VATICAN CITY (CNS) - Cuộc thăm viếng của một phái đoàn Tòa thánh Vatican mới đây đến cơ sở CERN – (Conseil Européen pour la Recherche Nucléaire, tiếng Anh là European Council for Nuclear Research, Tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu), một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học lớn nhất thế giới – đã mở ra một đường hướng đối thoại quan trọng giữa khoa học và đức tin. Đó là lời tuyên bố của vị đại diện Tòa thánh cạnh các cơ quan thuộc Liên Hiệp quốc tại Geneve.

Tổng giám mục Silvano Tomasi, vị đại diện nói trên, là thành viên trong phái đoàn của Tòa thánh dẫn đầu do Hồng y Giovanni Lajolo, chủ tịch ủy ban quản trị Thành phố Vatican.

Giám đốc đài Thiên văn Vatican là linh mục Dòng Tên Jose Funes, và một nhà thiên văn Tòa thánh là tu sĩ Dòng Tên Guy Consolmagno người Hoa kỳ, cũng là những thành viên trong phái đoàn Tòa thánh đến thăm viếng phòng thí nghiệm vật lý hạt lớn nhất thế giới tọa lạc tại Geneve hôm 3 tháng 6 vừa qua.

Trong cuộc điện đàm với thông tấn xã Catholic News Service (CNS) hôm 9 tháng 6, tổng giám mục Tomasi nói rằng ông Rolf-Dieter Heuer, tổng giám đốc CERN, thích thú khi được Vatican đến với cơ sở nổi danh trên thế giới này “bởi vì ông muốn rằng cuộc thăm viếng trở thành một đường hướng mới nhằm thiết lập sự nối kết với Tòa thánh.”

Tổng giám mục cho biết rằng ý hướng muốn có phái đoàn của Vatican đến thăm CERN là do ông Ugo Amaldi, chủ tịch Cơ quan TERA. Cơ quan này cộng tác chặt chẽ với CERN trong nỗ lực tìm ra những phương cách áp dụng nghiên cứu hạt nhân vào việc điều trị chứng bệng ung thư, đặc biệt nơi các trẻ em.

Trong một điện thư trả lời những câu hỏi của thông tấn xã CNS, Hồng y Lajolo nói ngài “vui vẻ nhận lời mời tới thăm CERN bởi vì mối quan tâm riêng của ngài đối với các biên giới xa nhất mà khoa học vật lý vũ trụ cố đạt tới bằng phương pháp làm gia tốc proton (hạt cơ bản tích điện dương).”

Ngài nói việc khám phá ra những hạt hạ nguyên tử (1)(sub-atomic particles) mới, có thể giúp khẳng định lý thuyết Superstring của giáo sư trường Đại học Princeton, ông Edward Witten; lý thuyết này tìm cách kết hợp thuyết tương đối của Albert Einstein với vật lý lượng tử.

Tổng giám mục Tomasi nói: “Vấn đề nổi bật lên từ cuộc viếng thăm này là làm cách nào duy trì mối liên lạc” giữa hai phía bởi vì các nhà khoa học nghiên cứu vũ trụ đặt ra nhiều vấn nạn tương tự như các thần học gia đang cố công tìm hiểu, chẳng hạn đâu là ý nghĩa cuộc sống.

Ngài nói: Tuy nhiên, những phương pháp các khoa học gia và các nhà thần học dùng để trả lời những vấn nạn đó khác biệt nhau từ căn cội và đặt họ vào trong “hai thế giới hoàn toàn khác biệt nhau.”

“Giữa hai bên chẳng có gì là thù hận, nhưng có một nhu cầu phải đàm thoại qua biên giới này và tìm xem kiến thức của con người có thể tiến bộ đến đâu.