Hồng Kông (AsiaNews) - Đức Cha John Tong, Giám Mục Phụ tá Hồng Kông nói rằng ngài hài lòng khi tham dự lễ khai mạc Olympic, nhưng trên hết ngài hy vọng rằng chính quyền sẽ cải thiện cuộc sống thường nhật của người Trung Hoa, xa hơn là những sự kiện đáng chú ý nhất. và ngài thất vọng vì không có cơ hội gặp Tổng Giám mục của Bắc Kinh. Yêu cầu của ngài được trả lời là cuộc gặp mặt như thế sẽ “bất tiện”.

Đức Cha John Tong Hon, 69 tuổi, là một trong những thẩm quyền tôn giáo được mời tham dự lễ khai mạc long trọng ở sân vận động “Tổ Chim” vào hôm 08 tháng Tám. Lời mời được văn phòng quan hệ Hồng Kông và Trung Quốc đưa ra, văn phòng này tương tự như một lãnh sự quán ở vùng lãnh thổ nhưng cũng có liên hệ với Văn phòng Tôn Giáo Vụ ở Bắc Kinh.

Đức Cha Tong phát biểu với Tin Tức Á Châu rằng: “Tôi muốn dành cơ hội lần đầu tiên gặp gỡ Đức Tổng Giám Mục Bắc Kinh, Đức Cha Giuse Lý Sơn (Li Shan). Tôi hỏi một số linh mục đã học thần học ở Hồng Kông rằng tôi có thể làm được điều này không, nhưng sau khi tìm cách, họ đã trả lời rằng thăm ngài có thể ‘bất tiện’ và họ hy vọng ‘tôi nên hiểu’. Dù vậy, tôi cũng đã có thể chào ngài qua điện thoại, mặc dù lo ngại đường dây bị theo dõi, cuộc đàm thoại của chúng tôi cũng đã có chút điểm chung. Tôi nói với ngài rằng chúng tôi ủng hộ ngài và cầu nguyện cho giáo phận của ngài. Qua các linh mục đó, tôi đã gởi ngài món quà là hai bộ lễ phục để cử hành Bí tích Thánh Thể như là một dấu chỉ của tình huynh đệ”.

Đối với Đức Cha Tong thì “lễ khai mạc thật tuyệt, và chúng ta nên chúc mừng chính quyền Trung Quốc vì sự chuẩn bị tất cả vì một buổi lễ long trọng như thế”. Ngài nói thêm: “như tôi đã nhiều lần lặp lại, tôi hy vọng rằng trên hết chính quyền sẽ phải nỗ lực hơn nữa trong các lĩnh vực khác, vì đời sống không chỉ là thể thao, huy chương, sự phô trương ầm ĩ và thành công vật chất”. Đức Giám Mục Phụ tá Hồng Kông cũng chỉ ra rằng nghèo khổ lan rộng là những đặc điểm để Bắc Kinh đi xa hơn Làng Olympic: “Những nỗ lực này [dành cho lễ khai mạc] phải được nhắm vào các giá trị cuộc sống và những thực tế quan trọng hơn là vinh quan trong phút chốc”.

Các quan sát viên thấy rằng việc mời Giám mục Phụ tá Hồng Kông (chứ không phải Đức Hồng y Trần là giám mục chính) là dấu hiệu tích cực trong quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican. Đức Giám Mục Tong bình luận ngắn về điều này: Toà Thánh Vatican bày tỏ “thiện chí” của mình hướng về Trung Quốc, và “quả bóng hiện đang nằm trên sân Trung Quốc”.

Trong những ngày gần đây, Đức Thánh Cha đã ngỏ lời chúc mừng của ngài đối với Thế Vận Hội Bắc Kinh. Nhân dịp đến thăm nơi sinh quán của nhà truyền giáo Thánh Josef Freinademetz vào ngày 5 tháng Tám vừa qua, ngài cho hay: “Trung Quốc đang trở nên ngày càng quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, và tri thức. Thật là quan trọng khi quốc gia to lớn này tự mở rộng cửa đón nhận Tin Mừng. Thánh Josef Freinademetz chỉ cho chúng ta thấy rằng đức tin không mang đến sự xa lánh đối với bất kỳ nền văn hóa nào hay bất kỳ dân tộc nào, bởi vì tất cả các nền văn hóa đều mong đợi Đấng Kitô, và không bị Chúa làm cho diệt vong, trái lại còn đạt đến sự trưởng thành"