SÀIGÒN - Vào cuối tuần trước, chiếc tàu mang tên Hồng Anh của công ty TNHH Trọng Nghĩa trên đường chở 600 tấn dầu FO từ Cát Lái về Vũng Tàu thì bị chìm.

Lượng dầu từ trong khoang chứa đã chảy ra ngoài và loang nhanh trên mặt nước.

Có thể thấy, khu vực bị ảnh hưởng trầm trọng không phải là chính nơi tàu chìm mà lại là vùng rừng ngập mặn thuộc huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh.

Nơi đây, người dân địa phương chủ yếu nuôi trồng thủy sản, nhất là tôm. Triều cường đã làm dầu tràn lên khắp các kè đá và cây trong vùng ngập mặn.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giờ là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất, cho biết: "Vụ tràn dầu này không ảnh hưởng tới nuôi tôm bởi vì đã thông báo cho nhân dân không lấy nước vô. Còn việc xác định thiệt hại thì do các nhà khoa học phân định."

Sự cố này cũng cảnh báo một lần nữa về nguy cơ tràn dầu mà theo lời ông Nguyễn Hoàng Vũ, 'lâu lâu lại xảy ra một lần'.

Cách đây khoảng một tháng, một vụ tràn dầu lớn khác đã xảy ra ngay trên sông Sài gòn khi một chiếc tàu chở dầu đâm phải một chiếc khác chở hàng.

Tình trạng tuyến giao thông đường thủy nằm kế ngay thành phố như hiện nay đã dẫn tới đe dọa có thể nói là thường trực của tai nạn loại này.

Các chuyên gia quy hoạch đô thị cảnh báo việc cảng quốc tế nằm ngay tại thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay sẽ khiến cho bất cứ tai nạn nào đều có ảnh hưởng lớn tới dân cư thành phố.

Thế nhưng vì cảng Sài Gòn đã được đầu tư quá nhiều để phát triển hạ tầng trong những năm gần đây nên việc di rời cảng ra xa hơn hiện chưa được bàn tới(bbc)