VINH - Lúc 6 giờ 30 ngày 28 tháng 6 năm 2009, tại nhà thờ giáo xứ Kim Lâm, giáo phận Vinh, linh mục Phaolô Bùi Đình Cao, giáo sư đại chủng viện Vinh Thanh chủ sự thánh lễ Mình Thánh Chúa Kitô, bế mạc tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của giáo xứ thay cho giáo phận. Cùng đồng tế thánh lễ còn có đông đảo các Cha trong và ngoài hạt Can Lộc trước sự tham dự tích cực của rất đông bà con giáo hữu.

Diễn ra trong những ngày cuối cùng của tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu, nằm trong thời gian của năm thánh linh mục, và trong giai đoạn chuẩn bị cho năm thánh 2010 của Giáo hội Việt Nam, tuần đền tạ, nhất là thánh lễ cao điểm này diễn ra trong bầu khí trang trọng, sốt sắng và nhiều ý nghĩa. Các chủ đề thời sự đó lần lượt được triển khai không chỉ trong cách trang hoàng, mà quan trọng là trong các cử hành phụng vụ, nhất là trong các bài chia sẻ, bài tĩnh tâm cũng như mọi sinh hoạt liên quan khác của tuần chầu. Trong phần khai lễ, linh mục chủ tế đã nói rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của tuần chầu. Theo Ngài “Chầu lượt là thời gian quan trọng nhất giúp chúng ta tĩnh tâm, để tôn vinh, để tạ ơn, để đền tội và để cầu xin, nhờ đó mà sống tốt bổn phận làm người và làm người Kitô hữu”.

Nhắc lại tâm tình tuần chầu lượt trong bài giảng lễ, linh mục Phêrô Nguyễn Huy Hoàng, quản hạt Can Lộc, đã đặc biệt nhấn mạnh đến khía cạnh đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu vì tội lỗi của nhân loại ngày càng chồng chất và phức tạp hơn. Theo Ngài, “Thánh Tâm Chúa Giêsu vẫn đang liên lỉ bị đâm thâu bởi các tội dững dưng, tội vô thần, tội phản bội, tội huỷ hoại sự sống và rất nhiều tội thời đại khác mới. Là con cái “trong nhà”, hơn ai hết, chúng ta cần đền bù phạt tạ những sự vong ơn bội nghĩa đó, xin Chúa thứ tha cho nhân loại”.

Được biết, giáo xứ Kim Lâm được thành lập từ năm 1927, tách từ giáo xứ Tràng Đình. Hiện nay, Kim Lâm đã có hơn 4000 giáo dân, chia làm 4 họ là Kim Lâm, Tân Lập, Vịnh Lộc và Văn Thọ; sống tập trung chủ yếu ở ba xã Vượng Lộc, Thanh Lộc và thị trấn Nghèn; linh mục quản xứ hiện nay là Cha Lu-y Nguyễn Văn Nga.

Năm nay, ngoài các hoạt động của tuần chầu như thường lệ mà giáo xứ đã long trọng thực hiện trong suốt tuần vừa qua, để chào mừng ngày đại lễ chầu lượt của mình, trong tâm tình tôn vinh và tạ ơn Chúa Giêsu Thánh Thánh Thể; đáp lại lời mời gọi của Hội Đông Giám Mục Việt Nam là đem Lời Chúa áp dụng sâu rộng vào trong đời sống thường ngày; với hy vọng thắp sáng niềm tin, xây dựng niềm hy vọng; cũng cố sự hiểu biết về năm giáo dục gia đình; trong tinh thần giao lưu học hỏi lẫn nhau, mở rộng và kéo dài tình yêu thương đoàn kết, tối 27/6/2009, giáo xứ Kim Lâm đã tổ chức thi đố Giáo lý thông qua chương trình RUNG CHUÔNG VÀNG. Xen lẫn vào đó là những lời ca, điệu múa, câu thơ rất đỗi thân quen bình dị của “cây nhà lá vườn”.

Và những ai có mặt trong đêm canh thức đó đã không thể không hoà nhịp vào cung điệu hát cùng Giêsu, để hát mừng Giêsu cứu Chúa, là hát về tình yêu; hát về sự bao dung tha thứ; hát về niềm tin, niềm hy vọng; hát về sự khát khao cho tự do, công lý và hoà bình; hát cho được ấm no và hạnh phúc cho bản thân và gia đình.

Tuần đền tạ Chúa Thánh Thể của giáo xứ Kim Lâm khép lại trong niềm vui sướng hạnh phúc của mỗi một người vì họ đã được “ăn bánh no nê” (xMt 1, 13-20); tương lai mới của Kim Lâm đã được gửi trọn cho Chúa, để nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài, mọi người sẽ được hạnh phúc và bình an hơn.