Nhiều vị email hỏi lý do tại sao không xem được Video VietCatholic. Chúng tôi xin trả lời chung như sau:

Trên computer của chúng ta có nhiều chương trình điện toán (application). Chẳng hạn, chương trình Microsoft Word là chương trình để đánh máy văn bản, chương trình Microsoft Windows Explorer là chương trình để tổ chức và tìm kiếm các hồ sơ (file) trên computer...

Khi chúng ta muốn xem một tài liệu trên Internet, chúng ta dùng một chương trình đặc biệt gọi là browser. Chương trình đó có thể là Microsoft Internet Explorer, FireFox.. .

Trong browser đó chúng ta có thể đánh một địa chỉ muốn tìm thí dụ: http://vietcatholic.net để vào VietCatholic, hay nhấn vào một cái link để xem một tài liệu.

VietCatholic có những computer mở thường xuyên 24/24 và nối thường trực vào Internet. Những computer ấy gọi là những servers.

Khi browser trên máy quý vị gởi đến VietCatholic một yêu cầu muốn xem một tài liệu nào đó, thì một trong những servers của VietCatholic đáp trả yêu cầu đó bằng cách gởi nội dung của hồ sơ quý vị muốn xem cho browser của quý vị.

Browser của quý vị thông thường sẽ

1) Lấy xuống (download) toàn bộ nội dung của hồ sơ.

2) Sau khi lấy xong thì hiển thị nội dung đó cho quý vị xem.

Cơ chế đó gọi nôm na là “Rót nước vào ly. Rót xong rồi uống”.

Với những tài liệu dạng văn bản hay có kèm một hai tấm hình kích thước tương đối nhỏ, quý vị sẽ không phải chờ lâu. Đặc biệt, với những computers nối vào Internet bằng broadband thì còn nhanh hơn nữa.

Tuy nhiên, với những tài liệu thuộc dạng video và audio là những hồ sơ có kích thước tương đối lớn (vài chục mega bytes là chuyện thường), thì cái cơ chế “Rót nước vào ly. Rót xong rồi uống” này không chấp nhận được - vì rót lâu quá, người xem nản lòng nếu phải chờ vài chục phút hay thậm chí vài giờ.

Chính vì thế người ta mới nghĩ ra cơ chế khác gọi là “Rót tới đâu – Uống tới đó”. Cụ thể là như thế này:

1) Trên server, người ta cài đặt một chương trình “rót nước”, từ chuyên môn gọi là “Media Streaming”.

2) Trên máy của quý vị, quý vị cần cài đặt một chương trình gọi là một plug-in. Đó là một chương trình nhỏ thêm vào với browser để khi browser gặp tài liệu dạng video hay audio thì nó nhường quyền hành xử cho plug-in này. Cái plug-in đó sẽ phối hợp với cái chương trình Media Streaming trên server để server rót tới đâu thì cái plug-in hiển thị trên máy của quý vị tới đó và quý vị không phải chờ lâu.

Trong mấy năm gần đây cái cơ chế “Rót tới đâu – Uống tới đó” được thực hiện chủ yếu như sau:

1) Trên server người ta cài đặt Adobe Flash Media Streaming Server.

2) Quý vị cài đặt cái plug-in Adobe Flash Player trên máy của mình để xem video.

Adobe Flash Player có thể download miễn phí ở đây: http://www.adobe.com/products/flashplayer/

Chúng ta không mơ hồ là video và audio có những tác dụng chuyên biệt mà các dạng văn bản và hình ảnh tĩnh (static picture) không thể có được. Việc phối hợp nhịp nhàng giữa các dạng media khác nhau chắc chắn sẽ có những tác dụng rất lớn trong lãnh vực truyền giáo, văn hóa, nghệ thuật và biết đâu cả dòng sinh mệnh của một dân tộc.

Nhưng vấn đề khó khăn lớn nhất vẫn là tài chính. Adobe Flash Player dùng cho các vị độc giả là miễn phí, nhưng VietCatholic phải mua Adobe Flash Media Streaming Server vài ngàn Mỹ Kim. Và không phải mua một lần mà thôi, khi họ upgrade Adobe Flash Player, thì VietCatholic lại phải upgrade cái Adobe Flash Media Streaming Server cho tương hợp (compatible).

Một cách giải quyết đơn giản là dùng YouTube. Đó là cách thức VietCatholic vẫn sử dụng. Tuy nhiên, cách này không phải là hướng lâu dài vì những lý do sau đây:

1) Khi quý vị vào xem một video, xem xong, YouTube thường liệt kê ra một danh sách những video khác nữa hoàn toàn ngoài ý muốn của chúng tôi.

2) Dù chủ trương của YouTube là cấm những video sex nhưng trong thực tế với hàng trăm ngàn video được tung lên YouTube trong một ngày họ không kiểm soát được.

3) Chúng ta không thể giả định ai cũng chia sẻ niềm tin Kitô với chúng ta. Do đó, không thể buộc YouTube, một cơ quan thương mại làm ăn kiếm tiền cũng hành xử như chúng ta.

Thời may, Microsoft nghĩ ra được một cái plugin mới gọi là Silverlight. Cái này không đòi VietCatholic phải mua cái gì gắn trên server. Chỉ cần VietCatholic thảo chương theo đúng yêu cầu của Microsoft thì có thể phát video và audio theo cái cơ chế “Rót tới đâu – Uống tới đó”. Đồng thời, VietCatholic phải mua thêm một cái server mới nữa để chuyên phát video và audio.

Thành ra, muốn xem video và audio của VietCatholic, xin quý cha và anh chị em download Silverlight ở đây: http://www.microsoft.com/SILVERLIGHT/

Trong giai đoạn hiện nay, khi vào xem quý vị có thể thấy là có thể chưa nhanh bằng khi xem YouTube. Nhưng tương lai của Silverlight rất là sáng lạn và hầu như chắc chắn là Microsoft sẽ gắn thẳng luôn vào trong Internet Explorer 8 là browser mới sắp được tung ra. Nhiều người tin chắc rằng trong một tương lai gần Silverlight sẽ qua mặt Adobe Flash Player về mặt tốc độ.

Hiện nay, những video camera càng ngày càng tân kỳ mà lại rẻ tiền. Việc làm một video rõ ràng không cần phải có những studio đắt tiền, hay những kỹ thuật cầu kỳ khó hiểu. Như thế, rõ ràng là Chúa đã đặt vào tay chúng ta một phương tiện mới. Ngày nay không cần vận dụng trí tưởng tượng xa vời cũng có thể hình dung trái đất như một quả cầu nối kết, vo ve với những chuyển dịch điện tử - một hành tinh líu lo được bọc trong bề ngoài tĩnh lặng của không gian. Câu hỏi được đặt ra là liệu rằng điều này có đóng góp vào sự hình thành nhân bản thực sự và giúp cá nhân cũng như các dân tộc nên đúng như phẩm giá cao trọng của họ không? Tất cả tùy thuộc vào cố gắng của mọi người trong chúng ta.

Quý cha và anh chị em có thể đóng góp vào chương trình VietCatholic Video bằng cách gởi cho chúng tôi những video đặc biệt là những video thuyết giảng, hay những video có tính cách truyền giáo, ủng hộ tài chính, đóng góp ý kiến và trên hết là cầu nguyện cho chúng tôi có sức khoẻ, lòng nhiệt thành và ơn khôn ngoan. Xin trân trọng tri ân quý cha và anh chị em.