PEKING - Ở bất kỳ quốc gia nào, một lỗi nhỏ như nói lỡ lời thì có thể bị bỏ qua mà không ai chú ý tới.

Thế nhưng ở Trung Quốc, việc coi Đài Loan như một quốc gia thì tương đương với việc phản bội và đó lại chính là điều mà ông thủ tướng Trung Quốc đã mắc phải.

Phát biểu tại hôm khai mạc kỳ họp quốc hội thường niên, ông Chu Dung Cơ nói Trung Quốc và Đài Loan phải hợp tác để tiến tới thống nhất một cách hoà bình.

Ông nói “chúng ta phải mở rộng phạm vi các chuyến đi chơi mang tính cá nhân giữa hai quốc gia”. Hai quốc gia mà ông nhắc tới là Trung Quốc và Đài Loan.

Đó là một lời nói lỡ nho nhỏ, và ông đã nhanh chóng đính chính. Thế nhưng thế cũng đủ tai hại rồi.

Khi một đài truyền hình nước ngoài cố gắng phát hình ảnh cùng lời nói hớ hênh của ông thủ tướng ra ngoài Trung Quốc, vệ tinh của đài này đã đột nhiên bị cắt, vì đó là chủ đề nhạy cảm về Đài Loan.

Thực tế là đến năm ngoái, quan điểm của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan đã trở nên ôn hoà hơn nhiều.

Bài phát biểu của ông Chu đã kêu gọi Bắc Kinh và Đài Bắc nối lại đối thoại, đồng thời thúc giục nối lại các tuyến giao thông trực tiếp.

Điểm quan trọng hơn cả là ông Chu nói cần thực hiện mục tiêu của Trung Quốc là thống nhất hòn đảo Đài Loan với phần còn lại của Trung Quốc một cách hoà bình.

Thật không may cho ông Chu là bài phát biểu cuối cùng của ông trong tư cách thủ tướng có lẽ sẽ không được người ta nhớ tới về những thái độ ôn hoà trong đó, mà lại là lời nói hớ hênh của ông.

Chẳng ai nghi ngờ gì về việc lời nói đó sẽ được nhiều người Đài Loan hân hoan tán thưởng.(bbc)