MOSCOW 29.10.2008 (CNA) – Hôm nay, các tín hữu Công Giáo Nga bị sốc khi hay biết hai vị linh mục Dòng Tên là cha Otto Messmer và cha Victor Betancourt đã bị đánh đập đến chết tại nhà ở Mátcơva.

Cha Victor Betancourt Ruiz, S.J. (trái) và Cha Otto Messmer, S.J.
Theo thông tin đăng tải trên trang web của Hội Đồng Giám Mục Nga, thi thể của hai cha đã được tìm thấy vào lúc 9 giờ tối ngày 28 tháng 10 tại căn nhà của Dòng Tên ở Mátcơva.

Theo thông tin từ Dòng Tên, một tu sĩ của Dòng sau khi không thấy sự xuất hiện của hai cha đã đi đến văn phòng của các ngài và phát hiện ra thi thể của hai vị. Sau đó tu sĩ này đã báo cho cảnh sát.

Cảnh sát đã khẳng định rằng mặc dù thi thể của hai cha được tìm thấy trong cùng một địa điểm, nhưng vụ giết người đã xảy ra ở hai thời điểm khác nhau. Cha Victor Betancourt Ruiz, 42 tuổi người Ecuador đã bị giết ngày 25 tháng 10 và cha Otto Messmer, 47 tuổi, Trưởng Miền Dòng Tên tại Nga đã bị giết hai ngày sau đó khi ngài trở về nhà sau một chuyến xuất ngoại. Hiện động cơ của vụ giết người chưa được làm rõ.

Bản tin của Hội đồng Giám mục đã loan tin về cái chết của hai vị linh mục và mô tả họ là “những mục tử nhiệt thành được giáo dân rất yêu quý”. Trong một lá thư gửi cho cha Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên, cha Joaquín Alliende, chủ tịch của ACN đã bày tỏ sự đau xót đối với sự ra đi của hai cha. Ngài nhấn mạnh cả hai vị đều đã cộng tác một cách đắc lực với ACN. Cha cũng nói thêm rằng lòng khoan dung phải được thể hiện để minh chứng cho sự tận tụy quảng đại của hai cha trong việc phục vụ các tín hữu Công Giáo tại Nga.

ACN loan tin rằng vào thứ tư, Đức thượng phụ Chính Thống giáo Nga Alexey II đã bày tỏ lòng cảm thông của ngài đến Giáo Hội Công Giáo trong cuộc gặp với Đức Hồng Y Vingt-Trois, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp. Cũng tương tự, các vị đại diện của Hồi giáo tại Nga cũng đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đến Giáo hội và các vị cũng cảm thấy mất tinh thần sau những vụ giết người này.

Một buổi lễ tưởng niệm đã được tổ chức hôm nay vào lúc 6 giờ tối (giờ địa phương) tại nhà thờ Chính tòa Công Giáo tại Mátcơva.