ĐHY Stanislaw Rylko, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đặc Trách Giáo Dân
Lời cám ơn và nói lời tạm biệt của Giới Trẻ với Đức Thánh Cha
Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Kỳ XXIII – Thánh Lễ Bế Mạc


Sydney, 20/7/2008

Trọng kính Đức Thánh Cha,

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới kỳ XXIII đang tới hồi kết thúc. Trước mặt Đức Thánh Cha là những người hành hương trẻ tuổi đã đến đây từ khắp chốn trên thế giới để tham dự đại hội. Họ là một minh họa tuyệt vời của một Giáo Hội trẻ trung, tràn đầy hy vọng, hân hoan trong niềm tin, và can đảm trong việc truyền giáo. Họ đã phải vượt qua thật nhiều khó khăn trở ngại, và đã phải vượt ngàn dặm xa xôi để có thể cùng tụ họp nơi đây tại Sydney xung quanh Đấng Kế Vị Thánh Phêrô nhằm hồi tưởng lại Lễ Hiện Xuống nhiệm mầu. Sydney, thành phố hiện đại này, đã được biến đổi thành một Phòng Tiệc Ly lộ thiên khổng lồ, địa điểm của một Lễ Hiện Xuống mới. Các đường phố và các công trường tràn ngập những bạn trẻ Công Giáo đủ các quốc tịch đến từ khắp các quốc gia. Bằng thật nhiều ngôn ngữ khác nhau và bằng nhiều cách khác nhau họ đã tuyên xưng Đức Kitô, Đấng Cứu Thế duy nhất của nhân loại. Họ đã chứng minh rằng làm môn đệ Đức Kitô là một điều đáng làm; làm một tín hữu Kitô Giáo là một việc tốt đẹp! Mấy ngày vừa qua chúng con đã hiện diện dưới sự tuôn đổ hồng ân của Chúa Thánh Thần. Chúng con đã ý thức được hơi thở và quyền năng của Thánh Linh giữa chúng con. Đối với từng người một trong chúng con, đây là một khoảng thời gian khó quên trong đời. Toàn bộ giai đoạn này đã được đánh dấu bằng một lời nguyện đầy ý nghĩa: “Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy đến!”

Vào ngày lễ Hiện Xuống, các tông đồ xuất hiện từ phòng tiệc ly ở Giêrusalem, và họ trở thành những người khác, những người đã được biến đổi. Đó là bước khai sinh của Giáo Hội truyền giáo! Đó là bước khởi đầu của “cuộc cách mạng mạnh mẽ của Thánh Linh” – tác động duy nhất có khả năng thật sự hoán cải tâm hồn nhân loại, và vì vậy, cũng biến chuyển cả lịch sử và bộ mặt Địa Cầu! Chúng con tin tưởng rằng các bạn trẻ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới kỳ 23 cũng sẽ trở thành những người mới khi trở về quê hương. Đó là cách họ sẽ chứng thực lời nói của Đức Kitô: “Các con sẽ lãnh nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần khi Ngài ngự xuống trên các con, và các con sẽ là chứng nhân của Thầy” (Cv 1:8). Giáo Hội Công Giáo tại Úc Châu cũng sẽ thay đổi, một Giáo Hội đã thật quảng đại mở rộng cửa để tổ chức đại hội kỳ này! Nhờ vào chứng tá đức tin của những con cái Hội Thánh – một chứng tá xác thực – Giáo Hội Úc Châu có thể vững tâm hơn khi hướng về tương lai. Và chính đất nước Úc cũng sẽ thay đổi. Mảnh đất xinh đẹp này giờ đây chắc chắn đang càng được chúc phúc nhiều hơn với “niềm hy vọng lớn lao” nhờ cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô.

Thưa Đức Thánh Cha, trước khi kết thúc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới kỳ 23, đại diện cho từng người một trong chúng con, con xin bày tỏ lòng cung kính tri ân sâu sắc đến Đức Thánh Cha. Chúng con xin cám ơn, vì Đức Thánh Cha cũng đã trải qua một chuyến hành trình dài và mệt mỏi để có mặt với chúng con tại đây. Sự hiện diện của Đức Thánh Cha là một niềm khích lệ lớn lao cho chúng con vì đó là một bằng chứng hùng hồn về tình thương yêu mà Giáo Hội dành cho các thế hệ trẻ tuổi. Nơi Đức Thánh Cha, chúng con thấy một Giáo Hội là bạn của những người trẻ: một Giáo Hội biết lắng nghe giới trẻ, biết tìm kiếm giới trẻ, đồng hành với họ và dạy dỗ họ. Trên hết, chúng con xin cám ơn về những giáo huấn Đức Thánh Cha ban cho những bạn trẻ này. Huấn từ của Đức Thánh Cha đã đánh động tim họ và sẽ đóng vai trò la-bàn dẫn dắt mà họ có thể nương theo khi tiếp tục trên đường đời của họ.

Thưa Đức Thánh Cha, đây là lúc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới kỳ 23 đạt tới đỉnh điểm: nghi thức sai đi. Trong năm thánh được đặc biệt dành kính nhớ Thánh Phaolô, Tông Đồ của những người ngoại giáo, việc sai đi này mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nhớ lại lòng nhiệt thành truyền giáo mãnh liệt của Thánh Phaolô – “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng! …” (1 Cr 9:16) – tất cả các bạn trẻ nơi đây mong ước được từ Sydney trở về quê hương mình, trở về nơi họ sống để trở thành những nhà truyền giáo trẻ tuổi cho Đức Kitô và Tin Mừng. Họ nhớ rất rõ lời Đức Thánh Cha từng ban cho chúng con “Không gì đẹp bằng được ngạc nhiên bởi Tin Mừng, bởi một cuộc gặp gỡ Đức Kitô. Không gì đẹp bằng được tìm biết Đức Kitô và loan truyền cho mọi người về tình bạn của chính mình với Đức Kitô … Đức Kitô không đòi hỏi điều gì cả, nhưng Ngài ban cho các con tất cả mọi sự” (24/4/2005).

Thưa Đức Thánh Cha, xin chúc phúc cho những nhà truyền giáo trẻ trung này, những người đã được củng cố bởi các ơn của Chúa Thánh Thần và đã sẵn sàng để ra đi “đến tận cùng trái đất”!

Xin cảm ơn Đức Thánh Cha!

(Bản dịch: Mỹ Hạnh / VietCatholic Network)