ATLANTA, Georgia – Khóa họp thường niên của Hội Đồng Lãnh Đạo Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ được diễn ra từ ngày 16 tới 18 tháng 4 năm 2009 tại Họ Đạo Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Tổng Giáo phận Atlanta, Georgia. Linh mục Quản nhiệm họ đạo với 4,000 giáo dân nơi đây cũng là vị Tổng Tuyên úy đương nhiệm của phong trào, cha Phanxicô Xaviê Trần Quốc Tuấn.

Trọng điểm của khóa họp lần này, ngoài những tường trình sinh hoạt và huấn luyện các ngành các cấp từ 8 Miền trên toàn quốc, các thành viên tham dự bàn thảo và biểu quyết tu chính một số điều khoản Nội Quy, cách riêng chấp thuận đề án đổi mới và phát triển ngành Hiệp sĩ, và qua đó có liên hệ tới sự thay đổi trong việc sắp xếp lại theo từng lứa tuổi thể lý và tâm lý thuộc các ngành Ấu nhi, Thiếu nhi và Nghĩa sĩ.

Việc hoàn chỉnh trên đây cho thấy, trong một Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể gồm có 4 ngành phân chia theo các lứa tuổi như sau:

• ẤU NHI với khẩu hiệu NGOAN: từ 7 đến 9 tuổi, sống với Chúa Giêsu ấu thơ. Thêm vào đó, tùy theo nhu cầu và hoàn cảnh địa phương, có thể nhận các em 6 tuổi là Ấu Non.

• THIẾU NHI với khẩu hiệu HY SINH: từ 10 đến 12 tuổi, sống với Chúa Giêsu ẩn dật.

• NGHĨA SĨ với khẩu hiệu CHINH PHỤC: từ 13 đến 15 tuổi, cùng với thánh Phaolô sống với Chúa Giêsu rao giảng.

• HIỆP SĨ với khẩu hiệu DẤN THÂN: từ 16 tuổi trở lên, cùng với các Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam sống làm chứng loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu cho mọi người chung quanh. Các Hiệp sĩ từ 16 đến 17 tuổi sinh hoạt trực thuộc Đoàn địa phương và việc tổ chức giống như các ngành khác. Các Hiệp sĩ từ 18 tuổi trở lên có thể quy tụ sinh hoạt trong môi trường Đại Học và nghề nghiệp giữa cộng đồng xã hội thể hiện tinh thần “Bác ái, Huynh đệ, Hiệp nhất, Phục vụ”, là một lối sống nối tiếp tưởng thành từ châm ngôn “Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh, làm việc Tông đồ” vốn đã ý thức thực hành liên tục ngay từ lớp tuổi Ấu nhi.

Khoá họp được điều hợp trôi chảy bởi trưởng Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Ban Chấp Hành Trung Ương. Hai vị đại diện nhóm soạn thảo trình bày mạch lạc và khúc chiết các đề án tu chính, là trưởng Nguyễn Đình Mạnh Trường, cựu Chủ tịch, và trưởng Đào Văn Đức, Phó CT BCH/TƯ đặc trách Nghiên Huấn.

Theo tường trình từ các Miền, hiện nay Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ có chừng 13.500 đoàn sinh học tập tại 104 Đoàn địa phương thuộc các Cộng đoàn, Họ đạo, Giáo xứ trong các Giáo phận Công giáo Hoa Kỳ, được sự chăm sóc hướng dẫn trực tiếp của hơn 100 cha Tuyên úy, Phó tế, các Tu sĩ nam nữ Trợ úy, phụ huynh Trợ tá, và 1.780 Huynh trưởng.

Tham dự phó hội lần này có sự hiện diện của 33 thành viên. Ngoài cha Tổng Tuyên úy, nhận thấy có cha cựu TTU Chu Vinh Quang, cha Phó TTU đặc trách Nghiên Huấn Nguyễn Bá Thông, Đức ông Phạm Xuân Thắng từ Virginia, cha Nguyễn Thanh Bình từ Missouri, cha Trần Anh Vũ từ Wisconsin, cha Nguyễn Kim Long từ California, cha Lê Thu từ Texas, cùng các Trợ tá và Huynh trưởng đến từ khắp các miền đất nước. Khóa họp cũng mở đường giây điện thoại viễn liên cho các thành viên không thể đến tham dự, để cùng góp ý cho sự phát triển chung.