Một năm nữa trôi qua với bao nhiêu biến động trong cuộc sống. Những cái "được" mà chế độ XHCN mang lại cho người dân Việt Nam thật hiếm hoi so với lợi lộc họ hưởng được từ tham nhũng. Họ đã không hề quan tâm đến sự đói nghèo hay những tiện ích tối thiểu của người dân như vấn đề đường xá, cầu cống....Chính phủ lợi dụng nguồn viện trợ nước ngoài chỉ để củng cố thế lực của mình. Chính họ đã làm xấu đi hình ảnh của đất nước và đánh mất niềm tin trước quốc tế, cũng như trong lòng người dân, đôi khi với cả chính "đồng chí" của mình.

Tiết trời mùa xuân ở Sài gòn năm nay se lạnh, ảm đạm, mưa vẫn còn nặng hạt, như muốn chia sẻ với nỗi buồn của người dân trong tình cảnh đất nước hiện nay. Thật vậy: "Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ", nghèo đói - bất công đã lấy mất niềm vui của biết bao con người, mà số phận của họ vốn gắn liền với quê cha đất tổ, với những mảnh đất người ta phải đổ mồ hôi nước mắt mới có được, thì nay bị một nhóm người, lấy danh nghĩa "sở hữu toàn dân" để cướp đi một cách trắng trợn và đẩy nhiều gia đình đến cảnh sống lây lất, không chốn nương thân. Một đất nước như ai đó từng mỉa mai: "Thực phẩm xuống giá, nhân phẩm xuống giá theo" hay "Chân lý chỉ bằng giá chân giò"....Vì nó được xây dựng dựa trên chủ nghĩa vô thần, một chủ nghĩa đã không tin vào Thiên Chúa, thì làm sao nó có thể tin và yêu con người được. Chẳng thế mà đã có thời con cái đem cha mẹ ra để đấu tố như trong đợt cải cách ruộng đất năm nào.

Vì vậy, theo thói quen không phải là ngẫu nhiên mà cứ mỗi dịp xuân về, người ta lại ước mơ và cầu chúc cho nhau những điều tốt lành:

"Tết đến gia đình vui sum họp,
Xuân về nhà nhà hưởng bình an"


Sự bình an đích thực Thiên Chúa ban tặng cho con người trong những ngày đầu tiên khi tạo dựng vũ trụ. Người đã trao cho họ quyền cai quản trời mới đất mới, mong họ được hạnh phúc, và vui sống trong ân nghĩa với Người.

Nhưng tiếc thay con người đã khước từ tất cả. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương con người, dù biết họ đang tiếp tục phản bội hay từ chối sự hiện diện của Người. Qua hình ảnh rộn ràng, vui tươi của mùa xuân, Thiên Chúa muốn gieo vào lòng nhân loại niềm hy vọng về một trời mới đất mới. Nơi: "không còn tang tóc, kêu than và đau khổ".(Kh 21, 4b)

Thêm một tuổi cũng có nghĩa là mất đi một tuổi. Thêm tuổi đầy khôn ngoan và kinh nghiệm. Nhưng mất đi tuổi ngây thơ trong trắng.

Lạy Chúa xin đổi mới tâm hồn con, xin hướng dẫn con biết dùng sự khôn ngoan và kinh nghiệm bản thân mà Chúa đã ban để mang lại niềm vui và bình an cho người khác.