Ngay sau buổi thắp nến cầu nguyện của giáo xứ Thái Hà về vấn đề bauxite Tây Nguyên, ngày 26, 27 và 28/4/2009, đồng loạt báo đài nhà nước nhảy vào cuộc đánh hội đồng người phát ngôn của Tu viện – Giáo xứ Thái Hà là linh mục Phêrô Nguyên VănKhải. Theo như nhận định của nhiều người, việc có một chiến dịch bôi nhọ linh mục Nguyễn Văn Khải là nằm trong kế hoạch của một chỉ thị từ cấp cao nhằm trấn áp tất cả những người cưỡng lại “chủ trương lớn” khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Bản tin được phát liên tục trong mấy ngày này trên đài phát thanh VOV có nội dung mạ lị linh mục Nguyễn Văn Khải. Bản tin có giọng điệu quen thuộc từ trước tới nay của truyền thông nhà nước cộng sản như sau: "Nguyễn Văn Khải nhân danh phát ngôn viên Giáo xứ Thái Hà, Linh mục Nguyễn Văn Khải đã ra cái gọi là thông cáo, kêu gọi tổ chức cầu nguyện, mà thực chất nhằm kích động bà con giáo dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Thông cáo này được đăng tải trên trang Web của Dòng Chúa cứu thế ngày 23/4 vừa qua. Với thái độ thách thức chính quyền, linh mục Nguyễn Văn Khải, nêu lý do phải tổ chức cầu nguyện vì điều mà ông ta mô tả là “cho bất công sớm chấm dứt, công lý hoà bình được sớm hiển trị trên quê hương Việt Nam”, và để cái gọi là “buộc chính quyền ngừng dự án khai thác bôxit, cho đất nước khỏi bị nguy hại”.

Cùng thời điểm, đài truyền hình Hà Nội phát y chang bản tin VOV, nhưng có thêm những lời vu cáo: "Những hành vi của linh mục Nguyễn Văn Khải, không phải vì Tổ quốc, mà là cản trở và chống phá sự phát triển của đất nước và dân tộc."

Bên cạnh đó, các báo Hà Nội Mới, An ninh thủ đô, Sài gòn giải phóng… dường như cũng nhắc lại nguyên văn những cáo buộc ác ý từ bản tin VOV đối với linh mục Nguyễn Văn Khải với những kỹ năng, xảo thuật nhào nặn thông tin vốn thuộc bản chất của những tờ báo Đảng.

Ngoài nội dung bội nhọ, các báo đài cùng đồng thanh đưa những lời răn đe dọn đường để bỏ tù linh mục Nguyễn Văn Khải: "Những hành vi của Nguyễn Văn Khải không chỉ vuợt quá giới hạn chức phận của một linh mục, mà còn vi phạm điều 88 của Bộ Luật hình sự Việt Nam về tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Thực ra, theo nhận định khá xác thực của giới phân tích tình hình, chiến dịch bôi nhọ linh mục Nguyễn Văn Khải và cả linh mục Lê Quang Uy chẳng qua là một chiến dịch nhằm vu cáo và quy kết tội tất cả những ai phản đối dự án bauxite của giới chức lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng cộng sản, trong số báo ra ngày 26/4/2009, đã không ngần ngại xác định chiến dịch quy kết này khi ám chỉ những người phản đối dự án bauxite với những lời lẽ: “Cần cảnh giác và có thái độ rõ ràng, kiên quyết với những mưu toan chính trị hóa vấn đề (bauxite) của các thế lực thù địch, thiếu thiện chí, muốn chia rẽ nội bộ chúng ta; xuyên tạc sự thật, lợi dụng những tình cảm thiêng liêng trong trái tim, khối óc mỗi người để kích động hòng thực hiện những mưu đồ xấu xa của họ”

Đồng thời với vu cáo, buộc tội những ai chủ trương phản đối dự án bauxite Tây Nguyên, tất cả các bào đài của Đảng đều cố gắng lái dư luận bằng những lời có cánh như:"Đảng và Nhà nước luôn chỉ đạo và yêu cầu, việc khai thác, chế biến sử dụng bôxit phải bảo đảm lợi ích trước mắt, lâu dài và bền vững của đất nước, bảo đảm hiệu quả kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, an ninh, quốc phòng…." Thậm chí, báo An ninh thủ đô còn đi quá đà với những lời lẽ dối trá đến trắng trợn để lừa bịp quần chúng nhân dân: “Ai cũng biết, việc khai thác quặng bauxite là một vấn đề lớn, dự án đã được đưa ra bàn trong các hội thảo khoa học, đã được trình trước Quốc hội để các đại biểu Quốc hội - những người đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân đóng góp ý kiến, Đảng và Nhà nước đã lắng nghe mọi ý kiến, phân tích trên cơ sở khoa học và đời sống dân sinh để có một quyết định đúng đắn, vì sự giàu mạnh và phát triển bền vững của đất nước”.

Tuy nhiên, chiến dịch truyền thông nhà nước bôi nhọ những người phản đối dự án bauxite Tây Nguyên như linh mục Nguyễn Văn Khải đã bị dự luận đông đảo quần chúng tảy chay và truyền thông quốc tế đặt vấn đề. Hôm qua, 28/4/2009, trước sự chất vấn của báo chí quốc tế, Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ ngoại giao, đã phải lên tiếng. Phát biểu của người phát ngôn Bộ ngoại giao không có gì mới mẻ hơn là nhắc lại những gì báo đài nhà nước đang tập trung dọn đường dư luận bắt bớ những người như linh mục Nguyễn Văn Khải cổ suý cho phong trào cưỡng lại “chủ trương lớn” khai thác bauxite Tây Nguyên.

Tuy vậy, với phát ngôn “đảo ngược” vấn đề của Lê Dũng, giới phân tích nhận định rằng tình hình hiện nay kẻ đứng sau đang muốn xoay chuyển vấn đề bauxite Tây Nguyên sang vấn đề bất công, công lý: Linh mục Nguyễn Văn Khải có thể bị quy kết “tội” kêu gọi “cầu nguyện cho bất công đang lan tràn được chấm dứt, cho công lý được thực thi”, chứ không còn bị quy kết kêu gọi “cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo quốc gia sáng suốt để dừng dự án bauxite Tây Nguyên” nữa. Báo an ninh thủ đô hôm nay 29/4/2009 đang cố tình lái dư luận theo hướng chỉ đạo “xoay chuyển” này với bài viết “Ông Nguyễn Văn Khải “dũng cảm” hay hèn nhát”. Đặc biệt, theo một nguồn tin rất đáng tin cậy, trong những ngày sắp tới, sau khi dọn đường dư luận theo hướng “xoay chuyển” này, lực lượng an ninh sẽ ráo riết tiến hành việc thẩm vấn và có thể là bắt giữ linh mục Nguyễn Văn Khải. Nhưng dù nhà nước cộng sản bây giờ muốn quy kết, chụp mũ linh mục ở vấn đề kêu gọi chống bất công và đòi công lý, thì chắc chắn cả dân tộc này không thể không ghi nhớ thêm một cái tội lớn của chế độ.