THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH GIÁO XỨ QUẦN CỐNG – GP BÙI CHU

Hôm nay ngày 13 tháng 01 năm 2009 Giáo xứ Quần Cống – giáo phận Bùi Chu đã long trọng tổ chức thánh lễ khai mạc Năm Thánh nhân dịp mừng kỷ niệm 150 năm ngày ba Thánh quê hương lãnh triều thiên Tử vì Đạo (13/01/1859 – 13/01/2009).

Thánh lễ do Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt – TGM Hà Nội – huyền tôn của Tam Thánh - chủ sự tại nhà thờ giáo xứ Quần Cống vào lúc 9h30 sáng, cùng đồng tế với Ngài có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục phụ tá giáo phận Bùi Chu, Đức cha Lôrensô Chu Văn Minh – Giám mục phụ tá tổng giáo phận Hà Nội và rất đông các linh mục trong và ngoài giáo phận. Hôm nay cũng là ngày truyền thống hàng năm mà con cháu của các Thánh tử đạo quê hương từ khắp nơi quy tụ về đây cùng với giáo dân xứ mẹ Quần Cống để mừng lễ kính các Ngài, đặc biệt, trong dịp lễ năm nay, nhờ ân rộng Hội Thánh ban, giáo xứ lại được long trọng khai mạc Năm Thánh, chính về thế không hề ngạc nhiên khi có tới khoảng 5000 giáo dân tham dự Thánh lễ. Ngôi nhà thờ đang được tôn tạo của giáo xứ cũng trở nên chật chội nhưng thật ấm cúng, chan hòa niềm vui, niềm tự hào và lòng đạo đức của mọi thành phần dân Chúa nơi đây.

Quần Cống là một giáo xứ có truyền thống đạo đức từ lâu đời, nơi đây vinh dự là một trong những vùng đất đầu tiên ghi dấu chân của các vị truyền giáo. Năm 2001, giáo xứ đã long trọng khai mạc năm Thánh nhân dịp kỷ niệm 300 năm được đón nhận Tin Mừng (1701 – 2001). Với bao thăng trầm của lịch sử, nhất là thời kỳ vua chúa cấm Đạo, đời sống đạo đức của giáo dân nơi đây luôn không ngừng tiến triển và bền vững. Trong số hàng trăm ngàn tín hữu đã hy sinh mạng sống vì đức tin chân chính nơi quê hương đất nước này, giáo xứ Quần Cống cũng đã có rất nhiều chứng nhân kiên trung sẵn sàng hy sinh để làm chứng cho Tin Mừng Cứu Độ.

Đặc biệt, giáo xứ đã có ba vị tử đạo được giáo hội tôn phong lên bậc Hiển Thánh: Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm – quan án sát, Thánh Luca Phạm Trọng Thìn – cai tổng, Thánh Giuse Phạm Trọng Tả - cai tổng. Chúng ta có thể nhận thấy một điều thật đặc biệt, ba vị đều cùng thuộc một gia đình ruột thịt trong quan hệ bố, con và cháu. Chính bởi điều này mà người dân Quần Cống vẫn luôn tự hào nơi giáo xứ mình có ba vị Thánh tử đạo đã được tôn phong đều thuộc cùng một gia đình - nhất gia tam Thánh là vậy. Hôm nay là một ngày đáng ghi nhớ đối với Giáo xứ Quần Cống, vì ngày này cách đây 150 năm, ba người con ưu tú ấy của quê hương đã can đảm trở nên những chứng nhân trung thành của Đức Kitô trước những gông cùm và hy sinh chính mạng sống của mình vì Đức Tin trung kiên.

Giáo xứ Quần Cống khởi đầu (1737) có đến 11 họ đạo: Nghiệp Đạt, Khu Tây, Khu Đông, Nghiệp Thổ, Cát Phú, Lạc Thành, Nẵng Năng, An Phó, Đa Phúc, Nghiệp Đoài, Nam Điền trải dài trên một địa bàn rộng lớn. Sau này, mỗi ngày số giáo dân đông thêm nên nhiều họ đạo được tách ra trở thành giáo xứ. Chỉ riêng miền Quần Cống hiện nay đã có bảy giáo xứ lớn với hàng chục ngàn giáo dân: Quần Cống, Thánh Mẫu, Thánh Thể, An Phú, Nam Điền, Cát Phú, Lạc Thành. Giáo xứ Mẹ Quần Cống hiện nay còn 5 họ đạo: Họ Khu Cựu (nhà xứ), Họ Nghiệp Đạt, Họ Khu Đông, Họ Đa Phúc, Họ Nghiệp Đoài, số giáo dân khoảng trên 4000 nhân danh. Các sinh hoạt đạo đức và các buổi cử hành phụng vụ nơi đây luôn đầy sốt sắng và trang nghiêm. Hiện nay, giáo xứ được trao cho Cha Gioankim Nguyễn Hữu Văn coi sóc.

Máu các anh hùng tử đạo đã làm trổ sinh muôn hoa trái thiêng liêng nơi giáo xứ này. Quần Cống đất có lộc, đời sống đạo của Quần Cống từ bao đời nay luôn vững vàng kiên trung dù phải trải qua bao khắc nghiệt của lịch sử. Nói đến Quần Cống cũng không thể không nhắc tới vườn thiêng ơn gọi nơi đây. Quần Cống là làng Công Giáo toàn tòng, giáo dân sống xum vầy bên nhau, giữa làng là ngôi thánh đường thật trang nghiêm. Miền đất này khi xưa là nơi nẩy sinh nhiều Văn Nhân Cống Sĩ, thế hệ sau nhờ dòng máu Tử Đạo anh hùng và đức Tin kiên trung của cha ông sinh nhiều hạt giống Ơn Gọi.

Quần Cống luôn được biết đến là một giáo xứ có nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ vào bậc nhất của giáo phận Bùi Chu. Giáo xứ Quần Cống đã cống hiến cho giáo hội: Đức Giám Mục Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh – nguyên giám mục Bùi Chu, Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt và Đức Viện Phụ Têphanô Trần Ngọc Hoàng – Đan viện Châu Sơn, Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành – Giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế, khoảng gần 50 linh mục (đặc biệt ở Quần Cống có ba gia đình có 2 người làm linh mục; một gia đình có 4 người làm linh mục) và rất nhiều nam nữ tu sĩ. Số người muốn dâng mình cho Chúa mỗi ngày mỗi gia tăng. Có người đã nói vui với chúng tôi rằng “về Quần Cống, gặp ai lớn tuổi cứ chào là ông cố, bà cố, không sai đâu”, quả thực hôm nay về được tận mắt chứng kiến đời sống đạo đức và niềm nhiệt thành dâng hiến cho Chúa của giáo dân nơi đây, chúng tôi mới thấy câu nói đó không phải là cường điệu.

Chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ trong thánh lễ, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đã nói nên một bề dày lịch sử về lòng đạo đức, luôn can đảm và sẵn sàng chấp nhận làm chứng cho Tin Mừng của những người con Quần Cống. Điều này được xây dựng và vun đắp ngay từ những ngày đầu tiên đón nhận Tin mừng, và chính Quần Cống cũng là một trong những nơi đầu tiên được các Giáo sỹ đến đây truyền đạo cùng với làng Trà Lũ. Trải qua bao thăng trầm, với biết bao gian nan thử thách về đức tin, nhưng lòng kiên trung của con người Quần Cống không hề bị phai tàn mà ngày càng ghi đậm dấu nét hơn. Bằng chứng là với biết bao vị anh hùng đã hy sinh để bảo vệ đức tin, đặc biệt là ngày hôm này đây chúng ta mừng kính ba Thánh cha ông của chúng ta. Song lịch sử hào hùng là thế, cha ông chúng ta đã sống và bảo vệ đức tin của mình là thế, còn phần chúng ta ngày nay thì sao? Chúng ta phải sống thế nào cho xứng đáng với sự hy sinh của cha ông mình, noi gương sáng của các Ngài về lòng kính mến Chúa và yêu thương tha nhân…”

Việc được long trọng khai mạc năm Thánh nhân dịp kỷ niệm 150 năm ba Thánh Tử Đạo quê hương vào đúng ngày kỷ niệm các Ngài được lãnh triều thiên Tử Đạo hôm nay mang nhiều ý nghĩa, không chỉ đối với giáo hữu Quần Cống, với dòng dõi các Ngài mà còn với mỗi người chúng ta. Dõi theo truyền thống đức tin kiên cường của các bậc tiền nhân, mỗi người cần ý thức trách nhiệm và bổn phận sống và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa giữa nơi trần gian này. Xã hội ngày nay có thể không còn cơ hội cho chúng ta đổ máu đào minh chứng cho niềm tin Công Giáo của mình nhưng mỗi người, qua những hy sinh nhỏ bé hằng ngày trong đời sống, những lối sống yêu thương chan hòa tình Chúa – tình Người, chúng ta cũng đang trở nên những chứng nhân sống động cho Tin Mừng.

Trong năm Thánh đặc biệt này, nhà thờ giáo xứ Quần Cống trở nên một điểm hẹn của niềm Tin Kitô giáo, của lời cầu nguyện và những cử hành phụng vụ.

Giáo xứ cũng đang hoàn thành ngôi đền dành riêng dâng kính ba Thánh Tử Đạo quê hương, dự kiến sẽ khánh thành trong một ngày gần đây. Đây sẽ là một công trình mang nhiều ý nghĩa, nói lên phần nào niềm yêu mến và noi gương của giáo dân Quần Cống với các vị tiền nhân anh hùng của mình. Để kết thúc, chúng ta cùng với bà con giáo dân Quần Cống cất lời ca ngợi và cầu xin cùng các vị Tử Đạo quê hương:

Kính lạy Tam Thánh Quê Hương Quần Cống,

Tổ tiên anh hùng lẫm liệt của chúng con.

Với quê hương một niềm yêu mến,

Với Giáo hội một dạ trung thành,

Trong gia đình hòa thuận an vui

Ngoài xóm ngõ chan hòa bác ái.

Xưa sống giữa thời cấm cách gian nan,

Được Chúa ban sức mạnh phi thường,

Dám từ bỏ vinh hoa phú quí,

Chấp nhận xiềng xích tù đầy,

Can đảm dâng hiến mạng sống để làm chứng cho Chúa.

Chúng con hết lòng tạ ơn Chúa nhân lành,

Đã ban cho chúng con Nhất Gia Tam Thánh,

Là niềm tự hào của quê hương xứ sở,

Là mẫu gương sống đạo kiên trung và bác ái,

Là tình yêu thương xây dựng giáo dục gia đình,

Xin cho chúng con biết noi gương các ngài

Xây dựng quê hương xứ sở an bình thịnh vượng.

Hăng hái nhiệt thành loan báo Tin mừng,

Quên mình bảo vệ chân lý và công lý,

Quảng đại phục vụ tha nhân trong tình bác ái.

Cho gia đình chúng con hòa thuận thương yêu nhau,

Giáo dục con cái nên người tài đức,

Để xây dựng Giáo hội vững mạnh,

Và kiến tạo xã hội công bằng bác ái,

Xứng đáng là dòng dõi các bậc tổ tiên anh hùng.

Xin Tam Thánh Quê Hương cầu bầu cho chúng con được ơn sức mạnh,

Vượt qua mọi gian nan thử thách ở đời này,

Để đời sau được cùng các Ngài,

Hưởng hạnh phúc bên Chúa Ba Ngôi muôn đời. Amen.