Trước những tin tức bi đát về tình cảnh của người Công Giáo tại Orissa Ấn Độ, tại Hà Bắc Trung Quốc, tại Hà Nội Việt Nam, và tại nhiều phần trên lãnh thổ Ả rập Saudi.. Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã yêu cầu những suy niệm về Đàng Thánh Giá trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh năm nay tập trung vào tình cảnh bị bách hại của người Công Giáo trên thế giới. Như vậy là liên tiếp trong hai năm, tình cảnh bi đát của người Công Giáo được đề cập đến trước công luận thế giới.

Hí trường Côlôsê
Suy niệm Đàng Thánh Giá ngày thứ Sáu Tuần Thánh năm ngoái đã được Đức Hồng Y Trần Nhật Quân của Hồng Kông biên soạn trong đó ngài kêu gọi người Công Giáo trên thế giới hãy nhớ đến những anh chị em Công Giáo Trung Hoa và các nơi khác đang phải cảm nghiệm “cuộc thương khó của Chúa Kitô trong chính bản thân họ”.

Trong 14 chặng đàng Thánh Giá năm 2008, theo dấu vết những đau khổ mà Chúa Giêsu đã phải gánh chịu trong cuộc Thương Khó, người ta cũng thấy được tình trạng thiếu tự do tôn giáo và bất công gây ra bởi nhà nước cộng sản tại Hoa Lục, sự phản bội của những “Giuđa bán Chúa”, đau thương của những tín hữu bị bách hại, hy vọng và vinh quang của các tín hữu, những người trung tín dù phải trả giá đắt cho niềm tin của mình. Tắt một lời, toàn bộ thực tại của Giáo Hội tại Trung Hoa đã được gói gọn trong 14 chặng đàng Thánh Giá năm ngoái.

Trong lời nguyện mở đầu, Đức Hồng Y Quân viết rằng Đàng Thánh Giá kết hợp các tín hữu trong việc kính nhớ “những tôi tớ của Chúa, những người vì lòng trung tín của mình, đã bị phanh thây xẻ thịt nơi đây, trong nhiều thế kỷ đã qua giữa những tiếng gầm thét của đàn sư tử đói và tiếng kêu gào của khán giả”.

“Côlôsêô đã được nhân thành nhiều phiên bản qua biết bao thế kỷ, bất cứ nơi nào anh chị em chúng ta, trong những miền khác nhau của thế giới, tiếp tục bị bách hại tàn tệ, cuộc Thương Khó của của Chúa Kitô bị kéo dài thêm. Cùng với những anh chị em bị bách hại trên trên thế giới này, chúng ta hãy bắt đầu cuộc hành trình trên đường Thương Khó với niềm xúc động sâu xa, trên con đường Chúa đã từng đi qua với một lòng đầy yêu thương”.

Suy niệm Đàng Thánh Giá ngày thứ Sáu Tuần Thánh năm nay do Đức Tổng Giám Mục Thomas Menamparampil, S.D.B, của tổng giáo phận Guwahati, Ấn Độ soạn thảo. Theo văn bản vừa được phòng Báo Chí Tòa Thánh công bố, những đề tài suy niệm năm nay sẽ suy tư về sự ác trên thế giới, về những đau đớn dưới những hình thái đa dạng như là “một biểu tượng cho sự hiện diện của thánh giá Chúa Kitô trong đời sống chúng ta.”

Một trong những đề tài chính của suy niệm Đàng Thánh Giá năm nay nói lên tình cảnh của những người Kitô hữu bị bách hại tại Ấn Độ, quê hương của Đức Cha Menamparampil, và tại các nơi khác nơi đang tồn tại một hình thái bạo lực “hủy diệt luân lý và các nhóm tôn giáo”, nơi đang diễn ra các xung đột “được châm ngòi và đổ thêm dầu vào lửa bởi các nguồn lợi kinh tế.”

Đàng Thánh Giá sẽ được chính Đức Thánh Cha chủ sự tại hí trường Côlôsê lúc 9h15 tối và được EWTN trực tiếp truyền hình. Quý vị ở bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ có thể theo dõi trên trang Web của EWTN tại địa chỉ: http://ewtn.com