BẮC KINH - Giấc mơ của Đường Minh Hoàng trong truyện cổ Trung Hoa về chuyện lên Cung Hằng có thể thành hiện thực trong khoảng hơn hai năm nữa.

Dẫn lời khoa học gia phụ trách chương trình thám hiểm mặt trăng của Trung Quốc, tờ China Daily nói rằng lần phóng đầu tiên sẽ mang theo một tàu bay quanh quỹ đạo Mặt Trăng, và những lần tiếp theo sẽ cho hạ cánh các robot thám hiểm bề mặt của mặt trăng. Kế hoạch này vẫn chưa được chính phủ chấp thuận.

Mấy năm vừa qua, Trung Quốc đã thành công trong việc đưa một loạt các tàu không người lái vào vũ trụ, và người ta tin rằng nước này sẽ phóng con tàu đầu tiên mang theo phi hành gia vào cuối năm nay. Các quan chức cũng nói về những mục tiêu dài hạn là gửi người lên Mặt Trăng và Sao Hoả.

Hoạt động của Trung Quốc trong lĩnh vực vũ trụ đang tăng lên trong khi hai quốc gia vốn vẫn chiếm vị trí đầu bảng trong ngành này là Hoa Kỳ và Nga nay đang đều phải đối phó với một loạt những trở ngại.

Tại Nga, lý do của trở ngại đơn giản là vấn đề tài chính. Còn ở Mỹ, NASA đã bị các chính trị gia và công chúng chỉ trích gay gắt về chi phí giành cho Trạm Không Gian Quốc Tế và việc xử lý vụ tai nạn tàu con thoi gần đây.

Các tàu con thoi đã hạ cánh, và việc di chuyển trong tương lai giữa Trái Đất với Trạm Không Gian Quốc Tế thì vẫn chưa rõ ràng.

Trong kế hoạch dài hạn, Trung Quốc đã chiếm vị trí đáng kể trong cuộc chạy đua vũ trụ, đem lại uy tín quốc gia và sự phát triển kinh tế.(BBC)