Israel: 80.000 Cảnh sát, binh lính, quân đội, mật vụ và phản gián trong một chiến dịch chưa từng có trong lịch sử bảo vệ an ninh cho Đức Thánh Cha Benedict XVI trong chuyến tông du Israel.

JERUSALEM (AP) - Israel đã triển khai 80.000 nhân viên an ninh như một phần của chiến dịch an ninh vĩ đại mang tên "Chiếc Áo Choàng Trắng" (Operation White Cloak) nhằm bảo vệ cho Đức Giáo Hoàng Benedict XVI khi Ngài viếng thăm Thánh Địa trong tuần này.

Đức Thánh Cha bắt đầu chuyến viếng thăm Israel và Khu Bờ Tây trong năm ngày bắt đầu từ hôm qua, thứ hai. Thủ tướng mới của Israel ông Benjamin Netanyahu và Tổng thống Shimon Peres đã phá lệ nghi thức ngoại giao khi ra tận chân cầu thang máy bay đón Đức Giáo Hoàng ở phi trường Ben Gurion, Tel Aviv vào hôm qua 11-05.

Sĩ quan cảnh sát Israel cao cấp Dudi Cohen gọi chuyến tông du Giáo Hoàng là "một sự kiện lịch sử vô cùng phức tạp về khía cạnh an ninh."

Ông cho biết có hơn 80.000 nhân viên an ninh bao gồm mật vụ, đặc nhiệm, cơ động, cảnh sát, binh sĩ, quân đội và hàng chục ngàn nhân viên an ninh chìm, phản gián sẽ được triển khai cho chiến dịch bảo vệ với quy mô vô tiền khoáng hậu trong lịch sử để bảo vệ chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng. Trong đó bao gồm 60.000 sĩ quan cảnh sát, 20.000 nhân viên mật vụ, đặc nhiệm và quân đội.

Cảnh sát Israel đánh giá đặc biệt sự kiện an ninh này và so sánh nó với sự kiện bảo đảm an ninh cho Tổng thống Mỹ George W.Bush khi ông này lần cuối viếng thăm Israel trên cương vị Tổng thống Hoa Kỳ năm 2008. Khi đó, Israel đã huy động hơn 3.500 nhân viên an ninh và cảnh sát để bảo vệ Tổng thống Bush trong chiến dịch an ninh mang tên "Bầu trời trong xanh" với quy mô lớn nhất vào thời điểm đó, và cứ mỗi giờ Tổng thống Bush lưu lại tại quốc gia này thì chính phủ Israel phải tiêu tốn 25.000 USD cho an ninh của ông, riêng chi phí khách sạn đã là 2.5 triệu USD, 1.5 triệu USD tiêu tốn cho các hoạt động khác. Chiến dịch an ninh "Chiếc Áo Choàng Trắng" cho Đức Giáo Hoàng Benedict XVI lần này gấp 23 lần về quy mô so với chuyến thăm của tổng thống Mỹ.

Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ là vị Giáo Hoàng thứ hai tông du chính thức Israel. Vị tiền nhiệm của ngài là Đức Giáo Hoàng John Paul II cũng đã viếng thăm Israel vào năm 2000 nhân dịp Đại Năm Thánh. Trước đó nữa, vào năm 1964, Đức Giáo Hoàng Paul VI cũng ghé ngang qua Israel một cách không chính thức trong vài giờ đồng hồ.

Các quan chức Israel và Palestine đang trong giai đoạn rất nước rút hoàn tất những thiết lập cần có cho chuyến thăm của Đức Thánh Cha.

Tại Jerusalem, Đức Giáo Hoàng sẽ thăm di tích thánh thiêng nhất nơi những người Do Thái được phép cầu nguyện, Bức Tường Than Khóc nằm trong một thành phố cổ, Đền Thờ Hồi giáo Dome of the Rock - Đền thờ chính của người Hồi giáo, và Ngài cũng thăm Nhà thờ Mộ Thánh Chúa - địa điểm cổ kính nơi Chúa Giêsu đã chịu khổ nạn và mai táng.

Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành Thánh lễ ngoài trời ở Jerusalem, Bethlehem và Nazareth, nơi an ninh được thắt chặt tối đa.

Ông Cohen cho biết riêng tại Jerusalem sẽ có hơn 30.000 sĩ quan cảnh sát được triển khai.

Trong miêu tả ngắn gọn về các chiến lược an ninh này, sĩ quan cao cấp Cohen nói rằng không có bất kỳ một đe dọa tấn công đặc biệt nào nhắm vào Đức Giáo Hoàng trong suốt chuyến viếng thăm nhưng ông cũng lưu ý "chủ nghĩa khủng bố là một thực tại ở Israel xảy ra quanh năm."

Ông nói các lực lượng an ninh trong chiến dịch "Chiếc Áo Choàng Trắng" đã được huấn luyện nhiều tháng trời trước chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng và họ sẽ sử dụng những chiến thuật bảo đảm an ninh tiên tiến nhất, nhưng Cohen từ chối tiết lộ với cánh phóng viên về chi tiết những chiến thuật này.

Cảnh sát thông báo rằng họ sẽ phong tỏa toàn bộ giao thông và các tuyến đường, ngăn cấm mọi loại xe cộ di chuyển trong khi Đức Giáo Hoàng đi ngang qua những nơi này. Vì lý do an ninh đặc biệt, Đức Giáo Hoàng sẽ chỉ dùng chiếc Popemobile nổi tiếng của mình trong một quãng đường ngắn nội vi Nazareth tới cử hành Thánh lễ ở đó.

"Tấm chắn an ninh" khổng lồ này còn bao gồm hàng nghìn máy quay, các tay thiện xạ, bắn tỉa, chó nghiệp vụ, máy bay trực thăng tuần tiểu trên bầu trời trong không phận Đức Giáo Hoàng hiện diện hay đi ngang qua. Nhân viên hàng chục bộ ngành đã được triển khai về Jerusalem để ngăn chặn và đối phó với bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào trong thời gian diễn ra các biến cố Giáo Hoàng. Bộ an ninh nội địa Israel liệt kê chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI là sự kiện an ninh đặc biệt của quốc gia.

Quân đội Israel sẽ triển khai máy bay chiến đấu để tuần tra vùng trời ở thủ đô Tel Aviv, Jerusalem, Bethlehem, Nazareth, Galilee, Công Trường Máng Cỏ, Hang đá Giáng sinh, Núi Precipice, Thung lũng Josaphat nơi Đức Giáo Hoàng cử hành thánh lễ và các vùng khác, triển khai các hệ thống vũ khí đất đối không, tuần tra dọc các con sông bằng cảnh sát thợ lặn và tàu thuyền được trang bị súng máy, ước đoán các mối đe dọa hóa học và sinh học, tổ chức hỗ trợ y tế trên quy mô lớn trong trường hợp xảy ra tấn công.

Có khoảng 160.000 Kitô hữu ở Đất Thánh. Khoảng 110.000 trong số họ sống ở Israel, 50.000 còn lại sống ở Khu Bờ Tây và 3.800 ở Dải Gaza.

Cảnh sát cũng cho biết họ sẽ châm chước đặc biệt 10.000 Kitô hữu ở Khu Bờ Tây được phép di chuyển để đến tham dự các biến cố Giáo Hoàng nhưng nói thêm họ vẫn đang xem xét liệu các tín hữu ở Dải Gaza có được phép tham dự các chương trình của Đức Giáo Hoàng hay không, vì khu vực này có nhiều quan ngại rằng nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas ở Gaza sẽ cố gắng tìm cách giả dạng thường dân với sự cho phép ngoại thường này để đưa chiến binh của họ trà trộn vào lãnh thổ Israel.

Đức Giáo Hoàng và Tổng thống Hoa Kỳ luôn được đánh giá là hai nhân vật được bảo vệ nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Trong chuyến tông du tháng 04-2008 của Đức Thánh Cha tới Hoa Kỳ, an ninh dành cho Ngài đã được thắt chặt đến mức cao nhất với 15.000 cảnh sát và mật vụ, ngang bằng như khi diễn ra Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hay an ninh cho lễ nhậm chức tổng thống Mỹ Barack Obama.