Vatican - Hôm 1/4/2003, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô nhấn mạnh rằng hòa bình ở bất cứ cấp độ nào đều được liên kết với sự hoán cải nội tâm và một sự thay đổi chân thực trong đời sống.

Đức Thánh Cha đã bày tỏ xác tín này trong điện văn được công bố tại Vatican hôm nay trong dịp cử hành "Cuộc Đi Bộ Thống Hối" lần thứ nhất theo sáng kiến của dòng

Minims, dành đặc biệt cho giới trẻ.

Cuộc đi bộ này diễn ra vào ngày thứ Tư 2/4/2003 tại thành phố Paola, Ý sẽ được lập lại hàng năm nhân ngày giỗ thánh Phanxicô đệ Paola (1416-1507), đấng sáng lập hội dòng.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng cuộc đi bộ này là dịp thuận biện, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang có nhiều quan ngại, khổ đau vì chiến tranh. Đây là một dịp "để suy tư về tặng ân nền tảng nhất là hòa bình cho nhân loại".

Trong cuộc đi bộ này, các thanh niên Công Giáo Ý sẽ ăn chay, cầu nguyện sốt sắng theo ý chỉ của Mùa Chay.

Đức Thánh Cha nhận xét trong thư gởi cha Giuseppe Fiorini Morosini, tổng quyền dòng Minims: "Những giây phút sốt sắng thiêng liêng này giúp ý thức hơn bao giờ về nhu cầu khẩn cấp phải kiến tạo hòa bình, ngay cả với giá phải trả là sự hy sinh cá nhân".

"Điều cần thiết là sẵn sàng từ bỏ những thứ hợp luật trong viễn ảnh đạt được một sự thiện cao cả hơn. Trên hết, ta phải ý thức rằng mọi thứ đều có thể đạt đến từ Thiên Chúa qua lời cầu nguyện".

Cuộc đi bộ thống hối có thể trở thành "một trường học của cuộc đời, vì nó cho phép ta liên hệ đến những gương sáng của Thánh Phanxicô đệ Paola, đấng đã không ngần ngại đặt sự lựa chọn rao giảng thống hối trong sự phục vụ Giáo Hội và hội dòng".

Đức Thánh Cha khích lệ các thành viên trong hội dòng và các người trẻ tham dự cuộc đi bộ thống hối "hãy đón nhận trong vâng phục, trong trường học của Thánh Phanxicô đệ Paola, tinh thần sư phạm dịu dàng của việc rao giảng thống hối, để học biết bí mật của hòa bình".

Đức Thánh Cha kết luận: "Như chính thánh nhân đã dạy, việc chinh phục hòa bình ở mọi cấp độ luôn liên kết với sự hoán cải nội tâm và một sự thay đổi chân thực trong đời sống".