Hà Nội - vào ngày cuối năm 2008 và đầu năm 2009 người dân Hà thành được dịp thưởng thức một Lễ Hội Phố Hoa lần đầu tiên tại Hà Nội do các nghệ nhân yêu thích nghệ thuật thực hiện dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ, quanh khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm để người dânthưởng lãm. Đây là một nét đẹp để đóng góp vào chương trình hướng tới kỷ niệm sinh nhật mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Theo báo Tuổi Trẻ chỉ ngay sau đêm khai mạc tối 31/12/2008, phố hoa đã tan nát "đời hoa" vì mạnh người nào người ấy cướp hoa mang về nhà làm của riêng trước ánh mắt „kinh ngạc“ của nhiều khách ngoại quốc cùng tham gia lễ hội. Những người cướp hoa (hoa tặc) tung tăng cười đùa cùng với chiến lợi phẩm trên đôi tay của mình.

Hãi quá! Khiếp quá! Chỉ mới có một màn rất nhỏ "Lễ Hội Phố Hoa" nhằm tổng dợt cho 1.000 năm Thăng Long mà đã bị dập nát đời hoa ngay liền lập tức thì thử hỏi tài năng của chủ tịch Nguyễn Thế Thảo và đồng bọn muốn đưa dân Hà thành đến mức đỉnh cao vọng nào cho thành Thăng Long? Cũng may, không xảy ra "thiên tai" để các quan lớn Hà Nội đổ lỗi cho ông trời vào dịp này!

Chúng ta chỉ đọc một chút bình luận của báo chí mới thấy cái vĩ đại của thành phố Hà Nội: „Điều đáng nói là trước dòng người đổ về lễ hội đông như vậy nhưng ban tổ chức không cho phân luồng giao thông nên xe đạp, xe máy thậm chí cả ôtô cùng chen chân vào đường Đinh Tiên Hoàng với người đi bộ, gây ra cảnh hỗn loạn, thậm chí là xô đẩy, chà đạp lên nhau… Ban tổ chức đã “đẩy” thêm một phần vào sự tan nát của lễ hội phố hoa Hà Nội. Câu hỏi đặt ra nơi đây, trình độ văn hóa của dân Hà thành kém về thưởng thức nghệ thuật hay là UBND thành phố Hà Nội không đủ khả năng về tất cả mọi mặt để tổ chức một lễ hội đơn giản như thế?

Chỉ qua một đêm Lễ Hội Phố Hoa bao nhiêu bức xúc phản ảnh và có nhắc nhiều đến tĩnh từ "XẤU HỔ", "ĐAU BUỒN", "CAY ĐẮNG" được ghi trên các trang báo. Như thế lời nói tiên tri của bác tổng giám mục Ngô Quang Kiệt không chỉ đúng "NHỤC NHÃ" tại các cửa khẩu sân bay quốc tế mà còn đang xảy ra ngay tại bản doanh của quan lớn Nguyễn Thế Thảo mới lạ chứ, vì quan lớn Thảo luôn bêu réo làm nhục bác Kiệt về từ ngữ "NHỤC NHÃ" đồng nghĩa với "XẤU HỔ" theo ý gian tà của quan Thảo trong những tháng vừa qua. Cộng sản Hà Nội cố ý tạo dư luận giả dối phản sự thật kết án bác giám mục Kiệt đã „láo xược“ xúc phạm toàn thể người dân Việt Nam khi nói đến "NHỤC NHÃ", thì giờ đây những lời bức xúc mạnh bạo tương tự diễn tả về sự "XẤU HỔ", "ĐAU BUỒN", "CAY ĐẮNG" của nhiều độc giả về Hà Nội, về con người Việt Nam ngay giữa thủ đô Hà Nội. Có phải đó là những lời nói từ các độc giả cố ý để miệt thị dân tộc, đất nước VN như các quan lớn Hà Nội đã một lần đổ tội lên đầu bác giám mục Kiệt không, hay là mọi người cùng đồng ứng với bác Kiệt để ước muốn có một sự hãnh diện và tự hào về dân tộc mình?

Đầu năm 2009, kính mời độc giả theo dõi những trích đoạn từ các phản ảnh về Lễ Hội Phố Hoa Hà Nội:

- Thanh - vesper2711@yahoo.com: Thật đáng buồn và xấu hổ cho ý thức của một bộ phận công dân thủ đô Hà Nội, cứ như thế này bao giờ HN mới có thể sánh được với các thành phố khác chứ đừng nói nhìn ra thế giới. Đã một lần vụ lễ hội hoa anh đào giờ lại thêm vụ này nữa. Liệu người thật sự yêu HN có thể làm như thế không?

- Minh Hoàng - dau@yahoo.com: Tôi đã có dịp đến khá nhiều hội chợ, triển lãm ở nhiều nơi trên toàn quốc và cay đắng nhận ra một điều: lớp trẻ nói chung và thanh niên Hà Nội nói riêng ý thức ứng xử với cái đẹp nơi công cộng vô cùng yếu kém. Họ hoặc là tự tay phá bỏ những cái đẹp hoặc đồng lõa khi dửng dưng không nói lời nhắc nhở một kẻ phá hoại nào đó. Đáng thương thay cho sự yếu kém ý thức của cả một lớp người, họ đang làm hỏng đi vẻ đẹp của thủ đô chứ không phải chỉ vẻ đẹp của Lễ hội Phố hoa kia đâu.

- Mạnh Cường - cuong_doanmanh@yahoo.co.uk: Là một người Hà Nội, quả thật tôi chẳng biết nói gì. Buồn nhất là nghe chính người Việt mình nói chuyện là "mang tiếng dân Thủ đô mà văn hoá còn lùn hơn dân tỉnh"...

- susi - hoangthuvcci@yahoo.com: Đây không phải lần đầu tiên người tham dự lễ hội tổ chức tại Hà Nội thiếu ý thức như vậy. Lễ hội hoa anh đào năm ngoái cũng đã gây bức xúc và làm xấu mặt người Hà Nội. Tiếng xấu này sẽ còn vang mãi và ghi đậm dấu ấn trong lòng mọi người (trong và ngoài nước). Thật đáng xấu hổ cho những người đang sống tại thủ đô. Tốt nhất lễ hội Thăng Long sắp đến nên xem xét lại có nhất thiết tiến hành nữa hay không (không tổ chức nữa có thể vừa tiết kiệm được tiền của vừa tránh tiếng xấu cho Việt Nam). E rằng UNESCO khi công nhận những di sản văn hóa của Việt Nam sẽ phải đưa thêm vào tiêu chí đánh giá "ý thức của người đang nắm giữ di sản" để làm căn cứ xét chọn & công nhận.

- Nguyen Ngoc Nga (chunju66@...): Tôi là người Việt Nam và có nhiều cơ hội công tác ở nước ngoài, khi đọc bài viết phản ánh về một số người thiếu ý thức trong lễ hội phố hoa Hà Nội, tôi nghĩ rằng muốn công dân Việt Nam thay đổi nhận thức nơi công cộng, Bộ Giáo dục - đào tạo phải có chương trình giáo dục tại nhà trường về nhận thức nơi công cộng, ý thức văn hóa, bảo vệ hoàn cảnh vệ sinh môi trường từ lớp mẫu giáo khi bắt đầu tiếp xúc với cách sống sinh hoạt tập thể, xem việc này như một bộ môn trong trương trình giáo dục. Hi vọng mỗi công dân Việt Nam sẽ là người ý thức văn hóa trong thời đại văn minh.

- Trần Từ Quế - thuyngapari_74@yahoo.com: Theo như tầm cỡ của 1 lễ hội để tổ chức hội chợ hoa kỷ niệm 1000 năm Thăng Long thì lễ hội này còn quá xơ sài, tổ chức có vẻ yếu kém ví dụ: ngay bên trong hội chợ vẫn có nhiều hàng quán ăn uống, ngồi trên cỏ ăn uống, rác vứt đầy trên đường, bán hàng rong trông rất mất mỹ quan... đây là ý thức để cho không những người Hà Nội còn có rất nhiều khách du lịch nhìn vào. Một lễ hội mang tầm cỡ như vậy nên chu đáo hơn, từ nhân viên tình nguyện đến lực lượng bảo vệ. Hoa để trưng bầy còn nghèo nàn và ít, xe cộ đi lại rất lung tung, chỉ có một đoạn phố nên không cho xe cộ đi vào thì hợp lý và giúp những người đi hội chợ thoải mái hơn. Xin cám ơn!

- Phạm Trung Thành - thanhpham_181@yahoo.com: Thật buồn vô cùng. Sao lại như thế, Thăng Long _ Hà Nội ơi?... Tôi đã rất mừng khi nghe tin Hà Nội năm nay có Phố Hoa. Tôi ở Sài Gòn và đã khá quen thuộc với Lễ Hội Hoa trên đường Nguyễn Huệ mỗi dịp Tết đến xuân về. Rất đẹp, rất Việt Nam, rất Nam Bộ. Mọi người (dù cũng còn số rất ít thiếu ý thức) nhìn chung khá văn minh, lịch sự. Sự việc phản ánh về tình trạng đang xảy ra tại Phố Hoa Hà Nội khiến tôi buồn và thất vọng. Chẳng lẻ bao nhiêu năm ao ước có được 1 Phố Hoa giữa chốn Thăng Long, để khi có rồi, lại "thả sức" phá bỏ như thế này sao. Buồn lắm, Hà Nội ơi!...

- AK47 - generationak@yahoo.com: Là một người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, rất yêu Hà Nội, tôi thực sự lấy làm buồn và xấu hổ vì những hành động kém văn hoá của nhiều người như bài báo đã nêu. Nó gợi lại nỗi bức xúc chuyện Lễ hội Hoa anh đào dạo trước. Giáo dục ý thức là một việc mất rất nhiều thời gian và công sức. Người lớn cần phải làm gương cho con trẻ, người đứng tuổi cần có lời nhắc nhở thanh niên. Biết rằng mình nói thế, đôi khi lại bị mắng ngược, nhưng nếu lúc nào và ai ai cũng ngại "va chạm", thì những cảnh lộn xộn như vậy chẳng biết bao giờ mới chấm dứt.

- Nguyen Thanh - dailamtours@viettel.vn: Tôi không phải quê ở Hà Nội, nhưng được sinh sống từ lúc còn nhỏ và học tập, làm việc ở đó khoảng 40 năm. Nay tôi đã xa Hà Nội khỏang 20 năm rồi. Ở đâu tôi cũng khoe và tự hào về những nét đẹp của Hà nội. Đọc những dòng viết về chơ Hoa ở Hà nội hôm nay, tôi thật sự đau lòng và xấu hổ về những hành vi xấu xa, vô văn hóa đó. Vẫn biết rằng những người có những hành vi ấy chắc chắn không phải là những người Hà Nội, nhưng chúng ta sắp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long rồi. Hà Nội ơi, biết làm sao đây ?

- Hoàng Thanh - thanhac.vn@gmail.com: Văn hóa dân mình kém thật, rất nhiều người nói rồi, rất nhiều báo đài nhắc rồi mà những nam thanh nữ tú đất Hà Thành dường như hành động vô cùng thiếu văn hóa; không phải nói là vô văn hóa; chúng ta đem tư duy, hô hào để quản lý ý thức ấy có lẽ là không ổn lắm; không chỉ chuyện hoa mà cả những hành động vô ý thức của những người dân đất kinh kỳ có lẽ làm nhiều người cảm thấy bức xúc. Từ chuyện xả rác, từ chuyện nhổ bậy ra đường... đã góp phần tạo nên một thứ gọi là văn hóa mà chúng ta đang cố gắng phát huy…

- Nguyen Hoang - moonight28@gmail.com: Tôi thật lấy làm tiếc khi những người dân có lối văn hoá ứng xử kém ý thức tồi với một lễ hội như lớn như thế này. Đặc biệt là các bạn trẻ tuổi. Chỉ sau một đêm thôi cảnh đẹp đã tan tành, xác xơ, những người đến sau chỉ còn biết ngạc nhiên trước sự điêu tàn chứ không phải ngạc nhiên trước những tác phẩm lộng lẫy trước đó mà họ đã được nghe.

- tuanibt - tuanibt@yahoo.com: Sáng hôm thứ 5, 1/1/2009 tôi có việc đi qua Phố Hoa, cũng đi ngắm luôn, thấy cảnh quan xem ra tiêu điều lắm rồi, nhưng quả thực chán nản với ý thức của dân mình. Từ người lớn đến trẻ con, nhất là tầng lớp thanh niên, tương lai của đất nước, họ hồn nhiên như cô tiên leo qua dây chăng, duyên dáng dựt 1 bông hoa rồi chúm chím đứng chụp ảnh trong khu vực cấm vào... Thật ko thể hiểu nổi 1 em bé mắt liếc ngang liếc dọc chui vào dẫy lau lén lút vặt 1 cành rồi chạy về phía bố mẹ và tôi thực sự shock khi bố mẹ cháu bé cười xòa, xoa đầu con rồi nói với người bên cạnh: "Đấy! con tôi đấy, nó láu lỉnh nhanh nhẹn lắm" có 1 vài khách nước ngoài du lịch đii ngang qua, tôi thấy họ cười buồn và lắc đầu. Ý thức người Việt mình tệ thế ư, ngay giữa trung tâm thủ đô? Khi phố hoa chưa kịp tồn tại 24h mà hoang tàn như qua 1 cơn bão, đường phố thì bẩn thỉu với đủ loại rác được thải 1 cách hồn nhiên từ những con người lịch sự, diêm dúa... Tôi không tin!!!

- hoangtunga - hoangtunga@gmail.com: Nói thật là không phải ý thức người Hà Nội kém, bây giờ người HN đâu có còn là gốc HN nữa đâu, còn HN1, HN2 nữa mà... Tôi cũng đi xem hội Pháo Hoa, nhận thấy đa phần là các bạn sinh viên rất thích chụp ảnh kỉ niệm với hoa và tôi thấy có rất nhiều người ngang nhiên dẫm lên cỏ, đứng chen vào gần vật mẫu để chụp, thật hết biết... Mà dân ngoại tỉnh cũng nhiều, đúng là bản thân còn thấy phẫn nộ huống chi là người chủ gian hàng hoa...

- Hoàng Sơn - sonhoang07@yahoo.com: Tôi là người dân Hà Nội, thấy những lời nhận xét của nhiều người trong bài viết trên mà không khỏi chạnh lòng, buồn cho ý thức của nhiều người. Bản thân tôi đã hai lần lên phố hoa, lần đầu là đi xe lướt qua, thấy đẹp quá, định bụng hôm sau lên sẽ đứng lại chụp ảnh kỷ niệm, nhưng hỡi ôi, hôm qua lên, thấy chỉ còn là một đống lộn xộn giữa đường phố đông đúc. Người ta nhảy vào, dẫm nát cỏ, ngồi cả lên những tác phẩm nghệ thuật để chụp ảnh… Với cái đà này, Hà Nội sẽ chẳng bao giờ là điểm dừng chân ký tưởng của những buổi triển lãm mang tính nghệ thuật cao và hòa mình vào thiên nhiên như thế. Mong rằng mọi người khi đứng trước cái đẹp và công sức của bao nhiêu người hãy có thêm một chút ý thức để Hà Nội luôn giữ được nét văn hóa và làm điểm đến cho nhiều lễ hội đường phố như Phố Hoa lần này!

- Thu Phương - phuongkfp@yahoo.com: Thật không ngờ ý thức của người dân thủ đô mình lại kém đến vậy. Bản thân tôi là người Hà Nội cũng không thể chấp nhận được. Tôi đọc báo đã biết tin về lễ hội Phố Hoa này từ lâu và háo hức đợi đến dịp này để đưa con gái đi xem. Thế nhưng, sáng ngày 1/1, kế hoạch của mẹ con tôi bị phá sản khi nghe chồng thông báo tin lễ hội hoa đã bị những người vô ý thức phá nát. Một lễ hội hoa lớn mà các nghệ nhân đã phải mất hàng tháng trời để dựng nên, thế mà chỉ sau một đêm đã tan hoang chỉ vì ý thức quá tồi của một bộ phận dân Hà Nội. Còn đâu nét thanh lịch của người Tràng An? Buồn quá. Buồn và tức giận.

- Bắc Hà - dtbac@yahoo.com: Tôi đọc bài viết Lễ hội phố hoa Hà Nội khó trụ đến hết hội thấy thật xấu hổ và cũng hơi lạ bởi tôi ở TP Hồ Chí Minh đâu có chuyện đó, phải chăng tính dân chủ đã làm mất đi ý thức của một bộ phận công dân Thủ đô. Các cơ quan thông tin đại chúng cùng đoàn thể xã hội cùng lên tiếng phản đối chỉ trích để Hà nội sẽ còn nhiều mùa lễ hội hoa tươi đẹp mang dáng vóc của "dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An"

- Thơm - nhimxu3108@yahoo.com: Người HN ý thức kém thật, cứ nhìn "lễ hội hoa anh đào" là thấy, người ta chen vào bẻ cành, bẻ hoa. Hoa ở "Phố Hoa" cũng thế thôi, giờ chắc tan hoang rồi. Hôm 31/12 tôi có đi xem thấy người ta nhảy cả vào phía trong để chụp, để sờ. Thật vô ý thức và đáng xấu hổ. Thế mà cứ tự hào thanh lịch Tràng An.

- hungtran - hahung108@yahoo.com: Xấu hổ quá, người Hà Nội ơi!Từ Lễ hội Hoa Anh Đào đến lễ hội Hoa Thành phố, một lần nữa, ứng xử của những công dân trên mảnh đất ngàn năm văn hiến này thật đáng hổ thẹn. Bấy nhiêu đó, đủ để nói lên ý thức cuả những người công dân thủ đô (Tôi xin lỗi những người công dân khác không như họ). Đã từng tổ chức những sự kiện tại mảnh đất Hà Nội, và cảnh 'giật hoa' là điều anh em lo nhất đã xảy ra. Người xấu thản nhiên giật hoa, người tốt thản nhiên... im lặng. Liệu những người mang những chậu hoa về trưng ở nhà mình có hổ thẹn không khi đã làm hoen ố hình ảnh công dân cuả thành phố văn hoá này. Mà có lẽ, với những con người ấy, sự hổ thẹn làm gì còn chỗ bởi họ lúc nào cũng chỉ nghĩ về bản thân mình.

- lethuy - ltkthuy.thuy@gmail.com: Đúng như nhận xét của người viết bài này. Tôi là một trong những người dân Hà Nội có tham quan hội Hoa vào đêm 31/12. Tận mắt tôi chứng kiến cảnh một người đàn ông bế con ngang nhiên bước vào giữa mặt mô hình trống đồng trong quần thể hội Hoa để chụp ảnh trước bao nhiêu con mắt của khách. Tôi thật sự không hiểu được hành động của người đàn ông này và tự hỏi ông ta là người ở đâu và trình độ văn hóa thế nào. Thật là hành động đáng lên án, hành động này làm ảnh hưởng rất nhiều đến danh tiếng thanh lịch của người Hà nội. Tôi cũng không ngờ Hội hoa tổ chức tại Hà Nội lại bị chính người Hà Nội vi phạm nghiêm trọng đến vậy. Thật là điều đáng buồn cho Hà Nội.

- Admin - buithudl@gmail.com: Tôi đã đi xem lễ hội hoa từ sáng ngày 31/12 khi đang chuẩn bị cho khai trương, thấy rất đẹp. Lần đầu tiên có 1 lễ hội hoa đẹp như thế ở Hà Nội. Mặc dù là so với Đà Lạt và TP.HCM thì ko bằng. Nhưng ở Hn thế là quá tuyệt vời rồi. Vì quá đẹp nên đến sáng 1/1.2009 tôi muốn đi xem lại. Nhưng khi đến nơi, tôi ko thể tin được vào mắt mình nữa. Cái lễ hội hoa tôi mong chờ nó trở thành tan tát như vậy. Hoa héo rũ, rồi nát. Chỗ bông lau ngày hôm qua còn trắng đẹp thì hôm nay thưa thớt vài cành, xơ xác. Còn chung quanh thì ôi thôi là rác. Mặc dù ven hồ có nhiều thùng đựng rác. Ý thức người dân quá kém. Tôi thấy xấu hổ cho thủ đô Hà Nội và thấy thương xót cho những người nghệ nhân đã tạo ra những công trình hoa đẹp như vậy.

- Đỗ Hoa - songngam_037@yahoo.com.vn: Tôi vẫn nghe mọi người nói: "tự nhiên như người Hà Nội" quả không sai chút nào! Sau bao nhiêu chuyện thật đáng xấu hổ về cách hành xử thiếu văn hoá đã được báo chí nói đến rất nhiều, thì ngay đầu năm mới khi đọc bài báo này tôi thực sự rất buồn.

- đẹp mặt chưa - hhahaha68@yahoo.com: Ối Ôi đất "nghìn năm văn hiến", á à người "Tràng An thanh lịch", Úi úi "thành phố hoà bình", oẹ oẹ "Thủ đô hay thủ....."???? Qua vài sự kiện (mà người ta hay nói là văn hóa) mới thấy đẹp mặt người thủ đô: Lễ hội hoa cũng như những ngày Văn hóa Nhật Bản... Thì ra từ trước tới giờ cũng chỉ là huyễn hoặc nhau, "mèo khen mèo dài đuôi, bọ hung khen bọ hung giỏi... Tính viết vài dòng nữa nhưng nghĩ nói cũng phí lời thôi. Bởi họ lại "chắc nó trừ mình ra" hay... mình đâu có bẻ hoa, đạp cỏ - bọn mất dạy (mình chỉ đẻ ra chúng thôi-nghĩ bụng).

- phuong hoa - phuonghoa@yahoo.com: Ôi chao ơi là Hà Nội Tràng An thanh nhã, cứ lên nhìn phố hoa tiêu điều mà xót xa cả dạ cả lòng. Mình nhìn còn trông là vậy huống gì những khách nước ngoài tới xem? Kiểu này chắc phải 20 năm nữa xem chừng mới nên tổ chức lễ hội hoa lần nữa!

- Dương Toàn - duongtoan06@yahoo.com.vn: Không biết các bạn đọc khác có suy nghĩ gì khi đọc "không ngờ rằng ý thức của người dân Hà Nội lại kém đến thế". Vâng, thật xấu hổ! Tôi -một người Hà Nội gốc có cảm nghĩ như vậy. Ý thức văn hoá, lòng tự trọng của nhiều người đang sống ở Hà Nội liệu có phải là cái gì xa xỉ?. Hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, trong những dự án của Hà Nội nên chăng có thêm một Dự án xây dụng niềm tự hào là Người Thủ Đô ngàn năm để bớt đi những nghịch cảnh như thế này.

- Link - nlink_moutain@yahoo.com: Cái hồn Hà Nội gốc bây giờ còn lại được bao nhiêu đây? Thật buồn quá! Mọi người cũng nên nhớ: Chỉ là tổ chức ở HN, nghĩa là không chỉ có mỗi người HN đi xem đâu! Đêm qua, tôi đang trầm trồ trước một luống hoa thì bỗng nhiên bị mùi mực nướng xộc lên. Cay mắt quá!

- Lena - tlien@ksu.ru: Chỉ thấy buồn thay cho người Thủ đô và cảm thấy bị xúc phạm vì mình cũng là người Hà Nội

- Dũng - dung_hn@yahoo.com: Tôi rất buồn và phẫn nộ trước những hành vi thiếu văn hoá, thiếu ý thức của 1 số người dân trong Lễ hội hoa lần này cũng như Lễ hội hoa Anh Đào trước đó. Những con người này tuy đang sống ở HN nhưng có lẽ họ sẽ không bao giờ được gọi là người HN, người "Tràng An thanh lịch"; và cũng xin các bạn độc giả VN và quốc tế đừng bao giờ coi những con người kém ý thức đó là đại diện cho người HN. Hành vi đáng lên án của họ cũng là hồi chuông báo động về 1 xã hội kém giáo dục, trách nhiệm của những nhà giáo dục, nhà cầm quyền, và của các bậc lớn tuổi, cha chú trước thế hệ trẻ ngày nay!

Đầu năm 2009, lượm lặt từ những phản ảnh của Tuổi Trẻ và Vietnamnet.