Đức Thánh Cha: Khoa Học và Đức Tin sẽ giúp ta đến với sứ điệp của Thiên Chúa



VATICAN CITY, ngày 26, tháng 10, 2008
(Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói, cả những chú giải khoa học và cách đọc Thánh Kinh trong cầu nguyện đều cần thiết để đưa chúng ta đến được với sứ điệp Thiên Chúa muốn gửi cho chúng ta qua Thánh Kinh hôm nay.

Hôm nay Đức Thánh Cha khẳng định điều này trước khi đọc kinh Truyền Tin buổi trưa với đám đông tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô. Ngài vừa bế mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về Lời Chúa trong Đời Sống và Sứ Mệnh của Giáo Hội.

Ngài nói, "Tất cả các phiên họp khoáng đại của hội Đồng Giám Mục đều là một kinh nghiệm vững vàng về sự hiệp thông trong Giáo Hội, nhưng lần này lại còn đúng hơn vì tại trọng tâm, nơi được chú ý đến để soi sáng và hướng dẫn Giáo Hội là Lời Chúa, chính là Đức Kitô.”

Đức Thánh Cha ghi nhận là sắc thái đã được xem xét là mối tương quan giữa Lời Chúa và lời người, “nghiã là giữa Lời Thánh, và Thánh Kinh diễn tả lời này.”

Trích dẫn Công Đồng Vatican II, Đức Thánh Benedict XVI khẳng định rằng “một chú giải Thánh Kinh tốt đẹp cần có cả phương pháp phê bình lịch sử lẫn thần học, vì Thánh Kinh là Lời Chúa được diễn tả bằng lời của con người.”

Ngài tiếp, “Điều này có nghĩa là mọi văn bản phải được đọc trong khi chú ý đến sự kết hợp của tất cả Kinh Thánh với truyền thống sống động của Giáo Hội và ánh sáng của đức tin. Nếu sự thật là Thánh Kinh cũng là một tác phẩm văn chương, và hơn nữa, là bộ luật cao cả của nền văn hóa vũ hoàn, thì sự thật cũng đúng là Thánh Kinh không được tước bỏ mất yếu tố thiêng liêng, mà phải được đọc với cùng một tinh thần như khi được viết xuống.

"Vì vậy các chú giải khoa học, và lectio divina, cả hai đều cần thiết và bổ túc cho nhau để tìm kiếm, qua nghiã đen, ý nghiã thiêng liêng, mà Thiên Chúa muốn truyền ban cho chúng ta hôm nay.”