Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam


92 The River Rd - Revesby NSW 2212
Tel: (02) 9773 0933
Fax: (02) 9773 3998
paulvanchi@yahoo.com
THÔNG CÁO BÁO CHÍ

FOR IMMEDIATE RELEASE

Liên Lạc: Lm. Paul Van Chi Chu
Tel: (02) 9773 0933
Mob: 0410 552 650


Sydney ngày 9 tháng 12 năm 2008 - Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam phản đối trước cộng đồng thế giới và nghiêm khắc lên án việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục dùng hệ thống tư pháp như công cụ để trấn áp và đe nẹt ý chí đòi công lý và sự thật của anh chị em giáo dân Công Giáo Hà Nội.

Ngày 8/12/2008, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử 8 giáo dân giáo xứ Thái Hà về điều mà họ gán ghép cho là tội "phá hoại tài sản và phá rối trật tự nơi công cộng." Bẩy người trong số họ đã phải nhận những bản án bất công từ 12 đến 17 tháng tù treo.

Ngay lập tức các cơ quan truyền thông do nhà nước Việt Nam kiểm soát đã loan tin sai sự thật một cách có chủ ý rằng những người bị đưa ra xét xử đã “cúi đầu nhận tội” và đã được hưởng “chính sách khoan hồng của đảng và nhà nước Việt Nam.”

Chúng tôi tố cáo trước dư luận thế giới và đồng bào trong cũng như ngoài nước rằng những bản án trên hoàn toàn bất công, vô luân và áp đặt; và nhà nước cộng sản Việt Nam cũng chẳng có chính sách khoan hồng nào khi sử dụng một tài nguyên đông đảo gồm cả công an, mật vụ, lẫn du đảng, cả hệ thống truyền thông và nay cả hệ thống tư pháp vào việc tấn công những người dân nghèo sau khi đã cướp đất của họ.

Thực vậy, “tài sản” và “nơi công cộng” được đề cập đến trong cáo buộc của nhà nước Việt Nam thực ra là phần đất của giáo xứ đã được các cha Dòng Chúa Cứu Thế mua từ năm 1928 để xây nhà dòng và nhà thờ. Nhà dòng đã được khánh thành ngày 7/5/1929, và 6 năm sau nhà thờ cũng được khánh thành vào năm 1935.

Sau khi cộng sản chiếm được miền Bắc, nhà cầm quyền địa phương đã chiếm dần đất đai của nhà dòng và giáo xứ. Diện tích nhà dòng trước đây từ 61,455 thước vuông bây giờ chỉ còn 2,700 thước vuông.

Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định phần đất này là tài sản do nhà nước quản lý. Tuy nhiên, họ không đưa ra được một văn bản pháp lý biện minh cho hành động cưỡng chiếm của họ vì tất cả việc chiếm đoạt đất đai đã diễn ra tùy tiện bởi các quan chức địa phương; và như thế là bất hợp pháp ngay cả đối với luật pháp của nhà cầm quyền Việt Nam, một thứ luật pháp vi phạm trầm trọng những công ước quốc tế về quyền tư hữu.

Tòa án Việt Nam lẽ ra đã phải truy tố những cán bộ nhà nước là những người đã chiếm dụng và xây dựng bất hợp pháp trên phần đất của giáo xứ Thái Hà thì nay lại kết án những người chủ hợp pháp của phần đất ấy.

Tòa án Việt Nam lẽ ra cũng phải truy tố những thành phần du đảng tấn công những nơi thờ tự của Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo khác mà cụ thể là 3 vụ tấn công vào giáo xứ Thái Hà trong các ngày 21/9, 15/11 và mới đây nhất là hôm 7/12.

Vào ngày 21 tháng 9, đền thánh Giêrađô này đã bị phá hoại, tượng ảnh bị đập phá và sách kinh bị quăng ra khỏi kệ, vương vãi dưới đất. Những kẻ côn đồ đã "la ó, đập phá, ném đá vào nhà dòng, đập vỡ cổng vào đền thánh Giêrađô, theo như bản tường trình gởi cho nhà chức trách thành phố Hà Nội của cha Matthêu Vũ Khởi Phụng bề trên nhà dòng. Thêm vào đó những kẻ du côn này còn hô khẩu hiệu sẽ giết các linh mục, tu sĩ, giáo dân và ngay cả Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt.

Đêm thứ Bẩy 15/11, hằng trăm người, dưới sự yểm trợ của Uỷ Ban Nhân Dân phường Quang Trung lại tấn công đền thờ Giêrađô của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội. Bạo động đã nổ ra cùng lúc với việc Uỷ Ban Nhân Dân phường Quang Trung yêu cầu các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội có cuộc họp khẩn vào lúc 10 giờ đêm với ý đồ ngăn cản các linh mục và tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội tiếp cứu đền thờ của họ đang bị tấn công. Đây rõ ràng là một cuộc tấn công cố ý, có tổ chức xảy ra vào lúc đêm hôm do các cán bộ địa phương chỉ đạo.

Suốt buổi sáng ngày Chúa Nhật 7/12, hàng trăm phụ nữ lại đến la ó trong khuôn viên nhà dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội nhằm đe nẹt những ai có ý muốn tham gia vào cuộc biểu tình trước phiên tòa bất công sẽ diễn ra vào sáng ngày hôm sau tại trụ sở phường Ô Chợ Dừa. Trong khi đó, công an mời 6 bị cáo lên để dằn mặt, dụ dỗ và ép cung. Đó là chưa kể hai phụ nữ bị giam trong tù với những áp lực thường xuyên trong mấy tháng trời vừa qua.

Tất cả những kẻ tham gia vào những hành động bạo lực điên cuồng và hiển nhiên gây rối trật tự công cộng trầm trọng như thế lại không một ai bị trừng trị.

Trong khi đó những người dân nghèo tố cáo các cán bộ địa phương tham nhũng đất đai của họ bằng cách biểu tình trong ôn hòa, trong lời cầu nguyện thì lại bị giam cầm hàng tháng trời và nay lại bị tòa án kết án bất công và các cơ quan truyền thông phỉ báng gán ghép cho những điều không có thật.

Phiên tòa đã diễn ra dưới sự bảo vệ của hàng trăm cảnh sát cơ động, công an, và mật vụ trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Phiên tòa cũng đã diễn ra dưới sự la ó của hàng ngàn người Công Giáo biểu tình phản đối sự bất công và vô lý của nó.

Như vậy rõ ràng là bất chấp sự phản đối của người dân, nhà cầm quyền Việt Nam kiên quyết bảo vệ một phiên tòa bất công được dựng lên trong chiến lược đe dọa nhằm làm câm nín mọi nỗ lực đòi công lý và sự thật của người dân Việt Nam.

Tòa án, theo chức năng của mình phải là nơi công lý được thực thi, giờ đây lại bị biến thành đấu trường đấu tố người vô tội. Tòa án thay vì là nơi xiển dương công lý lại là chỗ phơi bày rõ nét nhất tình trạng mạnh được yếu thua, cá lớn nuốt cá bé khi nhà cầm quyền với đủ phương tiện trong tay quyết dành phần phải về cho mình bằng mọi giá. Chính vì thế, chúng tôi mạnh mẽ phản đối việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục dùng hệ thống tư pháp để đánh lừa dư luận thế giới và coi tòa án không gì khác hơn một công cụ để trấn áp nhân dân.

Điều đau lòng cho tất cả những ai thiết tha với vận mệnh dân tộc Việt Nam là qua phiên tòa này người ta thấy được tầm nhìn hạn hẹp, thiển cận, và hẹp hòi của một tầng lớp lãnh đạo Việt Nam. Họ là những kẻ trong khi sẵn sàng hiến hàng loạt đất đai của đất nước cho ngoại bang lại bằng mọi giá huy động một tài nguyên khổng lồ của đất nước vào việc quyết liệt ăn thua đủ với những người dân nghèo ở giáo xứ Thái Hà. Và như thế tiếp tục làm trò cười cho toàn thế giới.

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam nghiêm khắc lên án những bản án bất công dành cho 8 nạn nhân tại giáo xứ Thái Hà và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam:

1) Hủy bỏ ngay những bản án bất công dành cho 8 giáo dân giáo xứ Thái Hà.

2) Chấm dứt ngay cuộc vận động chống lại giáo dân và hàng giáo phẩm Công Giáo.

3) Chấm dứt việc đàn áp Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo khác. Bảo đảm an ninh cho các nơi thờ tự của tất cả các tôn giáo.

4) Nghiêm chỉnh tôn trọng luật pháp do chính quý vị ban hành và trả lại tất cả tài sản đã chiếm đoạt của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và của các tôn giáo khác.

Liên hệ:
Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài
Giám Đốc Radio VERITAS Asia
Buick St. North Fairview,
Quezon City, Philippines
P.O. Box 2642
Email: rvaprogram@rveritas-asia.org

Lm. Gioan Trần Công Nghị
Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo VietCatholic
435 Berkeley Ave
Claremont, CA 91711, USA
Tel (909) 581-8888
Email: conggiao@gmail.com

Lm. Joachim Nguyễn Đức Việt Châu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Mỹ Châu
PO Box 1419 Gretna,
LA 70053-5440, USA.
Email: danchuausa@yahoo.com

Lm. Antôn Nguyễn Hữu Quảng
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Úc Châu
715 Sydney Rd. Brunswick Vic 3056
Australia
Email: danchuaucchau@gmail.com

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu
Magazine Catholique
Katholische Monatszeitschrift
Email: info@danchua.de

Lm. Paul Chu Văn Chi
Giám Đốc Đài Phát Thanh Tin Vui An Bình Sydney Australia
92 The River Rd - Revesby
NSW 2212
Australia
Email:paulvanchi@yahoo.com