Đức Thánh Cha lưu ý những hoang mang khẩn trương về ngày tận thế



Ngài nói Chúa Kitô sắp đến, chính là tình yêu đã đến gần

VATICAN, ngày 14 tháng 12, 2008
(Zenit.org).- ĐTC Benedict XVI nói, ngay từ thuở ban đầu của đạo Công Giáo, Giáo Hội đã khuyến khích các tín hữu chờ đợi Chúa Kitô trở về trong bình lặng, thay vì với một tinh thần khẩn trương.

ĐTC nói điều này khi ngài giảng cho đám đông tụ tập tại Quảng Trường Thánh Phêrô để cầu nguyện kinh Truyền Tin buổi trưa.

ĐTC nhắc là hôm nay, Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Vọng được gọi là Chúa Nhật "Gaudete" hay "Hãy vui mừng", "theo bài ca Nhập Lễ trong Thánh Lễ trích thư Thánh Phao lô gửi tín hữu Philiphê: ‘Anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại: Anh em hãy vui lên! Vì Chúa đã đến gần. '"

Ngài ghi nhận rằng Thánh Phaolô giải thích ngay tại sao phải vui mừng ”’Vì Chúa đã đến gần.’ Đây là lý do để vui mừng. Nhưng ‘Chúa đã đến gần’ có ý nghĩa gì? Làm sao để hiểu rõ ‘sự gần kề’ Thiên Chúa này?”

ĐTC nói là Thánh Phaolô “hiển nhiên đang nghĩ về sự trở lại của Chúa Kitô, và ngài mời [các tín hữu thành Philiphê] vui mừng vì sự trở về của Chúa là chắc chắn. Tuy nhiên, cũng Thánh Phaolô trong thư thứ Nhất gửi cho Têsalonica, lại lưu ý là không ai biết được lúc nào Chúa trở lại và phải lưu tâm đề phòng sự khẩn trương và hoang mang, như là việc Chúa sắp đến nơi rồi.”

Do đó, Đức Giám Mục thành Rôma khẳng định, Giáo Hội đã “được Chúa Thánh Thần soi sáng, càng ngày càng hiểu nhiều hơn ‘sự gần kề’ của Chúa không phải là một vấn đề về không gian và thời gian, mà là vấn đề tình yêu: Tình Yêu đã đến gần!”

Ngài kết luận “Giáng Sinh sẽ tới để nhắc nhớ chúng ta về chân lý căn bản của đức tin chúng ta, và trước máng cỏ, chúng ta được nếm thử niềm vui Thiên Chúa, khi chiêm ngắm trên gương mặt của Hài Nhi Giêsu, Đấng đến gần chúng ta vì tình yêu.”