ĐTGM Philip Wilson Tổng Giám Mục Giáo Phận Adelaide Kinh Lý Mục Vụ CĐCG Việt Nam -Nam Úc


Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson
Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson TGM giáo phận Adelaide, Nam Úc đã mở một cuộc kinh lý mục vụ 3 ngày liến tiếp cuối tuần, đến Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc, từ 10 giờ sáng, thứ Sáu ngày 26 tháng 9 đến hết ngày Chúa Nhật 28 tháng 9 năm 2008.

Chương trình kinh lý mục vụ của ĐTGM, Vị Chủ Chăn của giáo phận nhằm mục đích hiểu biết thêm về các sinh hoạt của Cộng Đồng qua những nét đặc thù của nền văn hóa Việt Nam và củng cố Đức Tin mọi thành phần giáo dân mà Ngài đang chăm sóc, ngõ hầu thắt chặt tình liên kết giữa Vị Chủ Chăn với Đàn Chiên, Giáo Phận với Cộng Đồng.

Chương trình kinh lý mục vụ của Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson được liệt kê như sau:

-Sáng thứ Sáu ngày 26/9/08:

Mở đầu chuyến kinh lý: ĐTGM đến thăm một vài bệnh nhân người Việt đang điều trị thời gian dài tại Viện Dưỡng Lão (nursing home) và tại gia đình. Đến trưa Ngài dùng cơm chung với Ban Tuyên úy và Ban Mục Vụ.

Kế tiếp Ngài gặp gỡ riêng từng vị trong Ban Tuyên Úy (Đức Ông Quản Nhiệm, Cha Phó Quản Nhiệm, Nữ Tu phụ tá mục vụ).

Ngài gặp riêng từng người, 9 thành viên của Ban Mục Vụ là những vị đại diện giáo dân, lãnh đạo then chốt của Cộng Đồng. Lắng nghe những ý kiến đóng góp của mọi người cho đến hết buổi chiều.

Buổi tối Ngài cùng với Cộng Đồng dâng thánh lễ đồng tế chung lúc 7 giờ, trước khi rời Cộng Đồng về nghỉ ngơi.

-Sáng thứ Bảy ngày 27 tháng 9 tiếp tục cuộc kinh lý:

Buổi sáng ĐTGM đến sinh hoạt và tiếp xúc với các hội viên của Hội Cao Niên và Hội Dòng Ba Đa Minh, các thành viên trong Hội Đồng Mục Vụ.

Lúc 12 giờ 30 trưa, Ngài dùng chung bữa cơm thân mật với Ban Tuyên Úy (BTU) và Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV), có khỏang 80 thành viên của BTU và HĐMV tham dự.

Buổi chiều Ngài đến thăm trường Việt Ngữ Đắc Lộ của Cộng Đồng. Nói chuyện với khoảng 60 giáo chức thuộc Ban Giảng Huấn của trường.

Ông Hiệu Trường đã tường trình lên ĐTGM và Đức Ông Quản Nhiệm các sinh hoạt, các thành quả và đường hướng tương lai của nhà trường. Ban Giám Hiệu đã trình chiếu slide show hình ảnh các sinh hoạt của trường trong năm.

Nhà trường giới thiệu lên Đức Cha một trang web mới www.daclo.org.au nhà trường vừa thiết lập xong, đang chạy thử.

Sau đó Ngài giải đáp các thắc mắc và đóng góp ý kiến của một số giáo chức.

Buổi tối Ngài trở về trung tâm Cộng Đồng gặp gỡ phụ huynh và các em đang theo học lớp giáo lý thêm sức. Sau đó 7 giờ tối Ngài dâng thánh lễ đồng tế chung với cộng đồng.

-Sáng Chúa Nhật ngày 28 tháng 9. ĐTGM đến dâng thánh lễ đồng tế với Cộng Đồng vào lúc 9 giờ 30 sáng, với khỏang gần 2, 000 tín hữu đến tham dự.

Sau thánh lễ Đức Cha ra khu vực sân hóng mát Cánh Buồn uống cà phê và tiếp xúc, thăm hỏi giáo dân.

11 giờ 30 Ngài vào trong hội trường tham gia sinh hoạt với Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Têrêsa và chuyện trò với các em.

12 giờ 30 Ngài lên họ đạo Fatima ở vùng phía bắc của Cộng Đồng dâng thánh lễ cho giáo dân Việt Nam của giáo họ và dùng cơm trưa.

03 giờ chiều ĐTGM trở về trung tâm gặp gỡ, thăm hỏi các thành viên của 4 ca đoàn: Việt Linh, Phaolô Lộc, Philiphê Minh và Têrêsa.

Sau đó Ngài dâng thánh lễ chung với Cộng Đồng lúc 5 giờ chiều, kết thúc chuyến kinh lý mục vụ của Vị Chủ Chăn với Cộng Đồng Cộng Giáo Việt Nam – Nam Úc.

Mặc dù 3 ngày thăm viếng cộng đồng rất mệt mỏi vì phải tiếp xúc với rất nhiều người, không có giờ nghỉ ngơi, nhưng Đức Tổng Giám Mục vẫn luôn tươi cười, vui vẻ và trả lời tất cả các thắc mắc, đóng góp ý kiến của mọi người.

Được biết, đây là chuyến kinh lý mục vụ đầu tiên của Vị Chủ Chăn giáo phận đến với Cộng Đồng Việt Nam.

Mặc dù trước đây, các Vị Giám Mục tiền nhiệm và đương nhiệm vẫn thường xuyên đến Cộng Đồng dâng các thánh lễ đặc biệt, nhưng chưa có cuộc kinh lý mục vụ nhiều ngày với Cộng Đồng như thế này.

Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson hiện đang giữ chức vụ Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Úc Châu. Ngài đã đã kể chuyện với các bạn trẻ và thanh niên của Cộng Đồng, khi Ngài cùng với Đức Thánh Cha tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Sydney vừa qua. Ngài đã gặp gỡ các Giám Mục các tu sĩ và rất nhiều bạn trẻ Việt Nam trên toàn thế giới đến Úc tham dự WYD. Ngài khen ngợi giới trẻ Việt Nam thể hiện một nền văn hóa thật đặc sắc qua các buổi trình diễn văn nghệ trong những ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.