VINH - Thông thường, ngày 01 tháng 10 là ngày khai giảng năm học giáo lý trong toàn Giáo phận Vinh. Nhưng do vì hoàn cảnh và điều kiện của từng giáo xứ, nên ngày khai giảng có thể chậm hơn vài ngày, hoặc 1 đến 2 tuần.

Do điều kiện chưa thuận lợi, nên Giáo xứ Trang Cảnh thuộc Hạt Cầu Rầm đến ngày 12 tháng 10 mới khai giảng năm học giáo lý. Tuy hôm nay thời tiết không được đẹp, vì trời mưa, cho dù không nặng hạt. Mặc dầu thời tiết có hạt mưa, nhưng từ 6h sáng các em học sinh đã đến khá đầy đủ. Riêng các em học sinh có khoảng chừng 700, và có mặt khoảng 40 giáo lý viên của toàn xứ. Cũng nên nói thêm, Giáo xứ Trang Cảnh có 4 Giáo họ, Giáo họ Trang Cảnh và Vạn Cảnh ở hai bên nhà thờ xứ, còn hai Giáo họ Thịnh Lộc và Thượng Lộc cách nhà thờ xứ khoảng 2-3km. Số giáo dân của toàn xứ khoảng hơn 2.500 giáo dân.

Đúng 6h45 thánh lễ bắt đầu. Trên khuôn mặt của các em hầu như đều lộ ra những niềm vui và lòng phấn khởi, vì bao ngày qua đang mong đợi ngày khai giảng mà nay đã đến. Do đó, các em vừa vui mừng, nhưng vừa lại tỏ lòng sốt mến để dâng thánh lễ khai giảng cho được đẹp và nghiêm trang.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, ông Đức, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ lên đọc “Bản Tổng Kết Năm Học 2007-2008” cho các em và toàn thể cộng đoàn nghe để biết những gì đã đạt được và chưa đạt được trong năm học vừa qua. Ong báo cáo:

1. Trong năm học vừa qua, nhìn một cách khái quát, giáo xứ chúng ta đã đạt những thành tích đáng khích lệ. Cụ thể như sau:

- Nhiều học sinh có ý thức rất tốt, tham gia đầy đủ các buổi học giáo lý, ghi chép bài đầy đủ, có ý thức xây dựng bài và biết nghe lời thầy cô giáo cũng như các phụ huynh.
- Có nhiều em đạt thành tích tương đối cao trong kỳ thi giáo xứ, cụ thể như: có 4 em đạt giải ưu tú, 4 em đạt giải nhất, 10 em đạt giải nhì và 5 em đạt giải ba.
- Có nhiều giáo lý viên mặc dầu hoàn cảnh gia đình khó khăn, công việc làm ăn bận rộn, nhưng vẫn cố gắng hy sinh phục vụ tốt những công việc mà cha xứ và cũng như giáo lý viên đề ra. Đặc biệt, có những giáo lý viên vừa làm ban hành giáo và vừa làm phụ huynh.
- Các giáo lý viên luôn soạn bài đầy đủ trước khi tới lớp.
- Một số giáo họ quản lý và điều hành chặt chẻ trong việc học giáo lý, đồng thời ban phụ huynh hoạt động tương đối tốt, nên đạt kết quả cao cấp giáo xứ.
- Có nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc học giáo lý của con em mình. Cụ thể, một gia đình có 5 người con học giáo lý, nhưng đã có 4 em đạt giải cấp giáo xứ.

2. Bên cạnh những thành tích, chúng ta cũng nên nhìn vào thực tế về những mặt chưa đạt trong giáo xứ chúng ta. Cụ thể như sau:

- Có nhiều em rất xem nhẹ việc học giáo lý, nhưng lại hăng say trong việc chơi games, hay tụ tập ngoài đường để nói chuyện. Có nhiều em đi học vì ép buộc, hoặc vào lớp thì hay nói chuyện, quậy phá. Vấn đề này thường xẩy ra trong khối vào đời.
- Có nhiều phụ huynh chưa thực sự quang tâm, chưa động viên con em học tập và đào sâu về giáo lý.
- Một số giáo lý viên chưa làm tròn nhiệm vụ được giao, chưa nhiệt tình với nghề của mình.
- Có nhiều lớp học chưa dạy hết chương trình, đồng thời có một số giáo họ vì thiếu học sinh, thiếu giáo lý viên, nên phải học chung một khối.
- Điều đáng buồn nhất, đó là kết quả kỳ thi cấp giáo hạt vừa qua, giáo xứ chúng ta hơi yếu.

Tuy chưa giám sát một cách chặt chẽ, nhưng ông chủ tịch đã nêu lên được những điểm cụ thể về những thành tích và cũng như những hạn chế của toàn giáo xứ.

Sau phần báo cáo của ông chủ tịch, ông Ngọc Trưởng ban Giáo lý của Giáo xứ lên đọc Phương Hướng cho năm học mới 2008-2009:

Để cho năm học mới đạt kết quả tốt, Ban Giáo lý giáo xứ xin đề ra những phương hướng sau đây:

1. Tiếp tục vận động, củng cố và bồ dưỡng ban giáo lý viên một cách đầy đủ hơn về số lượng cũng như chất lượng.
2. Kêu gọi các em tham gia học tập giáo lý một cách nghiêm túc.
3. Mời gọi các phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến việc học giáo lý của các em.
4. Ban giáo lý xứ sẽ thường xuyên đi thăm hỏi việc dạy và học giáo lý của từng giáo họ để kịp thời xem xét bổ cứu.
5. Kêu gọi các bậc cha mẹ cần quan tâm đến việc học của các em.
6. Sẽ có một buổi khảo sát giữa năm cho từng khối, Ban giáo lý sẽ bảo lưu điểm của những em đạt kết quả cao vào cuối năm, đồng thời sẽ có khen thưởng.

Tiếp đó, ông cũng đại diện ban giáo lý viên nói lên lời quyết tâm cho năm học mới.

Để việc dạy có hiệu quả, ban giáo lý viên chúng con xin quyết tâm:

1. Ban giáo lý viên nguyện quyết tâm phục vụ Chúa và Hội Thánh qua việc hướng dẫn và dạy dỗ các em học giáo lý.
2. Tuy rằng, hoàn cảnh và công việc của mỗi giáo lý viên chúng con đang gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng con luôn ý thức và chấp hành những quy định để trong năm học này được tốt đẹp hơn.
3. Chúng con luôn phấn đấu và học tập để ban giáo lý viên của giáo xứ ngày được nâng cao về kiến thức cũng như đức tin.

Những phương hướng và quyết tâm đã nói lên được sự cố gắng và quan tâm của ban giáo lý và cũng như các giáo lý viên đối với việc dạy và học giáo lý của toàn giáo xứ, hay nói đúng hơn là quan tâm đến giáo dục đức tin cho các em.

Đồng thời, điều đó cũng theo sát Thư Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Thư Chung 20007 Về Giáo Dục Kitô Giáo”. Trong lãnh vực đức tin, có lẽ hình ảnh đẹp nhất để diễn tả nét sinh động của nền Giáo dục Kitô giáo là hình ảnh cành nho của Chúa Giêsu (x. Ga 15, 16). Hình ảnh đó rõ nét hơn trong hoạt động của các giáo lý viên. Họ giống như những cành nho gắn liền với thân nho là Chúa Kitô, hút nhựa sống Lời Chúa, từ thân cây là Chúa Giêsu để chuyển đến các học viên bằng chứng từ rao giảng và thực thi huấn lệnh Chúa-(TC-HĐGMVN 2007, số 20).

Sau đó, em học sinh đại diện lên tuyên hứa cho năm học mới. Em đại diện nói lên lòng biết ơn sâu sắc đối với Cha xứ, tuy ngài đã già yếu nhưng đã không lúc nào mà không quan tâm và lo lắng đến việc học giáo lý của các em. Đồng thời cũng nói lên lời cám ơn đến Hội đồng Mục vụ, Ban Giáo lý đã ân cần lo liệu đến việc học tập của các em. Đặc biệt em đại diện tỏ lòng biết đến các giáo lý viên đã nhiệt tình và hi sinh để dạy dỗ các em. Sau cùng các em xin hứa trong năm học mới này quyết tâm học tập tốt, nghiêm túc, ý thức hơn về việc học giáo lý, đồng thời vâng lời và chấp hành những quy định của ban giáo lý cũng như các giáo lý viên đã đề ra, hầu xứng đáng là con cái của Chúa.

Sau cùng là huấn từ của Cha xứ. Cha tuy già, nhưng ngày đêm cha luôn thao thức đến giới trẻ, cách riêng các em đang học giáo lý. Ngài cho các em thấy việc học giáo lý không chỉ rèn luyện nhân cách con người để có giá trị đối với chính mình, gia đình hay xã hội, nhưng học giáo lý để mà sống, và sống xứng đáng là một người con của Chúa. Đồng thời, ngài cũng khuyên các giáo lý viên cần hy sinh nhiều hơn nữa để có hiệu quả trong vấn đề giảng dạy giáo lý. Các giáo lý viên phải luôn luôn tìm kiếm và học hỏi để nâng cao nghiệp vụ của mình, như Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã viết: Chúng ta càng tự rèn luyện mình, càng có khả năng huấn luyện người khác (TH/KTHGD 7).

Sau đó thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Mọi người đều hướng về chủ tế để dâng thánh lễ một cách sốt sắng, đồng thời cầu nguyện cho năm học mới gặt hái được nhiều thành quả.