Rôma (CNA) - Hôm Thứ Sáu 27/2, phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican đã bác bỏ lời xin lỗi của Giám Mục Richard Williamson về những bình luận mà ngài đưa ra nhằm giảm thiểu quy mô của nạn Diệt Chủng người Do Thái. Đức Giám Mục Williamson là trung tâm điểm của cuộc tranh cãi vì những bình luận của ngài, hôm 26/2 đã phải lên tiếng xin lỗi.

Phản ứng trước lời xin lỗi của Giám Mục Williamson, Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh lên tiếng chê trách vị giám mục đã đưa ra tuyên bố của mình bằng hình thức của một lá thư mở. Cha Federico phê bình: “Đây không phải là lá thư trực tiếp gửi cho Đức Thánh Cha hoặc Ủy Ban Giáo Hoàng Ecclesia Dei (Giáo Hội Chúa)”.

Trong tuyên bố hôm thứ Năm, Giám Mục Williamson cho hay: "Tôi có thể nói một cách thành thật rằng tôi rất tiếc đã có bình luận như thế, và rằng nếu tôi biết trước hoàn toàn về tổn thương và đau đớn làm cho họ phẫn nộ, không những đối với Giáo Hội, mà còn đối với những người sống sót và người thân của những nạn nhân của bất công dưới thời Đệ Tam Quốc Xã, tôi sẽ không đưa ra bình luận". Ngài cũng cho rằng trên truyền hình Thụy Điển, ngài chỉ đưa ra "quan điểm [...] của một người không là sử gia" từ một viễn tượng "được hình thành cách đây 20 năm trên cơ sở chứng cứ khả dụng thời đó, và hiếm khi được công bố". Ngài nói thêm: "Đối với tất cả những linh hồn thực sự bị phẫn uất vì những gì tôi phát biểu, trước mặt Thiên Chúa tôi xin lỗi".

Tuy nhiên, Cha Lombardi tuyên bố hôm thứ Sáu rằng tuyên bố của Giám Mục Williamson đã thiếu mất việc rút lại lời bình luận như Tòa Thánh Vatican đã yêu cầu. Cha Lombardi cho hay: “Tuyên bố của vị giám mục dường như không tôn trọng những điều kiện trong thông cáo của Phủ Quốc vụ Khanh Tòa Thánh công bố hôm 04/02/2009, trong đó tuyên bố rằng ngài phải tuyệt đối, rõ rệt và công khai tránh xa những quan điểm của chính bản thân ngài về nạn Diệt Chủng”