HÀ NỘI - Hằng năm, cứ vào ngày đầu năm mới dương lịch và cũng là ngày lễ Mẹ Thiên Chúa, Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội lại dâng Thánh lễ trọng thể cầu nguyện đặc biệt cho các ân nhân của Đại chủng viện. Năm nay, đức cha giám đốc Laurensô Chu Văn Minh, cùng các cha giáo sư và toàn thể chủng sinh Đại chủng viện đã hiệp dâng thánh lễ cầu cho các ân nhân do Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ tế tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội vào lúc 10 giờ sáng. Việc Đại chủng viện dâng lễ và cầu nguyện đặc biệt cho ân nhân và thân nhân đã làm cho ngày đầu năm mới luôn là một ngày đầy ý nghĩa.

Nhìn lại năm qua, Đại chủng viện Hà Nội đã được diễm phúc lãnh nhận biết bao ơn lành của Thiên Chúa qua bàn tay yêu thương và tấm lòng quảng đại của quí vị ân nhân. Vì thế, xin quí vị ân nhân nhận nơi đây tấm lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất của Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội.

Trong những lần huấn đức, Đức cha giám đốc Laurensô Chu Văn Minh và các cha giáo thường khuyên nhủ chủng sinh luôn sống trong tâm tình biết ơn:"Uống nước nhớ nguồn. Ăn quả nhớ người trồng cây." "Ơn ai một chút không quên. Công ai một chút để bên dạ này." Các ngài nhấn mạnh: Dù những ân nhân không trực tiếp sinh thành các chủng sinh, nhưng sự tin tưởng và lòng yêu thương mà họ dành cho chủng sinh có lẽ còn sâu nặng hơn cả những gì họ đã dành cho những đứa con ruột của họ. Đức cha Giám đốc Laurensô đã từng khẳng định: Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội có được như ngày hôm nay là nhờ ơn Chúa thực hiện qua quí cha, quí thân nhân và ân nhân. Mọi người không chỉ quảng đại giúp đỡ Đại Chủng viện cả về tinh thần lẫn vật chất, mà còn luôn đồng hành, luôn chia sẻ vui buồn với Đại Chủng viện. Trong Tin Mừng Mátthêu, chính Chúa đã dạy rằng: ai giúp đỡ anh em mình là giúp cho chính Chúa. Nếu vậy chính khi quí vị ân nhân giúp đỡ chủng sinh là quí vị đang giúp cho chính Chúa.

Còn nhớ, có lần trước các ân nhân, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã nói: Xưa Thiên Chúa đã gửi gắm Chúa Giêsu cho Đức Mẹ thì nay Thiên Chúa cũng gửi gắm những chủng sinh cho các ân nhân thân nhân; xưa Đức Mẹ đã nuôi nấng, gìn giữ Chúa Giêsu thì nay các ân nhân thân nhân cũng hãy nuôi nấng, gìn giữ các chủng sinh. Qua Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã cộng tác vào việc gieo hi vọng và tình yêu vào trong thế giới. Thiên Chúa cũng đang mời gọi các ân nhân và thân nhân cùng với các chủng sinh- những linh mục tương lai, gieo hi vọng, tin yêu, công lý và hòa bình cho Giáo hội, cho thế giới.

Các chủng sinh Đại chủng viện Hà Nội luôn cảm thấy mình được lãnh nhận quá nhiều ơn, luôn cảm nghiệm rõ ràng mình đang được bao bọc bằng tình thương dạt dào cuả Thiên Chúa qua tấm lòng yêu thương trợ giúp quí vị ân nhân. Chủng sinh Hà Nội nguyện sống xứng đáng với những ơn lành yêu thương mình đã lãnh nhận qua việc chăm chỉ học tập, nhiệt thành tu luyện, tha thiết yêu thương và sống thánh thiện.

Mong rằng Đại chủng viện Hà Nội sẽ tiếp tục được hưởng tình thương trao ban và nâng đỡ của quí vị ân nhân. Trong những giờ kinh lễ, Đại chủng viện Hà Nội hằng nhớ đến quí vị ân nhân, đặc biệt là trong thánh lễ cầu nguyện cho các ân nhân vào mỗi ngày thứ ba hàng tuần; vào mỗi ngày thứ ba đầu tháng, luôn có một Giám mục trong số 8 giáo phận có chủng sinh theo học tại Đại chủng viện dâng lễ cầu nguyện cho ân nhân tại nguyện đường Đại chủng viện; và trong tháng 11, Đại chủng viện luôn nhớ cầu nguyện cho linh hồn các ân nhân đã qua đời.

Năm mới đã đến, Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội xin chân thành cầu chúc quí vị ân nhân cùng gia đình một năm mới dư tràn hồng ân Thiên Chúa, nhiều niềm vui và hạnh phúc. Xin Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, quan thầy Đại Chủng Viện, gìn giữ, thánh hóa và chúc lành cho toàn thể gia đình quí vị ân nhân.