Sáng Chúa Nhật 26/4, theo lịch Phụng Vụ là Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Phục Sinh, Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 đã long trọng cử hành nghi thức phong Thánh cho 5 vị chân phước trong đó có một vị là anh hùng dân tộc Bồ Đào Nha.

Chân phước Nuno Alvares Pereira, sống vào thế kỷ thứ 14, đã từng là tư lệnh quân đội Bồ Đào Nha trong cuộc chiến đấu giành độc lập khỏi tay người Castile. Ngài sinh năm 1360 và ở tuổi 24, Alvares Pereira đã là tư lệnh quân đội. Trong trận đánh ác liệt diễn ra tại Aljubarrota vào năm 1385, với 6,500 quân nhân trong tay, ngài đã đại phá 30,000 quân Castile, giành lại độc lập cho đất nước và khiến các lân bang nể sợ. Nhờ thế, Bồ Đào Nha đã được hưởng thái bình liên tiếp trong 200 năm sau đó.

Sau khi đất nước thái bình, trước sự ngỡ ngàng của triều thần văn võ bá quan, tư lệnh quân đội Alvares Pereira với tột đỉnh quyền lực trong tay, đã xin từ quan để sống cuộc đời ẩn dật của một thầy dòng Camêlô tại một tu viện ở Lisbon do ngài xây dựng nên.

Trước sự hiện diện của một rừng người đông đảo đứng chật quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nhận định rằng trường hợp của chân phước Alvares Pereira cho thấy “trong bất kỳ tình huống nào, ngay cả trong quân đội và trong môi trường chiến tranh kinh hoàng, ta vẫn có thể hành xử và sống đúng theo các giá trị và các nguyên tắc của đời sống Kitô hữu”.

Thầy Alvares Pereira đã được Đức Thánh Cha Bênêđíctô 15 tôn phong chân phước cách đây gần một thế kỷ, chính xác là và năm 1918. Tiến trình lập án phong hiển thánh cho ngài đã diễn ra sau phép lạ trong đó một phụ nữ bị mù hai mắt được tin là đã được ngài chữa khỏi. Biến cố phong thánh cho ngài đã gây ra một làn sóng phấn khởi cao độ trong Giáo Hội và xã hội Bồ Đào Nha. Những buổi nói chuyện về ngài thu hút đông đảo người tham dự. Trong khi đó, tiểu sử và hình ảnh của ngài được nhiều người tìm mua. Bộ bưu điện Bồ Đào Nha cũng đã phát hành một bộ tem đặc biệt nhân biến cố này.

Các vị chân phước khác cũng được tôn phong hiển thánh là chân phước Bernardo Tolomei, người đã chết cùng với 82 linh mục tu sĩ khác vào năm 1348, trong khi chăm sóc cho các nạn nhân của trận dịch kinh hoàng tại Arezzo, Italia. Ngài qua đời ở tuổi 76 sau khi đã lãnh đạo dòng Đức Bà Đồng Trinh Monte Oliveto do ngài thành lập được 27 năm. Sau khi ngài qua đời, hàng loạt phép lạ đã diễn ra. Ngài được tôn phong chân phước vào năm 1634. Tuy nhiên, từ lâu dân chúng Italia đã gọi ngài là Thánh Bernardo.

Ba vị chân phước khác là linh mục Arcangelo Tadini và hai phụ nữ là Geltrude Comensoli và Caterina Volpicelli. Các vị đều là người Ý.

Cha Arcangelo Tadini sinh ngày 12/10/1846 tại Verolanuova, Brescia, Italia. Ngài bị tàn tật từ thuở nhỏ do bởi một tai nạn. Do lòng yêu mến các linh hồn ngài vượt qua mọi khó khăn trong việc đi lại để thánh hiến giáo xứ do ngài phụ trách với các chương trình mục vụ phong phú và các sáng kiến truyền giáo.

Chân phước Geltrude Comensoli sinh tại Val Camonica, Brescia, Italia ngày 18/1/1847. Từ bé ngài đã có lòng yêu mến thánh thể cách đặc biệt. Khi mới lên 7 tuổi, ngài đã thành lập đội các em thiếu nhi cung nghinh Mình Thánh Chúa. Năm 1880, ngài được Đức Thánh Cha Leo 8 ban phép cho thành lập dòng nữ Chầu Thánh Thể chuyên tâm cầu nguyện 24 giờ mỗi ngày trước Mình Thánh Chúa.

Chân phước Caterina Volpicelli sinh ngày 21/01/1839 tại Neapolitan. Ngài là đấng sáng lập dòng Nữ Tì Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Naples. Đây là dòng chuyên giúp đỡ người nghèo và chuyên tâm cầu nguyện.

Thánh lễ tôn phong hiển thánh đã được 62 đài truyền hình truyền đi trên toàn thế giới.