THÀNH HÓA – Sáng ngày 11.06.2009, tại nhà thờ Chính Tòa giáo phận Thanh hóa, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, cùng với cha Đặc trách ơn gọi giáo phận Giuse Vũ Thanh Long, cha thường vụ giáo xứ Chính Tòa Giuse Phạm Văn Quế đã long trọng cử hành thánh lễ Sai đi cho các thành viên trong chiến dịch Men Phục Sinh hè 2009.

Cùng tham dự thánh lễ có quý sơ Dòng Mến Thánh Giá Thanh hóa, Dòng Saint Paul Đà Nẵng, giáo dân giáo xứ Chính Tòa và gần 100 “chiến sĩ” Men Phục Sinh, bao gồm chủng sinh, nữ tu và ứng sinh. Năm nay đặc biệt hơn là có quý thầy và quý sơ đang du học ở nước ngoài về cùng tham gia chiến dịch Men Phục Sinh.

Men Phục Sinh là một sáng kiến của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh Hóa. Với ý tưởng mỗi bạn trẻ là một giáo lý viên, mỗi ca viên là một ca trưởng, trong chương trình huấn luyện, Ban điều hành đã đưa ra những sáng kiến và các phương pháp giảng dậy, thực hành để các bạn trẻ đủ khả năng đứng dậy và quản lý được một lớp giáo lý hoặc các ca viên đủ khả năng tập được những bài hát mới cho ca đoàn.

Được khởi đi từ năm 2006, đến nay là năm thứ 4, chương trình Men Phục Sinh ngày càng hoàn thiện, thu hút được một số lượng đông đảo các bạn trẻ tham gia và trở thành một sinh hoạt thường kỳ trong mùa hè của giáo phận. Sau 3 năm dậy riêng khối thánh nhạc và giáo lý, năm nay MPS có sự kết hợp cả hai chương trình trong cùng một khóa huấn luyện, học viên được học cả giáo lý và thánh nhạc.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse nhắc lại biến cố lịch sử ngày 19.3.1627, như là một dấu mốc và là một mô phạm về tinh thần truyền giáo để noi theo: cha Đắc Lộ và các cộng sự của ngài đến Cửa Bạng, lúc đó Thanh Hóa cũng như bao vùng khác trong lãnh thổ Việt Nam, không có bóng dáng người công giáo, nhưng bằng sự nhiệt tình và tâm huyết vì nước Trời, qua thời gian, đi đến đâu người ta cũng thấy bóng dáng thánh giá cao vút trên các ngọn tháp nhà thờ, đạo Chúa được loan truyền khắp nơi. Ngày nay cha cũng mong, đi tới đâu trong Thanh Hóa người ta cũng thấy bóng dáng các nữ tu, chủng sinh, ứng sinh tiếp nối truyền thống cha ông lên đường đem Tin Mừng tình yêu Chúa đến với mọi người trong mọi môi trường....

Trong phần cuối lễ là nghi thức sai đi. Những nhóm trưởng đại diện cho các nhóm đứng thành hàng ngang trước cung thánh để nhận "bài sai". Đức Cha Giuse đã lấy tư cách Giám mục của Giáo phận để tuyên bố sai các nhóm lên đường theo như Chúa muốn, đồng thời phải quyết tâm trở thành Ánh Sáng và Men Phục Sinh trong lòng Giáo phận. Ngài trao nến sáng được thắp lên từ cây nến Phục sinh và cuốn Thánh Kinh, sau khi các thành viên đã long trọng tuyên hứa sẽ đem hết khả năng để phục vụ, để thắp sáng ngọn lửa tình yêu nơi mình và nơi mọi người.

Bài ca phục vụ được cất lên trong phần kết lễ như là quyết tâm của các chiến sỹ Men Phục Sinh trong mùa hè 2009 “Đoàn ta cất bước theo Chúa đi vào đời, hành trang ta mang phục vụ mọi nơi, từng tiếng ta nói vang rội âm vang phục vụ, từng việc ta làm muôn đời yêu mến phục vụ.... phục vụ là cho không, phục vụ là quên mình...”

MÙA GIEO MEN TRÊN GIÁO HẠT SÔNG CHU

Sau Thánh lễ Sai đi tại nhà thờ Chính Tòa do Đức Đức cha Giáo phận chủ tế, nhóm Giáo lý II chúng tôi gồm 7 chủng sinh, 3 nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa và 6 ứng sinh Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh lên đường bắt đầu một mùa Men mới.

Khác với những năm trước, Men Phục Sinh năm nay, theo chủ trương của Đức cha Giáo phận cùng với Ban Giáo lý Giáo phận nhắm tới việc cung cấp cho giáo lý viên (GLV) một số kiến thức tổng quát trong việc dạy và học Giáo lý. Chính vì thế, chương trình đào tạo có một số thay đổi về thời gian, hình thức và nội dung.

Thay vì đào tạo GLV và ca trưởng riêng biệt như mọi năm, năm nay các học viên sẽ được học cả Giáo lý và Thánh nhạc.

Men năm nay sẽ tập trung vào chương trình giáo lý cấp III, tức chương trình Giáo lý lớp sống đạo. Những mùa Men trước đã cung cấp chương trình Giáo lý cấp I, II. Thánh nhạc sẽ tập trung vào những bài học sơ cấp nhạc lý, xướng âm và những phương pháp giữ nhịp đơn giản nhằm giúp GLV có thể sinh hoạt, tập hát trong các lớp giáo lý.

Thời gian đào tạo của Men năm nay cũng có thay đổi. Thay vì chia thành hai đợt huấn luyện như những năm trước, năm nay chương trình rút xuống một đợt những thời gian kéo giài 16 ngày, kể từ ngày 11 đến ngày 27.6.2009.

Xuất phát từ TGM Thanh Hóa, nhóm chúng tôi theo quốc lộ 45, qua cầu Vạn Hà rẽ, trái, men theo con đê uốn lượn mềm mại theo dòng chảy tự nhiên của dòng sống Chu hiền hòa, êm đềm như lời ru của mẹ. Điểm đến của nhóm Giáo lý II chúng tôi là Giáo hạt Sông Chu. Cha Trưởng Ban Giáo lý Giáo phận, quản xứ Đạt Giáo Phaolô Ngân Nguyễn Ngọc Ngân, chủ nhà của mùa Men năm nay, niềm nở đón tiếp chúng tôi. Ngài cho biết giáo xứ Đạt Giáo là một giáo xứ nghèo với 1800 giáo dân, chia 10 giáo họ nằm rải rác hai bên bờ Sông Chu. Có giáo họ hiện nay chỉ có tên mà không còn ai giữ đạo. Điều kiện sinh hoạt tôn giáo tại các họ lẻ còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là việc dạy và học giáo lý. Thậm chí, ngài kể, đi thăm họ lần đầu tiên, giáo dân không biết gọi vị chủ chăn của mình bằng tên gì: Họ gọi ngài là “ Đức cha nhà xứ”.

Ngay đầu giờ chiều,các học viên từ các giáo xứ Kẻ Láng, Kẻ Vàng, Kẻ Đầm, Phúc Địa, Hữu Lễ, Bích Phương đã tập trung về Đạt Giáo. Bích Phương do chính cha quản xứ Giuse Trịnh Văn Phiên dẫn đoàn xuống đăng ký; Hữu Lễ dẫn đầu đoàn là cha phó Giuse Phạm Văn Duẩn. Trong tổng số 98 học viên đăng ký tham dự, hơn 2/3 số học viên đã từng tham dự các khóa huấn luyện Men Phục Sinh các năm trước. Có những học viên hiện đang là giáo viên dạy văn hóa. Thầy phó tế Gioan Baotixita Lê Văn Quân, hiện đang phục vụ tai giáo xứ Phúc Địa, vừa cười vừa giới thiệu cho chúng tôi một học viên là tân tòng do chính tay thầy mới rửa tội mà vẫn nhiệt tình đăng ký tham dự khóa huấn luyện.

Vì điều kiện cơ sở vật chất của giáo xứ Đạt giáo không đủ để các học viên ngủ nghỉ, sinh hoạt tại nhà xứ, nên cha chủ nhà đã chu đáo bố trí chính các GLV chủ nhà dẫn từng tốp 3 -4 học viên của các xứ bạn đến các gia đình lân cận được chuẩn bị trước để trọ học trong suốt thời gian khóa huấn luyện.

Thánh lễ khai mạc mùa Men mới trên giáo hạt sông Chu diễn ra thật sốt sáng do cha hạt trưởng Gioan Baotixita Trịnh Quốc Vương chủ tế cùng đồng tế với ngài có 6 cha trong giáo hạt với sự tham dự của các học viên và bà con giáo dân giáo xứ Đạt Giáo. Trong Thánh lễ, ngài đã kêu gọi những hạt men hôm nay hãy dậy Men Tin Mừng vào ngày mai trên khắp mọi miền của giáo hạt Sông Chu thân yêu. Bằng cách trích một câu danh ngôn, ngài mong muốn cả Ban huấn luyện và các học viên hãy “lấy cái biết của mình mà phục vụ những người không biết”.

Ngay buổi tối, các học viên đã nhang chóng được ổn định lớp và tập điệu vũ sinh hoạt. Nhìn những cánh tay mạnh mẽ đồng loạt đưa lên cao cùng với tiếng cười giòn tan bên nhau và ánh mắt rạng ngời vui tươi, tôi thầm nghĩ Men Phục Sinh đích thực đang lan tỏa trong những con người này. Và ngày mai, từ những bạn trẻ này, Men Phục Sinh sẽ dậy lên trên khắp các nẻo đường của Giáo hạt Sông Chu thân yêu.