Rome (CNA) - Tổng giám mục Raymond Burke, phụ trách Tòa án Tối cao Ấn tín Tông tòa (Apostolic Signature) của Tòa thánh, tuyên bố rằng người Công giáo, đặc biệt là những chính trị gia công khai bênh vực việc phá thai, không được lên rước lễ, và các thừa tác viên Thánh Thể có bổn phận, vì lòng bác ái, từ chối không trao Mình Thánh Chúa cho họ nếu họ yêu cầu, “cho tới khi nào họ cải thiện cuộc sống của mình.”

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí Radici Christiane, Tổng giám mục Raymond Burke nói rằng trong Thánh lễ thường có sự thiếu kính trọng khi rước MìnhThánh Chúa. Ngài cảnh báo: “Rước Mình và Máu Thánh Chúa khi không xứng đáng, là một điều phạm thánh. Nếu chủ tâm rước lễ đang khi mắc tội trọng, thì đó là một điều phạm thánh”.
Tổng Giám mục Raymond Burke


Giải thích quan điểm của mình, ngài đề cập đến “các viên chức công quyền, khi có nhận thức và chủ tâm, ủng hộ những hành động chống lại luật luân lý Vĩnh hằng của Chúa. Chẳng hạn, nếu họ ủng hộ việc phá thai, là hành động phá hủy những sinh mạng con người vô tội và yếu ớt. Một người phạm tội như thế nên bị khiển trách công khai bằng cách không được rước lễ cho đến khi nào người đó cải tiến cuộc sống của mình.”

“Nếu ai đã bị khiển trách mà vẫn cố chấp ở trong tội trọng công khai như thế và cố lên rước Mình Thánh Chúa, thì thừa tác viên Thánh Thể có bổn phận phải từ chối không cho người đó rước lễ. Tại sao vậy? Trước nhất là vì phần rỗi linh hồn của người đó, ta phải ngăn ngừa người đó khỏi phạm thánh.”

Tổng giám mục nói tiếp: “Chúng ta phải tránh làm cho người khác có cảm tưởng rằng họ có thể ở trong tình trạng mắc tội trọng mà vẫn được chịu lễ. Thứ đến, có thể gây ra một hình thức tai tiếng khác nữa, đó là làm cho người ta nghĩ rằng hành động công khai người đó đang thực hiện, từ trước đến nay mọi người đều tin là một tội trọng, lại thực ra không nghiêm trọng đến thế - nếu Giáo hội cho phép người đó lên rước Mình Thánh Chúa.”

Ngài cảnh báo: “Nếu chúng ta thấy một nhân vật công cộng chủ tâm và công khai ủng hộ quyền phá thai mà lên rước lễ, thì một con người bình thường sẽ nghĩ như thế nào? Người đó có thể đi đến chỗ tin tưởng rằng, ở một lúc nào đó, lấy đi sinh mạng vô tội còn trong bụng mẹ là chuyện được làm.”

Tổng giám mục Burke cũng còn cho biết rằng khi một vị giám mục hay một nhà lãnh đạo trong Giáo hội ngăn không cho người ủng hộ phá thai lên rước Thánh Thể “thì đó không phải với ý đồ can thiệp vào sinh hoạt công cộng mà là vì tình trạng tâm linh của chính trị gia hay viên chức công quyền đó, nếu họ là người Công giáo, phải tuân theo luật Chúa cả trong lãnh vực công nữa.”

“Vì thế, thật đơn giản chỉ là chuyện kỳ cục và sai lạc khi cố bắt một người mục tử phải im tiếng, tố cáo là can thiệp vào việc chính trị, để vị đó không thể làm lợi ích cho linh hồn của một con chiên trong bầy chiên mình chăn dắt.”

Ngài nói: Thật “đơn giản chỉ là điều sai lầm” khi nghĩ rằng đức tin phải rút vào thực hiện nơi chốn riêng tư và bị loại trừ ra khỏi sinh hoạt công cộng. Ngài khuyến khích người Công giáo “làm chứng nhân đức tin không chỉ riêng tư nơi nhà ở, mà còn trong các sinh hoạt công cộng với những người khác để làm chứng mạnh mẽ về Đức Kitô.”