AOSTA, Italy – Đức Thánh Cha XVI đã bị ngã trong căn nhà gỗ nơi ngài nghỉ hè và bị thương nơi cổ tay phải. Ngài đã được chở đi bệnh viện để giải phẫu và nhân viên Vatican cho biết cuộc giải phẫu thành công.

Xe cứu thương đưa ĐTC vào nhà thương (Photo: AP)
Phát ngôn viên Tiziano Trevisan của bệnh viện Umberto Parini tại Aosta cho biết cuộc giải phẫu nhẹ có đánh thuốc mê nơi cổ tay để các bác sĩ điều chỉnh lại chỗ xương vỡ.

Bản tường trình của Vatican cho biết thêm là Đức Thánh Cha năm nay đã 82 tuổi trong đêm qua đã ngã trong căn nhà nghỉ hè, mặc dù bị thương nơ cổ tay, nhưng sáng nay ngài vẫn dâng thánh lễ ban sáng rồi ăn điểm tâm trước khi đi bệnh viện.

Các bác sĩ đã chiếu quang tuyến cổ tay phải và thấy có vết xương bị vỡ.

Trong suốt thời gian làm giáo hoàng trong 5 năm qua, tình trạng sức khoẻ của Đức Thánh Cha rất tốt không thấy báo cáo có vấn đề bệnh lý nào cả.

Canh chừng trước nhà thương (Photo: AP)
Phát ngôn viên Tòa thánh là Cha Federico Lombardi nói rằng sáng sớm ngày thứ Sáu hôm nay, Đức Benêdictô đã bị trượt và té ngã trong phòng tắm, bị thương, nhưng không trầm trọng.

Đức Thánh Cha hiện đang nghỉ hè tại một ngôi nhà gỗ tại làng Les Combes trong thung lũng miền Valle d'Aosta tại Bắc Italia, gần biên giới nước Pháp. Ngài bắt đầu kỳ nghỉ hè từ thứ Hai vừa qua.

Vị tiền nhiệm là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng đã từng đến nghỉ hè tại Les Combes mấy lần. Đang khi Đức Gioan Phaolô thích đi bộ hay leo núi, còn Đức Benêdictô hầu hết quanh quẩn tại ngôi nhà gỗ nhỏ này: đọc sách, việt lách, nghe nhạc, và thưởng thức thiên nhiên hoặc từ cửa sổ ngắm ngọn núi Mont Blanc, đỉnh cao nhất của dẫy núi Alps. Một trong các thú tiêu khiển khác trong thời gian nghỉ hè là ngài thích chơi đàn piano, nhưng chắc chắn vì bị thương nơi tay nên Ngài sẽ không sử dụng được.

Đức Thánh Cha nghỉ hè tại Les Combes
Trong những năm gần đây Đức Thánh Cha Benêdictô đã trải qua 2 mùa hè tại Les Combes. Khi tới đây Ngài nói hy vọng sẽ vừa nghỉ ngơi vừa làm việc. Ngài sẽ ở đây cho tới ngày 29.7.2009.

Mặc dầu bị thương nhưng chắc chắn ngài sẽ giữa chương trình gồm có 2 cuộc xuất hiện với công chúng tại Valle d'Aosta, bao gồm buổi cầu nguyện và đọc kinh Truyền tin truyền thống vào ngày Chúa Nhật.

Các bác sĩ cho biết rằng đối với người trên 65 tuổi, bị ngã thường có thể là căn nguyên dẫn tới cái chết khi bị trọng thương vì té ngã. Càng lớn tuổi càng dễ bị té ngã vì khi lớn tuổi, mắt nhìn kém hơn, đi đứng cử động khó khăn và rất dễ bị mất thăng bàng.

Người lớn tuổi cũng dễ có nguy cơ bị chứng bệnh bại xương (osteoporosis), tình trạng làm cho xương yếu đi và rất dễ bị vỡ hay gẫy, nên càng dễ bị nguy hiểm khi bị té ngã.