SEATTLE - Thành phố Seattle đã vào những ngày bớt cảnh mưa buồn muôn thuở, mưa triền miên. Trong mấy ngày qua, vào những ngày cuối tháng năm, tháng mà người Công giáo gọi là Tháng Hoa, tháng kính Đức Mẹ, khí hậu nơi đây đã bắt đầu có những ngày nắng ấm thật dễ chịu. Hôm nay, chiều thứ bảy 30 tháng 5 năm 2009, Cộng đồng Công giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo phận Seattle có cuộc rước kiệu Đức Mẹ Fatima để kết thúc Tháng Hoa.

Trời về chiều, ánh nắng êm dịu làm cho mọi người cảm thấy khoan khoái và dễ chịu. Dễ chịu vì không còn co ro trong những chiếc áo ấm và thật ấm mỗi khi ra ngoài trời. Bầu trời xanh lơ làm tăng thêm vẻ đẹp của thành phố ngọc bích, hay cao nguyên tình xanh thơ mộng cũng thế. Từ đằng xa, nhìn về phía nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt nam nằm ngay góc đường Fir và 12, người ta đã trông thấy trụ cờ cao vút nằm trong khuôn viên nhà thờ, với những lá đại kỳ bay phất phới trước làn gió nhẹ như: Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, cờ Hoa Kỳ, cờ Toà thánh và đặc biệt có lá cờ khá lớn mang màu sắc rất Dân tộc Việt Nam, đó là cờ Ngũ hành. Lễ đài được thiết kế trong khuôn viên nhà thờ rất tôn nghiêm và đầy mỹ thuật với tấm phông trình bày khung cảnh nơi Đức Mẹ hiện ra tại Fatima cách đây 92 năm, có ghi hàng chữ: “Lần Hạt Mân Côi - Tôn Sùng Mẫu Tâm - Cải Thiện Đời Sống”. Đó là những điều mà Đức Trinh Nữ Maria mong muốn nên khi hiện ra với ba trẻ Mục đồng tại Fatima, Mẹ đã phán bảo: “Hãy ăn năn đền tội - Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi và Hãy Tôn sùng Trái Tim Mẹ”, để cầu xin cho nhân loại thoát khỏi hiểm hoạ cộng sản.

Đúng 6 giờ chiều, từ các loa phóng thanh vang lên tiếng nói chậm rải và rõ ràng của anh Nguyễn Kiên, người điều khiển cuộc Rước Kiệu: “Kính thưa toàn thể Cộng Đồng dân Chúa, Giờ Rước Kiệu Đức Mẹ Fatima của Cộng Đồng Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận Seattle bắt đầu. Kính mời toàn thể quý vị thuộc các đoàn thể, các Cộng đoàn sẳn sàng để đi theo đoàn Cung Nghinh Đức Mẹ”. Anh Nguyễn Kiên bắt đầu đọc thứ tự và đoàn Rước Kiệu Mẹ được dẫn đầu bằng Thánh Giá nến cao, tiếp đến là các ông và các bà mặc quốc phục, đoàn thiếu nhi Thánh thể, các đoàn thể Công giáo tiến hành trong Cộng Đồng. Tôi nhận thấy mỗi đoàn thể đều có các Đoàn kỳ dẫn đầu của mỗi hội đoàn như: Hội Các bà Mẹ Công giáo, Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Hội Dòng Ba Đa Minh, Liên Đoàn Tông Đồ Fatima, Hội Legio Mariae, Hội Thánh Linh.. Đoàn kiệu khá dài, gần một ngàn rưởi giáo hữu từ các Cộng Đoàn đến tham dự. Các Cộng đoàn ở xa như Cộng Đoàn Trinh Vương Everett, Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma, Cộng Đoàn Thánh Tâm Auburn, cùng các Cộng Đoàn phụ cận như Cộng Đoàn Fatima vùng North Seattle, Cộng Đoàn Phêrô, Cộng Đoàn Mông Triệu và Cộng Đoàn Mân côi. Sau các Đoàn thể và Các Cộng Đoàn là bàn kiệu Đức Mẹ cùng với linh mục đoàn có 8 vị. Bàn Kiệu được các bà trong Hội Các Bà Mẹ Công giáo gánh. Đoàn kiệu được di chuyển trên những con đường bao quanh nhà thờ dưới sự giữ gìn an ninh trật tự của cảnh sát thành phố và anh em an ninh của Cộng Đồng. Sau hơn nửa tiếng đồng hồ, đoàn Rước Kiệu trở về khuôn viên nhà thờ để chuẩn bị Thánh Lễ. Các đoàn thể theo thứ tự đi vào các vị trí đã được qui định sẳn. Thánh Tượng Đức Mẹ Fatima từ bàn kiệu được đưa lên đặt trên Lễ Đài chính.

Tất cả các đoàn thể đã ổn định vị trí chỗ ngối, lập tức đoàn dâng hoa gồm 30 em Thiếu Nhi Thánh Thể tiến lên lễ đài, trình bày vũ điệu dâng hoa lên Mẹ. Tiếng hát trầm bổng bay vút lên tận cung đình Mẹ, đưa mọi người hướng về Mẹ với tâm hồn sốt sắng lạ thường, vũ điệu cùng nhịp nhàng với tiếng hát của ca đoàn vang lên: “Mẹ ơi, nay đoàn con tiến dâng ngàn hoa tươi xinh, và lòng tôn kính yêu Mẹ luôn mãi suốt đời con.

Thành tâm con hiệp dâng tiến lên ngàn hoa tươi xinh- Trọn đời con sống như ngàn hoa tiến dâng lên Mẹ. Đoá hoa này con dâng lên Mẹ để làm bằng chứng tình yêu của con…”

Sau vũ khúc dâng hoa của các em Thiếu nhi, Cha Tổng quản Phêrô Hoàng Phượng ra trước lễ đài ngỏ lơì cám ơn tất cả các giáo hữu đã về tham dự cuộc Rước Kiệu Mẹ, cha nói: Cuộc Rước kiệu Đức Mẹ Fatima của Cộng đồng công giáo Việt nam Tổng giáo phận Seattle hôm nay rơi vào đúng tuần Chúa nhựt Lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống”, tiếp đó ngài giới thiệu linh mục đoàn cùng Đồng tế Thánh lễ. Cha Hoàng Phượng đã giới tên từng vị linh mục hiện diện gồm có 3 cha khách là cha Phan Hồng Thắng, cha Nguyễn Văn Thảo, cha Nguyễn Bình An, cha Nguyễn anh Tuấn từ Tacoma và các cha trong Cộng Đồng như cha Trần Đức Phương từ Olympia, cha Trần Hữu Lân, cha Nguyễn Sơn Miên.

Phần chia sẻ lời Chúa trong Thánh Lễ do Cha Nguyễn Bình An phụ trách. Được biết cha Nguyễn Bình An đã đến với Cộng Đồng Công giáo Seattle nhiều lần mỗi khi Cộng Đồng có tổ chức những ngày tĩnh tâm, đặc biệt là các buổi tĩnh tâm về Thánh Linh. Cha Nguyễn Bình Anh là vị linh mục có lối diễn thuyết khá hấp dẫn. Trong suốt bài giảng, cha lần lượt kể các câu chuyện liên quan đến bài phúc âm khá linh động nên đã đưa giáo dân sốt sắng nghe giảng về lời Chúa một cách say sưa, có lúc cả cộng đồng cùng cười vang lên vì lối nói khôi hài của ngài. Bài giảng khá dài, tôi chỉ xin tóm gọn vài ý chính:

“Cuộc rước kiệu Đức Mẹ Fatima hôm nay rơi vào dịp Giáo hội mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống. Đây là một sự trùng hợp vô cùng ý nghĩa, vì khi nói đến Đức Mẹ thì không thể không nhắc đến Thánh Linh. Thaáh Linh gắn lền với Đức Mẹ. Hễ có Đức Mẹ là có Thánh Linh. Cuộc đời của Đức Mẹ đã gắn liền với Thánh Linh kể từ khi Đức Mẹ chiụ truyền tin, và những năm tháng dài bên cạnh Chúa Giêsu cho đến khi Ngài chịu khổ nạn, sống lại và lên Trời...”

Về ý nghĩa ngày Rước Kiệu Đức Mẹ, linh mục Bình An đã đựa vào chủ đề được ghi trên bức phông của lễ đài: “Lần hạt Mân Côi- Tôn Sùng Mẫu Tâm- Cải Thiện đời sống” phần này vị linh mục đã chú trọng về điểm thứ ba của chủ đề tức “cải thiện đời sống”, ngài nói “ cải thiện đời sống là một vấn đề khá khó khăn đối với con người, đối với chúng ta, nên chính chúng ta phải cầu nguyện để được Chúa Thánh Thần đổi mới, và nhờ sự nâng đỡ của Mẹ Maria, chúng ta phải quyết tâm hoán cải từng bước, từng bước trong cuộc sống…”

Sau bài giảng của linh mục Nguyễn Bình An, Thánh Lễ được tiếp nối bằng những lời cầu nguyện của giáo dân. Lời nguyện cầu do đại diện các Cộng đoàn đọc để dâng lên Chúa những lời cầu khẩn, những nguyện vọng thiết tha của toàn thể dân Chúa hiện diện trong Thánh lễ. Hai lời nguyện nổi bật nhất là: 1.“ Chúng ta hãy hiệp lời cầu xin cho toàn thể dân Chúa từ các Cộng đoàn địa phương biết hướng về ngôi nhà mẹ tại Trung tâm với tinh thần hiệp nhất. Xin cho việc xây dựng và phát triển cộng đồng được triển nở tốt đẹp, hầu tạo dựng được nơi đây một Cộng đồng Đức tin vững mạnh mang truyền thống văn hoá Việt nam.- 2. Hướng về Quê hương và Giáo hội Việt nam. Chúng ta hãy hiệp lời cầu xin cho giáo hội được tự do rao giảng tin mừng. Xin cho nền hoà bình, công lý và sự thật sớm đến với quê hương Việt nam để mọi người dân được sống trong hạnh phúc an bình.”.

Tưởng cũng nên nhắc một chút về nét đặc biệt của Cộng đồng Công giáo Seattle. Kể từ ngày khởi sự việc cầu nguyện cho công lý và sự thật tại Toà Khâm sứ và Thái Hà. Nhà thờ Các Thánh tử đạo Việt Nam Seattle, ngày thường sau thánh lễ 11 giờ, các Bà mẹ Công giáo trong Cộng Đồng đã duy trì thường xuyên việc làm tuần cửu nhựt kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để cùng hiệp thông cầu nguyện với Giáo hội Việt nam, cầu cho công lý và sự thật sớm đến với người dân Việt nam. Về Tháng Hoa, người Công giáo Việt Nam có truyền thống tôn kính Đức Mẹ một cách đặc biệt, nên năm nay Tháng hoa đến với người Công giáo Việt Nam nơi đây, trong các Cộng đoàn thuộc Cộng Đồng Công giáo Việt Nam Seattle cũng đã tổ chức các cuộc Rước Kiệu Mẹ tại các địa phương như Cộng Đoàn Thánh Giuse, Cộng Đoàn Thánh Tâm, Cộng Đoàn Phêrô. Ngoài ra các gia đình của các Cộng Đoàn địa phương cũng đã luân phiên Rước Thánh Tượng Đức Mẹ về từng gia đình để cùng nhau ca ngợi Mẹ và cầu nguyện chung với nhau như Cộng Đoàn Fatima vùng North Seattle, Cộng Đoàn Thánh Tâm Auburn, Cộng Đoàn Mông Triệu vân vân.

Trong niềm hân hoan của ngày cuối Tháng Hoa kính Đức Mẹ, trước khi kết thúc thánh lễ, ông chủ tịch Uỷ ban Thường vụ Cộng Đồng Phạm Ngọc Tuyền bước lên lễ đài ngỏ lời cám ơn tất cả cộng đồng dân Chúa đã đến tham dự đông đảo cuộc Rước Kiệu Mẹ và mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, ông cũng đã cám ơn các vị Ban Nhà Chúa, và tất cả những ai đã bỏ công sức trong mấy tuần qua để lo việc thiết kế lễ đài...Tiếp đến cha Hoàng Phượng thông báo ngày Hội Chợ Vui Hè của Cộng Đồng được tổ chức vào ngày 8 và 9 tháng 8, ngày Kiệu Đức Mẹ La Vang là Chúa nhựt 23 tháng 8 tại South West, cha kính mời toàn thể Cộng đồng nhớ tham dự đông đủ. Buổi lễ chấm dứt lúc 8 giờ 35 phút. Mọi người ra về trong niềm hân hoan với tâm hồn tràn ngập ơn Chúa Thánh Thần và đầy lòng kính yêu Mẹ Maria.