Gửi Quý Cha, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Chủng sinh
và quý Ông bà anh chị em rất thân mến.

Anh chị em rất thân mến,

Mỗi năm Giáo hội mời gọi chúng ta dành 40 ngày cho việc Ăn chay, Cầu nguyện và sống Bác ái trong hành trình tu đức của mình. Mùa Chay năm nay, chúng ta cùng nhau suy tư tinh thần Sứ Điệp Mùa Chay của Đức Giáo Hoàng Bênênđictô XVI mời gọi: ĂN CHAY để chuẩn bị tâm hồn sốt sắng mừng Đại Lễ Phục Sinh.

* Trước hết, Ăn Chay sẽ giúp chúng ta xa tránh và đền bù tội lỗi. Trong sách Gioen có đoạn “Đây là sấm ngôn của Đức Chúa: các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết kêu van”(Gioen 2,12). Lời của Đức Chúa giúp chúng ta ý thức thân phận mỏng dòn với những yếu đuối của mình đã lỗi phạm với Chúa, với anh em thì việc ăn chay sẽ giúp chúng ta ý thức những thử thách cám dỗ để có thể xa tránh và đền bù tội lỗi. Khi chúng ta ý thức sự thiếu xót lầm lỗi của mình, sẽ giúp chúng ta cố gắng sửa đổi những khiếm khuyết trong đời sống. Chính vì tin vào lời tiên tri Giona loan báo: “Dân Ninivê tin vào Đức Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn tới trẻ nhỏ”(Giona 3,5), dân thành Ninivê đã ăn chay, cầu nguyện, sám hối, sửa mình, thay đổi đời sống và dân thành đã được Chúa tha thứ, là bài học cho mỗi chúng ta. Như vậy, việc ăn chay là khởi đầu cho tâm tình sám hối, ăn năn. Mỗi khi chúng ta ăn chay đích thực, là cố gắng bớt đi một vài thú vui về ăn uống, nhậu nhẹt, những lời nói và việc làm có thể làm thương tổn tinh thần và vật chất của người khác là chúng ta đang cố gắng sống xứng đáng với ơn gọi của người Kitô hữu trong cuộc sống hàng ngày.

* Ăn Chay giúp chúng ta nhận ra thánh ý Thiên Chúa: Đức Thánh Cha đã mời gọi chúng ta: “Việc chay tịnh đích thực, là làm theo thánh ý Cha trên trời, Đấng “nhìn thấy trong nơi bí ẩn và sẽ đền bù cho ngươi” (Mt 6, 18). Chính Chúa Giê su đã làm gương cho chúng ta khi chuẩn bị đi Rao giảng Tin Mừng Nước Chúa, Ngài đã ăn chay 40 đêm ngày trong hoang địa. Sau những ngày chay tịnh, Satan đã tới cám dỗ và Ngài đã phán: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4, 4). Khi chúng ta thực hành việc ăn chay, còn là dịp để chúng ta làm theo thánh ý Thiên Chúa với tâm tình khiêm hạ, phó thác, cậy trông và hy vọng. Thánh vịnh đã bày tỏ cho chúng ta: “Tuân theo Thánh ý Ngài, con vui sướng hơn là được tiền rừng bạc bể” (Tv 119, 14). Trong Kinh Thánh, ông bà nguyên tổ đã không vâng theo Thánh ý Thiên Chúa, đã vượt qua lệnh cấm mà lỗi luật Chúa, đã phạm tội. Như vậy, khi chúng ta ăn chay, là dịp để chúng ta thanh thoát tâm hồn mà nhận ra thánh ý Người qua Lời Chúa, qua thánh lễ, qua lời cầu nguyện, qua những liên đới cuộc sống để thực thi thánh ý Người.

* Ăn Chay là thực thi tình bác ái với anh chị em: Đức Thánh Cha đã viết:“Ăn Chay giúp chúng ta nhìn ra hoàn cảnh biết bao người anh chị em chúng ta đang sống. Ăn Chay tự nguyện làm chúng ta lớn lên theo tinh thần của người Samaritanô nhân lành, cúi xuống cứu giúp người anh em đang đau khổ”. Lịch sử của Giáo Hội là lịch sử của Tình yêu thương bác ái, chúng ta thấy chính tình yêu bác ái đã trở nên lời loan báo Tin Mừng hữu hiệu nhất. Chính khi chúng ta bày tỏ tình bác ái với anh chị em mình, là chúng ta đang nhận ra những khó khăn mà anh chị em chúng ta đang gặp. Trong năm vừa qua, nhiều miền trong Giáo phận chúng ta gặp những khó khăn thử thách về thời tiết, lũ lụt và còn những khó khăn khác về đời sống kinh tế. Tuy nhiên, Mùa Chay là thời gian thuận tiện để chúng ta mở rộng tâm hồn để nghĩ tới người khác mà sẻ chia, và giúp đỡ. Trong thư Mục vụ Mùa Chay của Tổng Giáo phận Hà-Nội năm nay, Đức Tổng Giám Mục Giuse đã mời gọi Tổng Giáo phận Hà-Nội hãy tiết kiệm để giúp cho Giáo phận chúng ta trong tinh thần hai giáo phận kết nghĩa. Mùa Chay năm nay, xin mời gọi toàn thể Cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, cũng thể hiện tình Bác ái bằng những sáng kiến tiết kiệm để góp phần xây dựng Nhà thờ Đồng Đăng đã khởi công, đây chính là việc chia sẻ trong tinh thần chay tịnh đẹp lòng Chúa và liên đới với anh em mình.

Mùa Chay còn là dịp tốt để thực hiện thư Mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt-Nam, trong năm Giáo dục Gia đình Công giáo. Xin mời gọi toàn thể các gia đình trong Giáo phận chúng ta hãy thể hiện tinh thần Mùa Chay bằng các việc cụ thể: hãy bớt đi những thói quen xấu như rượu chè, cờ bạc và cố gắng để bài trừ những tệ nạn nghiện hút dẫn tới những rạn nứt về tình yêu gia đình. Hãy cố gắng làm việc, lao động, học hành để kiến tạo những gia đình bình an và hạnh phúc. Hãy bớt đi những thói quen xấu có thể ngăn cản tình bác ái đối với tha nhân. Hãy biết tha thứ, hòa giải chấp nhận nhau và biết giúp đỡ lẫn nhau trong Đức ái Kitô giáo.

Hy vọng khi chúng ta cùng sống Mùa Chay như vậy, chúng ta sẽ có một Mùa Chay của những cố gắng: phấn đấu sửa những sai sót lầm lỗi của mình; phấn đấu để nhận ra Thánh Ý Chúa; phấn đấu hoàn thiện mình trong đức ái, để sống lời mời gọi của Thánh Phêrô trong thư thứ Nhất của Ngài:“ Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em” (1Phr 1,15).

Xin Đức Mẹ Maria luôn đồng hành, nâng đỡ và cầu bầu cho chúng ta trước Tòa Thiên Chúa Cao Cả.

Xin kính chúc quý Cha, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Chủng sinh và quý Ông bà anh chị em một Mùa Chay muôn ơn phúc, và Hồng ân Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô.

Lạng Sơn, ngày 27 tháng 02 năm 2009
Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng