Những điều trông thấy mà đau đớn lòng: 'Cò' shop - một kiểu rút tiền của du khách.

LTS: “Những Ðiều Trông Thấy Mà Ðau Ðớn Lòng” là tiết mục nhằm giúp độc giả Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam ở hải ngoại biết thực trạng xã hội Việt Nam. Ðể phản ảnh trung thực vấn đề, tiết mục sẽ trích đăng những bài phóng sự hoặc điều tra của các báo xuất bản tại quốc nội. Bài phóng sự hôm nay: "Cò Shop" trong báo Tuổi Trẻ nói lên một khía cạnh về con ngưòi được khuôn nặn trong cái mà người ta gọi là Kinh Tế Thị Trường Theo Ðịnh Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa.

Ở TP HCM, nghề "cò" shop đang rộ lên theo sự phát triển của ngành du lịch nhằm lợi dụng các du khách nước ngoài để kiếm tiền, gây ảnh hưởng đến môi trường văn hoá - du lịch - thương mại VN. Rất khó nhận ra đối tượng này vì họ ăn mặc đẹp, thành thạo tiếng nước ngoài và phong cách... rất Tây.

Làm như vô tình gặp du khách trên đường phố, "cò" nở nụ cười thật tươi rồi mở đầu bằng những câu thăm hỏi xã giao khéo léo để tạo niềm tin ban đầu: "Chào buổi sáng!". "Anh chị có khoẻ không, từ đâu đến, hân hạnh được làm quen với anh chị". Sau khi chiếm được cảm tình, họ dẫn khách đến cửa hiệu bất kỳ nào ở chợ rồi tự động nâng giá chênh lệch từ 30 đến 100%, ngoài ra còn ăn hoa hồng nơi dẫn khách tới.

Ông Phạm Văn Tân, Phó ban quản lý chợ Bến Thành cho biết, trung bình một ngày có 15-20 đoàn khách nước ngoài đến đây mua sắm, nhiều nhất là người Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc..., và đang bị những đối tượng này gây phiền toái. Không chỉ hoạt động trong chợ, họ còn dẫn khách ra ngoài hướng dẫn tham quan rất nhiệt tình và kiêm luôn các dịch vụ khác. Vì thế có rất nhiều nguồn kiếm tiền từ du khách. Một tay "cò" đã được vô số tặng phẩm sau lần giúp đỡ khách mua sắm, tham quan. Nhân viên bảo vệ của chợ Bến Thành cho biết khi có điều kiện thuận lợi, "cò" shop nữ còn biến thành gái gọi. Ngoài ra, dịch vụ bất hợp pháp này còn là nguyên nhân khiến các tiểu thương mâu thuẫn lẫn nhau. Giữa những tay "cò" không ít lần xảy ra ẩu đả.

Hiện tượng trên đã ở mức phổ biến đến nỗi hình thành một xóm cò shop gần chợ Bến Thành nằm trong một con hẻm nhỏ đường Thủ Khoa Huân, quận 1, TP HCM. Thiếu tá Vũ Chỉ Dụ, cảnh sát khu vực, cho rằng tội danh này không thuộc hình sự nên chỉ xử phạt rồi thả về, lần sau họ lại tiếp tục, khó có biện pháp bài trừ triệt để