CHÚA NHẬT V Mùa Chay B

Ai yêu quí mạng sống mình thì sẽ mất, ai hy sinh sẽ được sống muôn đời


“Ai yêu quí mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” (Gioan 12:25) Lời mời gọi khẩn thiết này của Chúa Giêsu dành cho mọi người, mãi mãi là một thách đố lớn lao nhất cho từng tâm hồn và cho cả loài người, vì nó đụng ngay đến chuyện sinh tử.
Ai yêu quí mạng sống mình, Chúa Giêsu nói đến những kẻ chỉ biết lo lắng chăm chút cho riêng bản thân hay riêng gia đình ruột thịt của họ thôi, mà chẳng buồn để ý gì đến những nhu cầu bức thiết của bao nhiêu người cùng khốn chung quanh. Họ ngoảnh mặt làm ngơ coi như rất xa lạ, để có thể vui vẻ riêng một mình sát bên cạnh những kẻ nghèo đói; họ không hề nghĩ đến chuyện cảm thông với những kẻ kém may mắn hơn họ. Họ quyết giữ lấy và tự ý lo liệu cho mạng sống mình, nên Chúa không thể giúp gì cho họ được!
Cứ theo lẽ khôn ngoan ở đời, cộng với quyền độc lập tự do quí báu nhất của con người, thì coi thường mạng sống mình là điên rồ, là ngu đần; vì nào có ai bảo vệ mạng sống của ta chu đáo hơn chính bản thân ta? Coi thường mạng sống mình chẳng khác nào giao trứng cho ác! Còn chút gì hy vọng được an toàn tính mạng?
Tuy trên đời vẫn có nhiều hạng người gan dạ hoặc liều lĩnh dám coi thường mạng sống mình: những chiến sĩ của các lý tưởng cao cả như độc lập tự do, bình đẳng, của hòa bình và của chân lý, rồi ngay cả những kẻ tuyệt vọng quyên sinh. Xong họ rất khác xa các Kitô hữu vì họ đã không coi thường mạng sống mình với tràn trề hy vọng sẽ giữ được nó đời đời giống như những người đặt trọn niềm phó thác vào Con Một Thiên Chúa. Những con người tin tưởng nơi đức Kitô chỉ lấy cái chết như một cơ hội hiếm quí để tuyên xưng niềm tin son sắt của mình, họ không bao giờ mang một tâm trạng thất vọng não nề, mà vững tin vào một cuộc sống bất diệt. Và biến cố phục sinh vinh hiển của Chúa Giêsu là bảo chứng hùng hồn cho họ.
Xin Chúa giúp con biết đặt trọn tin yêu vào tình thương của Ngài. Chỉ có Ngài là Đấng chí nhân chí lành sẽ thừa sức bảo đảm cho con một cuộc sống hạnh phúc đời đời trong nguồn sống sung mãn nơi Ngài.