Thánh Tôma Tông đồ và con đường đức tin



Nói hay nghĩ đến Thánh Toma Tông đồ, người ta liên tưởng ngay đến vị Thánh yếu lòng tin.

Phải chăng nói về Thánh tông đồ Toma tóm tắt lại có thế thôi sao?

1. Được kêu gọi sống con đường đức tin

Trong các sách Phúc âm ( Mt 10,2-5;Mc 3,13-18; Lc 6,12-16) Toma được liệt kê vào danh sách 12 môn đệ do chính Chúa Giêsu

kêu gọi, đào tạo và sai đi rao gỉang nước Thiên Chúa.

Như các anh em Tông đồ khác, Ông sống gần bên Chúa Giêsu ngày đêm ba năm liền. Mắt Ông đã thấy Chúa cùng chứng kiến những việc lạ lùng Chúa đã làm. Tai Ông đã từng nghe Chúa giảng dạy. Và những lúc thầy trò bên nhau, Chúa Giêsu đã nói chuyện cắt nghĩa cho các Ông thế nào là đời sống đức tin vào Thiên Chúa, thế nào là ý nghĩa ẩn chứa về đức tin trong công trình thiên nhiên do Thiên Chúa sáng tạo, cùng sứ mạng truyền giáo của chính Thầy Giêsu mang đến cho trần gian.

Và kết qủa sau những năm tháng được đào tạo huấn luyện bên Thầy Giêsu, Ông Toma đã nói lên niềm xác tin tràn đầy lòng trung thành cùng tình yêu mến gắn bó với Thầy mình:

„Ông Tô-ma, gọi là Đi-đy-mô, nói với các bạn đồng môn: Cả chúng ta nữa, chúng ta cùng đi để cùng chết với Thầy.“ ( Ga 11,16)

2. Đối thoại về con đường đức tin

2.1.Nghe Thầy mình giảng cùng cắt nghĩa chỉ bảo, nhưng một người tính tình năng động như

Ông Toma, chắc chắn không thể chỉ ngồi nghe xuông thôi đâu. Ông đã có những mẫu đàm thoại hỏi về chính vai trò đời sống Thầy mình.

“ Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao

chúng con biết được đường? " ( Ga 14,5).

Ông Toma thắc mắc về hướng đi con đường của Thầy Giêsu. Có thể Ông cũng đã liên tưởng đến hình ảnh con đường đời sống.

Con đường nào cũng có điểm khởi đầu cùng đích điểm tận cùng. Và trên con đường đó người đi phải tìm kiếm. Và cùng có nhiều cơ hội để khám phá tìm kiếm ra.

2.2. Chúa Giêsu đi trên còn đường đời sống từ trời cao xuống trần gian, rồi rảo chân khắp các nẻo đường trên đất nước Do Thái. Ngài đi tìm các Môn Đệ như Ông Toma để đào tạo thành người tiếp tục con đường rao gỉang nước Thiên Chúa. Ngài đi tìm con người nói cho họ về tình yêu nước Thiên Chúa và dẫn đưa họ về nơi đó.

Ngài giới thiệu chỉ cho các Tông đồ, cho câu thắc mắc của Toma: Ngài chính là con đường đó, con đường đức tin:

Chúa Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy“ (Ga 14, 6)

2.3.Sống trải qua những ngày tháng bình an học hỏi thụ giáo nơi Thầy Giêsu về đức tin. Nhưng vào giai đoạn chót cuối con đường đời sống, thảm cảnh đã xảy đến với Chúa Giêsu: bị bắt bị xử án và chết trên thập gía.

Có lẽ các Tông đồ như Toma cũng nghĩ phải chăng con đường Thầy Giêsu chấm dứt với sự chết?

Nhưng một khác tin loan đi: Chúa Giêsu đã sống lại!

Tâm trí Ông còn hoang mang về các chết bi thảm hãi hùng của Thầy mình. Ông nghe tin Chúa sống lại có lẽ với cảm giác lẫn lộn giữa thực và hư. Trí khôn Ông nói với Ông những vết thương nơi thân xác Thầy Giêsu bị đóng đinh trên thập gía là dấu hiệu về tình yêu của Chúa.

Vì thế ông chỉ muốn được đụng chạm sờ vào những vết–thương-tình-yêu của Chúa Giêsu thôi. Vết thương tình yêu đủ cho lòng tin của Ông vào Chúa đã sống lại:

„Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến.25 Các môn đệ khác nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin." ( Ga 20: 24-25)

2.4. Xưa kia lúc Chúa Giêsu còn sống giữa các Tông đồ, Thánh Toma nói lên lòng tuyên tín trung thành của mình khi ông hô hào cổ võ anh em Tông đồ cùng đi cùng chịu chết với Thầy Giêsu của mình.

Bây giờ lúc đã được Chúa Giêsu mời cho sờ đụng chạm vào vết thương tình yêu nơi thân xác của Thầy mình đã chết và đã sống lại, ông chỉ còn ngỡ ngàng nói lên đức tin tình yêu của mình:

„Ông Toma nói:Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con! " ( Ga 20, 26)

Khi nghe tin nơi này nơi kia có vết thương chảy máu ở tượng Đức Mẹ, hay ở tượng Chúa Giêsu, mọi người đều phấn khởi tìm cách đến chiêm ngắm hay mong sao có cơ hội sờ đụng chạm vào.

Cha Thánh Pio bên nước Ý, người được ơn phép lạ nơi bàn tay có dấu vết thương tích của Chúa in vào, đã thu hút mọi người đến cầu nguyện và xin ngài cầu nguyện cho mình.

Như thế, vết thương thánh tích không là đức tin, nhưng dẫn đưa con người đến với đức tin vào Thiên Chúa tình yêu, một khi họ đã xem thấy hay đụng chạm vào.

3.Con đường tông đồ rao giảng đức tin

Sau khi Chúa Giêsu về trời và sai các Tông đồ đi rao giảng nước Thiên Chúa trên khắp cùng biên giới trái đất, Thánh Toma Tông đồ đã tìm đường đi về hướng ngả những nước miền Ba Tư sang tới nước Ấn Độ.

Bên nước Ấn Độ vùng Kerala còn ghi dấu lịch sử nói về Thánh Toma đã đến đây rao giảng đức tin vào Thiên Chúa cùng thành lập cộng đoàn Giáo hội Chúa ở đây từ thời Gíao Hội sơ khai. Ngày nay còn lễ nghi phụng vụ theo nghi thức truyền thống Thánh Toma bên Ấn Độ.

Theo tương truyền, Thánh Toma cũng không công nhận Đức Mẹ Maria được Chúa đưa cả hồn lẫn thân xác về trời. Vì thế trong một thị kiến, Hài nhi Giêsu đã hiện ra với Ông, và trao cho Ông chiếc dây thắt lưng của Đức Mẹ Maria làm bằng chứng cho Ông tin.

Cũng theo tương truyền, trên đường đi rao giảng đức tin vào Chúa Giêsu, Thánh Toma đã gặp gỡ Ba Vua ngày xưa đã đến bái kiến hài nhi Giêsu lúc mới sinh ra ở Bethlehem. Thánh nhân đã rửa tội cho Ba Vua, và phong chức Giám Mục cùng sai họ đi rao giảng đức tin cho Chúa.

Con đường đời sống rao giảng đức tin vào Chúa của Thánh Toma đạt tới đích điểm là cái chết tử vì đạo có lẽ vào năm 72 ở Kalamina bên Ấn Độ, lúc đang dâng Thánh Lễ.

Trên tay nơi hình tượng Thánh Toma Tông đồ có chiếc đòng giống như hình thước thợ. Đây là biểu hiệu riêng của Thánh Toma muốn nhắc nhớ đến ngài đã bị đâm chết bằng cây đòng.

Thánh Toma Tông đồ được tôn kính là bổn mạng ở vùng phía Đông Ấn Độ, bên nước Bồ đào Nha, thành Goa, của những kiến trúc sư, của người nông dân, và cả những nhà thần học. Thánh nhân cũng là bổn mạng phù hộ để chống lại bệnh đau lưng, cùng là bổn mạng phù hộ cho đời sống hôn nhân được xuông sẻ tốt đẹp bền vững.

*******************

Trong đời sống, con cái tin tưởng cha mẹ mình, khi họ cảm nhận thấy dấu chỉ tình yêu của cha mẹ dành cho họ.

Vợ chồng tin tưởng nhau, khi họ thấy cùng cảm nhận ra tình yêu của nhau.

Thánh Toma Tông đồ tin vào Chúa, khi Ông nhìn sờ đụng chạm bằng cảm giác vào dấu vết tình yêu của Chúa Giêsu nơi những vết thương tích của cuộc khổ nạn.

Con đường đức tin vào Chúa của Thánh Toma không phải là con đường phải có bằng chứng khoa học hay lý luận chứng minh. Nhưng là con đường tình yêu qua dấu vết nói lên tình yêu của Chúa.

Năm Linh Mục 2009-2010