CHÚNG TA ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THÀNH TÂM NGUYỆN CÙNG CHÚA JESUS

Easter Sunday – Year B (Acts 10: 34, 37-43; Psalm 118; Colossians 3: 1-4; John 20: 1-18)

Tại sao Lễ Phục sinh khởi thủy là sự công bố “Tin Mừng” (good news)? Nó có ý nghĩa gì đối với những ai lần đầu tiên nghe thông điệp này? Vào năm 2009 nó còn được duy trì hiệu quả như nó đã thể hiện vào thời kỳ bình minh của Lễ Phục sinh không? Nếu không, thì tại sao?

Đó là những câu hỏi mà chúng ta luôn phải mang đến kỷ niệm Lễ Phục sinh của chúng ta, vì thông thường nó vẫn chỉ là ngày lễ khác về lịch trình nghi thức tế lễ với chút ít tác động đến thực tế đời sống cá nhân. Peter liên hệ sự công bố ban đầu với một cảm giác kỳ diệu, hân hoan. Câu chuyện ấy nói về một người đầy quyền năng Thiên Chúa khó tin này có tên là Jesus cùng tất cả những điều kỳ diệu Người đã nói và đã làm. Những gì có thể có một kết thúc tràn trề bi thảm đã được thực hiện để biến đổi bởi bàn tay Thiên Chúa, người mà đã phục sinh Chúa Jesus từ cõi chết. Và giờ đây, Chúa Jesus đứng lên trên tất cả lịch sử nhân loại vì quyền năng ban trao sự sống và là vị thẩm phán cuối cùng.

Nội dung những đoạn không được nhắc đến trong bài đọc từ sách Acts, Peter cũng liên hệ đến một mẩu tin sinh động về câu chuyện tuyệt vời này: nhân loại đang khám phá trong Chúa Jesus rằng Thiên Chúa không thiên vị. Không phải là tài sản của bất kỳ một người nào hoặc một nhóm người nào, Thiên Chúa ban ơn huệ và lòng nhân từ cho tất cả - chúng ta không phải sợ bất cứ điều gì – thậm chí ngay tự cái chết. Thiên chúa đã chỉ ra rằng loài người không có cách nào khác để thoát ra khỏi nỗi thống khổ và chiến đấu thuộc điều kiện con người, nhưng bằng cách nào vượt qua chúng để biến đổi.

Vì họ đã nắm bắt ý nghĩa sâu sắc hơn về sự phục sinh của Chúa Jesus, những môn đệ đầu tiên đã bỏ mọi công việc, gia đình, bổn phận xã hội, nhưng yêu cầu văn hóa để bắt đầu sống theo một cách sống mới một cách căn bản. Để lời công bố có hiệu lực thực tế cho năm 2009, chúng ta phải suy ngẫm và cầu nguyên ý nghĩa của nó đối với chúng ta. Chúng ta đang sống trong một thế giới vô vàn bất trắc, bấp bênh và sợ hãi. Thiên chúa củng cố việc giảng dạy và mẫu mực tượng trưng của Chúa Jesus trong một hướng đi đầy kịch tính – bằng cách phục sinh người từ cõi chết. Việc Con Một thiên Chúa phục sinh chiếu sáng con đường tự do và hạnh phúc loài người với lời răn dạy của Người và tấm gương của Người. Nhưng hầu hết tất cả, Thiên Chúa đã chứng minh bằng hình ảnh Chúa Jesus rằng chúng ta không bị cô đơn hoặc trôi dạt lênh đênh trong vũ trụ bao la. Cuộc đời của chúng ta có ý nghĩa, mục đích và định hướng để hoàn thành trong Thiên Chúa và với Thiên Chúa. Chúng ta cũng sẽ bất ngờ gặp Chúa Jesus phục sinh – nếu chúng ta là những người của niềm tin và hy vọng.

Một trong những cách mà chúng ta đang sống sự phục sinh là để “cố đạt được những điều cao cả.” Điều này không có nghĩa ngoảnh mặt làm ngơ tất cả đó là dương bản trên trần thế - hoặc vì vấn đề đó mà quay lưng lại với những nỗ lực để chạy chữa và chiến thắng âm bản. cố gắng để đạt những điều cao cả là sự nhận thức và chấp nhận mà yếu tố tinh thần là thực chất của đời sống và là lý do cho sự sống của chúng ta hôm nay. Tất cả những liên quan khác thuộc con người – hợp pháp khi chúng có thể là – bị phụ thuộc yếu tố tinh thần. Khi chúng ta vượt qua khỏi thế gian này, hành trang của chúng ta chỉ là những bài học thiêng liêng chúng ta đã biết (hoặc không biết). Sự độc nhất vô nhị của Thiên Chúa, hiệp nhất loài người và thẩm mỹ yêu thương cùng sự sống ý vị là cao quý nhất.

Một nấm mồ trống vắng và những bao bọc nguy hiểm bỏ lại: điều này chẳng dễ dàng để tin vào thế kỷ thứ nhất hơn bây giờ, và những tín đồ đầu tiên cũng hoàn toàn không biết điều gì đã tạo ra nó. Chỉ sau những cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên về sự kiên Chúa Ki-tô phục sinh thjì họ mới có thể nhận ra những khả năng có thể, nhưng thậm chí rồi họ lại ngớ ngẩn, chậm hiểu về những sự việc bí ẩn liên quan của nó. John đã biểu đạt nó vô cùng trong sáng rằng Chúa Jesus chỉ vừa hoàn thành trần gian và bắt đầu cho sự trở về với người cha qua cánh cổng mà chúng ta gọi là sự chết. Điều này là vì mục đích – để khám phá nhân loại của Thiên Chúa đã không bao giờ được biết một cách hoàn toàn – thiên Chúa đã định nghĩa như cuộc sống, ánh sáng và tình yêu. Những mối lo sợ, đe dọa, trừng phạt và bạo lực có thể tìm thấy rất nhiều trong thần học và giáo lý cũng sẽ được xóa sạch trong sự tiến triển. Chúa Jesus có một thông điệp sâu sắc, sáng sủa và mạch lạc về Mary Magdalene để thông báo: ta đang vươn tới Cha của ta và Cha của các người, thiên Chúa ta và Thiên Chúa của các người. Thiên Chúa của hiệp nhất và Thiên Chúa của hiệp thông.

Nấm mồ trống rỗng, lẻ loi không phải là vô nghĩa – nhiều người nhìn nấm mồ và họ không hiểu hoặc không tin. Nhưng nếu nhìn dưới lăng kính của đức tin và hy vọng nó trở thành nguồn lực tinh thần ban trạo sự sống và mời gọi của Thiên chúa để chia sẻ thần khí của Người.

Regis College – The School of Theology