EPWORTH, Iowa - Năm nay là lần đầu Đại Chủng Viện Ngôi Lời đã rộng cửa đón nhận các linh mục và nữ tu từ Việt Nam qua du học. Hồi đầu niên học, 2 Cha thuộc giáo phận Bắc Ninh và 3 sơ thuộc Dòng Nữ Tu Hội Tận Hiến- Nhập Thể- Truyền Giáo qua tới. Trong mùa đông giá buốt này, Đại Chủng Viện lại trở nên ấm cúng hơn vì đón nhận thêm 2 linh mục Việt Nam được gửi từ Giáo Phận Quy Nhơn và 12 sơ du học đến từ các hội dòng khác nhau: Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục, Dòng Mến Thánh Giá, và Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Các sơ đến từ các địa phận Vinh, Vĩnh Long, Hưng Hóa, Xuân Lộc, Huế và Đà Lạt.

Cha Lưu Mai Khiên, giám luật tại Đại Chủng Viện có nói, “Những khuôn mặt niềm nở và vui vẻ của các sơ đã làm môi trường sống động hơn và tăng thêm vẻ đẹp của cuộc sống. Các sơ là những phúc lộc Chúa đã ban tặng. Đại Chủng Viện rất đỗi vui mừng đón nhận những món quà ấy và sẵn sàng học hỏi những kinh nghiệm sống, sự kiên trì bền bỉ, và đời sống tu trì tận hiến của các sơ.”

Tại Việt Nam, dựa theo linh đạo của mỗi hội dòng, các sơ dấn thân vào các việc mục vụ khác nhau tùy theo khả năng của mình. Các sơ dạy giáo lý tại giáo xứ, hướng dẫn và sinh hoạt linh thao với các em trẻ, phục vụ trong vai trò y tá hoặc bác sĩ, dạy dỗ những người bơ vơ, giúp đỡ các người nghèo, già nua và bệnh tật, phục vụ trong các công việc xã hội, và hỗ trợ học bổng cho các em thiếu may mắn hoặc nghèo khó.

Bằng cách nào Quý sơ trở thành sinh viên tại Đại Chủng Viện? Tiến sĩ Lê Xuân Hy, cựu thành viên Hội Đồng Cố Vấn tại Đại Chủng Viện và hiện đang giảng huấn tại Đại Học Seattle, đã là một trong những người kết nối các linh mục và nữ tu từ Việt Nam đến Đại Chủng Viện để học Anh Ngữ và theo đuổi các bằng cấp cao hơn. Theo Tiến Sĩ Hy, “Muốn hoạt động hữu hiệu trong một thế giới mới, ngay cả trong việc giáo dục trẻ em từ tầng lớp địa phương, các tu sĩ cần phải biết Anh Ngữ.” Đại Chủng Viện Ngôi Lời có thể là một trong những môi trường tốt nhất trên Hoa Kỳ để huấn giáo các tu sĩ truyền giáo về mặt rèn luyện Anh Ngữ và sự hiểu biết tốt hơn trong môn đa văn hóa học.” Ông nói thêm, “Chúng ta tập chia sẻ với các ngài, trong tinh thần truyền giáo.”

Các chủng sinh tại Đại Chủng Viện Ngôi Lời rất hâm mộ các sinh viên linh mục và nữ tu mới đến, vì họ đã cảm nhận được ý chí trung kiên của Quý linh mục và nữ tu này. Sự sùng đạo mến Chúa trong thờ phượng và yêu người trong việc làm của các sinh viên nữ tu đã làm cho đời sống tâm linh và các sinh hoạt tại Đại Chủng Viện thêm sống động. Như Cha Lưu Mai Khiên có lần nhận xét, “Tinh thần đầy trách nhiệm và sẵn sàng phục vụ của các sinh viên nữ tu đã trở thành mẫu mực và điều khích lệ cho tất cả các chủng sinh khác trong việc tu học. Quả thật, Đại Chủng Viện Ngôi Lời đã được chúc phúc qua sự hiện diện và nhất tâm hòa nhập vào cộng đoàn đa văn hóa của các sinh viên linh mục và nữ tu du học mới này.”