống tu trì, cũng như thấy rõ hơn ý nghĩa của công việc của mình làm, hầu từ đó họ có thể sẽ khích lệ thêm những người trẻ dấn thân trong đời tu, trong đó có cả con cái của họ nữa.

Qua những ý kiến trong phần hội thảo, nhiều vị ân nhân đã bày tỏ sự mong muốn được góp phần xây dựng Giáo Hội qua việc giúp đỡ các ơn gọi tu trì. Và vì thế, phần xung phong đóng góp đã tăng gấp nhiều lần so với số tiền quy định cho mỗi thành viên. Có người còn đóng góp tới hai chục triệu đồng. Nhờ số tiền đó và sự đóng góp của các cha quê hương, Hội đã thống nhất, trong năm nay, sẽ giúp đỡ cho mỗi giáo xứ trong hạt ba suất học bổng: hai suất cho sinh viên và một suất cho nữ tu.

Về quyền lợi: Ngoài việc Ban Điều Hành sẽ thăm viếng các thành viên lúc đau yếu, khi các thành viên của Hội có cha mẹ qua đời, hay chính thành viên qua đời, nếu không mắc ngăn cản gì thì chính linh mục niên trưởng hoặc một linh mục nào đó thuộc quê hương hạt Đông Tháp sẽ về dâng lễ cầu nguyện, và khi các linh mục của Hội không thể về được, thì chính Ban Điều Hành sẽ mời một linh mục khác về dâng lễ.

Cũng trong cuộc họp mặt này, Hội đã thống nhất chọn thánh Laurensô làm Quan Thầy, và ngày 10.8 là ngày họp mặt truyền thống. Nếu ngày 10.08 trùng vào ngày thứ Bảy hay Chúa nhật, thì sẽ có thông báo thay đổi.

Vào lúc 10h30’, Thánh lễ mừng Quan Thầy lần đầu đã được cử hành dưới sự chủ tế của Linh mục niên trưởng.

Trong bài giảng lễ, cha Phanxicô Lê Viết Hùng đã lấy mẫu gương của thánh Laurensô để mời gọi mọi người dấn thân phục vụ Chúa và nhân loại, nhất là những người nghèo khổ. Ngài nói: Chúa Giêsu đã làm nổi bật khuôn mặt yêu thương của Thiên Chúa qua việc yêu thương, phục vụ và bênh đỡ những người nghèo khổ. Thánh Laurensô noi theo Chúa cũng đã tận tình phục vụ những người nghèo khổ. Người nghèo khổ, đối với Thánh nhân, đó là “tài sản của Giáo Hội”, cần phải được bảo vệ và chăm lo. Đến lượt chúng ta, mỗi người tùy theo cấp bậc của mình, phải nỗ lực cao nhất để chăm lo cho những chi thể kém may mắn của Chúa Kitô. Có như thế, chúng ta mới thực sự làm cho Tin Mừng thấm nhập vào trong đời sống của mình và làm sáng tỏ đạo Chúa ra cho những người xung quanh.

Trong Thánh lễ, cộng đoàn cũng cầu nguyện cho cha cố Giuse Phan Duy Thông và các ân nhân của Hội đã qua đời.

Bữa tiệc huynh đệ là phần kết thúc cho ngày họp mặt truyền thống lần I. Chia tay ra về dưới những giọt mưa, nhưng lòng mỗi người cảm thấy ấm áp, bởi đã nhận được tình cảm thân thương của những người cùng quê hương. Hy vọng, tình cảm đó làm cho mỗi người vui tươi dấn thân sống đức tin trong ơn gọi riêng của mỗi người, và chờ đợi năm sau lại chia sẻ cho nhau những điều tốt đẹp khởi phát từ cuộc họp mặt hôm nay.