BUỔI GẶP MẶT CÁC HUYNH TRƯỞNG THIẾU NHI THÁNH THỂ GIÁO HẠT BẢO LỘC

Sáng ngày 27/2/2009, đã có hơn 30 Huynh Trưởng và anh chị phụ trách Thiếu Nhi của 16 Giáo xứ trong Giáo hạt Bảo Lộc đã về tại Văn phòng TNTT Gx Bảo Lộc dự phiên họp chuẩn bị cho Sa mạc huấn luyện trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể trong Giáo hạt, do Cha Gioan Đỗ Minh Chúc chủ tọa. Những Giáo xứ ở xa như Cát Tiên, Đambri, Đức Thanh... cũng đã cử đại diện về dự.

Cha phụ trách cũng như Ban Hiệp Đoàn Lâm thời của Giáo hạt Bảo Lộc đã lắng nghe ý kiến của các Giáo xứ nêu lên những khó khăn, những điều cần thiết trước mắt để có thể tổ chức sinh hoạt trong Giáo xứ. Trong buổi sinh hoạt này các anh chị em đã thống nhất nội dung, nguyên tắc sinh họạt theo đúng tinh thần nội quy của Hội đồng Giám Mục phê chuẩn năm 1971. Ngoài ra, anh em cũng đã thống nhất về đồng phục, màu khăn quàng để đúng với Phong trào TNTT Việt Nam.

Sa mạc trại dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng tư dành cho các Trưởng trong Ban Quản Trị và các trưởng đầu ngành.

Nhân tiện, cũng xin có đôi dòng về Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Hạt Bảo Lộc nói riêng và Giáo phận Dalat nói chung đã trải qua một giai đoạn vững mạnh sau khi chuyển đổi tên gọi từ Nghĩa Binh Thánh Thể (1971). Gần 100% Giáo xứ trong Hạt Bảo Lộc có đoàn TNTT, sinh hoạt nền nếp, học và huấn luyện theo chương trình Thăng Tiến của Ban Nghiên huấn Giáo phận Dalat soạn thảo. Những khóa huấn luyện cho từng cấp Trưởng được tổ chức thường xuyên hàng năm... Sau biến cố lịch sử 1975, Phong trào TNTT tại các Giáo xứ đã chựng lại trong tổ chức cũng như sinh họat.

Thời gian qua, những bước đi thăng trầm của Phong trào TNTT, việc tổ chức của từng Giáo xứ gần như tùy thuộc vào điều kiện thực tế của giáo xứ đó. Một vài giáo xứ trong Giáo hạt vẫn duy trì hình thức sinh hoạt TNTT, nhưng cũng không thuần nhất trong tổ chức. Đến nay, sau mấy chục năm âm thầm triển nở. Phong trào. TNTT đã có điều kiện sinh hoạt trong một bối cảnh mới của xã hội. Nhất là nhu cầu bức thiết trong việc giáo dục đời sống đạo đức trong thiếu nhi, định hướng trong những sinh hoạt vui chơi lành mạnh – một nỗi trăn trở cho những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục cho lớp tuổi này. Cha Giuse Nguyễn Hữu Duyên - Quản hạt Bảo Lộc – cuối năm vừa qua đã cử hai Cha Gioan Đỗ Minh Chúc và Cha Giuse Vũ Ngọc Thanh trong những bước đầu giúp đỡ và hướng dẫn để hình thành Ban Huấn luyện TNTT.

Quả thực còn rất nhiều khó khăn với những đòi hỏi có nơi những người Trưởng hôm nay. Với bước phát triển của xã hội, của khoa học... nội dung, phương pháp giáo dục phải mới và phong phú hơn, sinh động hơn. Đặc biệt là phải thích nghi với thời đại mà vẫn luôn trung thành với Tôn Chỉ, Mục Đích, Đường Lối của Thiếu Nhi Thánh Thể.

Người Huynh trưởng hôm nay phải “làm mới” mình hơn.