Vẫn còn hy vọng hiệp thông hoàn hảo

VATICAN 28/2/2003 (Zenit.org).- Đây là sứ điệp Đức Gioan Phaolo II gởi nhân dịp lễ đăng quang của tân tổng giám mục Anh giáo tại Canterbury, Rowan Williams.

Sứ điệp được Ðức Hồng Y Walter Kasper, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cổ Võ Hợp Nhất Kitô hữu trao cho giáo chủ Toàn nước Anh và là chủ tịch Cộng đồng Anh giáo.

* * *

Kính gởi Ngài
Rất đáng kính và rất xứng đáng
Rowan Williams
Tổng Giám mục Cantebury


Tôi chào mừng Ngài nhân danh "một Thiên Chúa và Cha của tất cả chúng ta", và nhân danh Con Người, Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta (x. Eph 4: 5-6), và với những tâm tình vui mừng và quí mến chân tình, tôi dâng những lời chúc mừng kèm theo lời cầu nguyện của tôi nhân dịp lễ đăng quang của Ngài với tư cách là Tổng Giám Mục Canterbury.

Nghi lễ phụng vụ đăng quang của Ngài sẽ là một dịp cho Ngài và cho Cộng đồng Anh giáo cử hành sự vinh quang của Chúa, khi chiêm ngắm thị kiến của Thánh Gioan về một đoàn người la lên, "Alleluia! Thiên Chúa ta thờ là Đấng cứu độ, Đấng vinh hiển uy quyền" (Kh 19: 1). Ngài sẽ suy nghĩ mầu nhiệm của Chúa, Đấng kêu gọi và sai đi những người, như Isaiah, tự coi mình như chưa được chuẩn bị (Is 6: 5-8).

Ngài bắt đầu nhiệm vụ là Tổng Giám Mụcc Canterbury giữa lúc tang thương và căng thẳng của lịch sử, nhưng lại là lúc đầy hy vọng và hứa hẹn. Bị tác hại bởi những vụ xung đột lâu dài và xem ra còn kéo dài, thế giới đứng bên cạnh hố của một cuộc chiến khác. Phẩm giá con người bị đe doạ và bị tổn thương bằng nhiều cách. Toàn thể cư dân, nhất là những người dễ bị thương tổn nhất, đang sống trong lo sợ và hiểm nguy. Có lúc sự ước muốn nhiệt tình và hợp lý của con người để có sự tự do và an ninh, lại tự bộc lộ qua những phương tiện sai trái, những phương tiện bạo tàn và hủy hoại. Chính giữa những căng thẳng và những khó khăn này của thế giới mà chúng ta được kêu gọi để phục vụ.

Trong những thập niên qua, chúng ta có thể vui mừng cách chân tình về sự kiện là, các vị tiền nhiệm chúng ta đã khai thác một tương quan ngày càng chặt chẽ, cả đến những ràng buộc yêu thương, qua sự đối thoại xây dựng và sự hiệp thông chặt chẽ. Các Ngài đặt Giáo hội Công giáo và Cộng Ðồng Anh giáo trên một con đường mà các Ngài hy vọng có thể dẫn tới sự hiệp thông trọn vẹn. Mặc dầu có những bất đồng và những ngăn trở, nhưng chúng ta vẫn ở trên con đường này, và sẽ dấn thân dứt khoát vào con đường này.

Trong thập niên qua, gặp gỡ Tiến Sĩ George Carey qua những dịp thuận tiện khác nhau thật là đặc biệt hữu ích và khích lệ, đó là những dấu hiệu tiến triển trên cuộc hành trình đại kết của chúng ta. Công trình của Ủy ban Quốc tế Công giáo Roma và Anh giáo, và Ủy ban Quốc tế mói thành lập vì Hiệp Nhất và Sứ Vụ, tiếp tục dẫn đưa chúng ta đi tới.

Cả hai chúng ta ý thức rằng vượt qua những sự chia rẽ không phải là một việc dễ dàng, và sự hiệp nhất trọn vẹn sẽ đến như là một ân huệ của Chúa Thánh Linh. Cũng chính nhờ Thần Khí thúc đẩy và hướng dẫn, ngay cả đến lúc này ngõ hầu chúng ta tiếp tục tiếp tục tìm kiếm một giải pháp cho những lãnh vực còn lại về sự bất đồng giáo lý, và dấn thân sâu xa hơn nữa trong chứng từ và sứ vụ chung.

Với những tâm tình đổi mới cho tình huynh đệ, tôi cầu xin những phúc lành của Thiên Chúa Toàn Năng xuống trên Ngài, khi Ngài nhận lãnh những trách nhiệm cao cả. Giữa bất cứ những thử thách và nổi khổ cực nào, ước chi Ngài luôn nhận biết vinh quang của Chúa Cha, sự hướng dẫn vững chắc của Chúa Thánh Thần, và gương mặt đầy thương xót của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta.

Từ Vatican, 13 Tháng Hai 2003

IOANNES PAULUS II