Hãy Như Gia Đình Thánh Gia

Hôm nay đi Lễ tôi được nghe Cha giảng đề tài về người cha nhân ngày Lễ Hiền Phụ, tôi cũng lấy được ít nhiều ý từ đó và có một vài cảm nhận riêng về người cha trong vai trò của Thánh Cả Giuse rất đáng làm gương cho các người cha trong gia đình.

Đầu tiên là câu: "Công cha như núi thái sơn" tôi thấy ông bà mình xưa ví dụ thật hay. Lấy núi để so sánh với người cha thì không còn gì hay hơn bằng, vì bản tánh của người cha bao giờ cũng cứng rắn để chống chọi với đời, với sương gió, và gánh vác công việc nặng nhọc mà chỉ có người cha là làm nổi.

Câu thứ hai là: "Không cha như nhà không nóc" lại một câu nữa tôi thấy hay quá là hay. Căn nhà mà thiếu nóc thì hẳn không nương tựa vào đâu cho được. Mưa xuống thì trốn lánh vào đâu? Nắng chiếu thẳng xuống đầu thì tránh bằng cách nào cho được? Rồi đêm hôm sương gió lạnh lẽo làm sao cho được ấm áp tấm thân? Rồi hẳn làm sao ngăn cấm trộm không leo vào nhà? Chỉ có nóc nhà mới cho ta tất cả mọi đầm ấm, an toàn, và giấc ngủ an lành.

Rồi cha nhắc đến gia đình Thánh Gia: Thánh Cả Giuse, Đức Mẹ Maria, và Chúa Con Giêsu. Quả thật nhờ có Thánh Cả Giuse là người cha rất mẫu mực và siêng năng. Luôn chu toàn bổn phận và trách nhiệm của mình là gia chủ trong gia đình. Cố gắng làm vui lòng Đức Mẹ, cố gắng dậy dỗ Chúa Giêsu và hết lòng yêu thương. Kiếm sống trong công việc vất vả của mình là một người thợ mộc làm ăn chất phát lương thiện. Ngài đã thực thi tất cả, cố gắng chu toàn tất cả, hy sinh tất cả, chỉ vì Ngài luôn biết kính sợ Thiên Chúa, yêu gia đình, và luôn giúp đỡ người nghèo khổ.

Vì biết kính sợ Thiên Chúa nên Ngài đã tuân giữ tất cả những giới răn của Chúa và làm gương sáng cho một gia đình Thánh để tất cả chúng ta học, bắt chước, và noi theo. Để trở nên một gia đình Thánh chúng ta cũng có thể cố gắng để bắt chước theo ít nhiều. Thứ nhất là tâm hồn của chúng ta luôn có Chúa ngự trị. Thứ hai là chúng ta phải làm tròn bổn phận ngôi thứ của mình từng cá nhân và chức vụ trong một gia đình. Người Cha phải làm tròn bổn phận của một người cha, có lúc cần phải cứng rắn để dậy dỗ con cái, hay khi cần phải lên tiếng cho êm cửa êm nhà, nhưng có lúc cũng cần phải biểu lộ tình yêu thương cho con cái của mình để chúng luôn tin tưởng và chạy đến khi chúng gặp chuyện không may trong đời và cần được hướng dẫn chỉ dậy của người cha.

Sở dĩ ông bà mình có câu "dậy dỗ" cũng có mục đích và tâm lý cả đấy!. Vì sao lại có câu dậy dỗ? Có phải vừa dậy mà lại vừa dỗ dành đấy không? Dậy chúng mà cho ăn cây hoài thì cũng không phải là thượng sách lắm đâu! Vì ăn cây riết chúng cũng lờn nếu không dùng tình cảm và lời nói dịu ngọt, vả trong vài quốc gia không cho dậy con nít bằng bạo lực vì bạo lực từ trong gia đình sẽ dậy cho con cái quen cái bạo lực và sẽ đem dùng cho ngoài xã hội. Nguy hiểm lắm thay!?

Nói cho cùng thì chúng ta cũng có những sai lầm khi dậy con cái trong những lúc giận quá mất khôn. Khi giận thì chúng ta đập nhà đập cửa, nói năng không tự chủ, phát ngôn bừa bãi, và nói thái quá cái tội của con làm, sau cơn giận thì nhà cửa không còn êm thắm được như trước nữa!?? Hình như gia đình của Thánh Gia không thấy nơi đâu viết về những lời nói nặng nề để sửa phạt Chúa Con? Và hòa khí trong gia đình của Thánh Gia như luôn luôn trong an bình và yêu thương.

Lậy Chúa! Chúng con là những người con khiếm khuyết và luôn có những khuyết điểm đối với mọi người thân thương trong gia đình và tất cả anh chị em của chúng con. Xin cho chúng con biết noi gương của Gia Đình Thánh Gia luôn sống trong yêu thương và hòa thuận để chúng con cố gắng làm tròn bổn phận của mình. Chúa là đường, là sự sống, là sự thật, và là cùng đích của cuộc đời chúng con ngay tại đời này và cả ở đời sau. Xin cho chúng con cố gắng đem tình yêu và Tin Mừng của Chúa đến cho muôn người, để qua chúng con mà mọi người được nhận biết Thiên Chúa. Amen.